Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hướng đến danh hiệu Quả bóng vàng 2013: Chặng nước rút của Messi

Thứ Bảy 19/10/2013 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lịch thi đấu khó khăn đang chờ đợi Barca ở phía trước. Bên cạnh sứ mệnh giúp Barca vượt thách thức, Lionel Messi sẽ có cơ hội để chinh phục thêm phiếu bầu nhằm hướng tới danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 5 trong sự nghiệp. Như 4 cuộc bình chọn Bóng vàng trước đó, cầu thủ đang có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong làng bóng đá thế giới đương đại sẽ biết phải làm gì trong cuộc đua giành danh hiệu cao quý này.

Messi lại giúp Barca vượt đèo?

Mùa này, chấn thương đã hành hạ Messi nhiều hơn. Ngôi sao mang áo số 10 đã phải nghỉ 4 trong 12 trận diễn ra từ đầu mùa. Barca vẫn duy trì được mạch trận toàn thắng, như một minh chứng về hội chứng phụ thuộc Messi đã giảm đi đáng kể. Nhưng như thế không có nghĩa vai trò của anh thấp đi. Khi đối mặt với lịch thi đấu khó khăn, Barca vẫn phải cần đến tài năng của cầu thủ thiên tài này.

Vì Quả bóng vàng thứ 5, Messi cần tỏa sáng ở giai đoạn quyết định sắp tới.
Vì Quả bóng vàng thứ 5, Messi cần tỏa sáng ở giai đoạn quyết định sắp tới.

Theo lịch, sau trận gặp Osasuna cuối tuần này, Barca sẽ bước vào trận đấu với Milan ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League. Sau đó 4 ngày là trận El Clasico đầu tiên của mùa giải, khi Barca tiếp Real Madrid ở Camp Nou. Đây là hai trận đấu có tính chất quan trọng đối với Barca và để vượt qua chúng, họ rất cần tới Messi.

Trong trận đấu lượt về với Milan ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm ngoái, Barca phải cần tới hat-trick của Messi để hoàn thành màn lội ngược dòng ngoạn mục sau khi đã thua 0-2 ở lượt đi. Ở các trận El Clasico, Messi hiện đang xếp ngang với huyền thoại Di Stefano để dẫn đầu danh sách những chân sút ghi bàn nhiều nhất (18 bàn).

Ngay tại mùa giải này, dù không còn ra sân thường xuyên, Messi vẫn chứng minh giá trị của một ngôi sao. Anh ghi 8 bàn sau 8 trận ở Liga, trên mọi mặt trận là 11 bàn. Khi xuất hiện trên sân, Messi luôn có tầm ảnh hưởng cực lớn và anh chính là điểm tựa để Barca có thể vượt qua những trận đấu khó khăn. Sự trở lại kịp lúc của Messi trước giai đoạn "vượt đèo" vì thế càng có một ý nghĩa lớn hơn.

Cơ hội của Messi

Năm 2013 không có giải đấu lớn ở cấp ĐTQG nên cuộc đua tới Quả bóng vàng FIFA chủ yếu được quyết định từ thành tích của các ứng viên trong màu áo CLB. Trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của UEFA, Franck Ribery đã vượt qua Messi và Cristiano Ronaldo để trở thành người chiến thắng. Đây cũng là kết quả hợp lý bởi "gã mặt sẹo" đóng vai trò quan trọng trong cú ăn ba lịch sử của Bayern Munich.

Danh hiệu Quả bóng vàng FIFA không đơn thuần chỉ nằm ở phạm vi của một mùa giải. Ribery có lợi thế, nhưng không có nghĩa anh đang giành "pole" trong cuộc đua này. Theo thể thức bầu chọn Quả bóng vàng FIFA (danh hiệu kết hợp giữa Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA), người chiến thắng là người giành được số phiếu bầu cao nhất từ các cây bút thể thao hàng đầu thế giới, các HLV trưởng và thủ quân các ĐTQG thành viên của FIFA. Với thể thức này, Messi đã thắng tuyệt đối trong các cuộc bầu chọn gần đây, vẫn là người có được tầm ảnh hưởng cao nhất.

Nhưng để cụ thể hóa tầm ảnh hưởng đó, Messi cần phải chứng minh nhiều hơn trong giai đoạn mang tính quyết định. Nếu anh tỏa sáng rực rỡ và giúp Barca giành chiến thắng trong những trận đấu quan trọng sắp tới, cơ hội để tận thu thêm phiếu bầu trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2013 lại càng lớn hơn.

Đôi lúc, những người bầu chọn bị tác động mạnh bởi vài trận đấu, vài khoảnh khắc bùng nổ hơn là thành tích của cả năm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X