Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hội chứng" Messi lại hành hạ Barca

Chủ Nhật 20/10/2013 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vừa có trận hòa không bàn thắng đầu tiên ở La Liga mùa giải này. Tại sao họ lại không thể chọc thủng lưới đối phương, kể cả khi Messi đã được tung vào sân ?

Trận hòa với tỉ số 0-0 vừa giữa Barca và Osasuna là lần đầu tiên đội bóng xứ Catalunya có trận đấu không bàn thắng ở La Liga, kể từ trận hòa với tỉ số tương tự giữa họ với Villarreal vào tháng 1-2012.

Ai sẽ đảm nhiệm vai trò của Messi ở Barca khi anh vắng mặt ?
Ai sẽ đảm nhiệm vai trò của Messi ở Barca khi anh vắng mặt ?

Trên sân của Osasuna, Barca đã phòng ngự tốt, tạo ra nhiều cơ hội nhưng vẫn không thể chọc thủng lưới của thủ môn Andres Fernandez. Mặc dù màn trình diễn của Barca trông giống như ở mùa trước, khi mà các cầu thủ của họ vẫn chuyền bóng tốt và tạo được cơ hội, nhưng chẳng có ai thực sự nguy hiểm trước khung thành của đối phương. Cơ hội đã bị lãng phí và Messi với 20 phút trên sân đã không kịp để lại ảnh hưởng của mình trong trận đấu. Tuy nhiên, liệu NHM Barca có nên lo lắng rằng đội bóng con cưng của mình vẫn phụ thuộc vào ngôi sao người Argentina ở phương diện ghi bàn ?

Câu trả lời là cả hai. Việc Barca chơi rất hay khi có Messi ở trên sân đã không còn là bí mật. Messi được cho là cầu thủ xuất sắc nhất trên hành tinh này và dường như Barca không thể thi đấu tốt mà không có anh. Đội bóng xứ Catalunya sử dụng Messi là người xướng lĩnh trong các đợt tấn công trong các trận đấu. Thiếu ngôi sao người Argentina trong đội hình, các đợt tấn công của Barca không nổi bật, tuy nhiên họ đã không phụ thuộc vào anh như trước nữa.

Ở trận gặp Osasuna, Barca đã thực hiện 12 cú sút, nhưng chỉ có 3 cú sút là trúng mục tiêu. Tuy nhiên đội bóng của HLV Martino có 16 lần đi bóng trong khi đối phương chỉ là 2. Con số này cho thấy Barca vẫn kiểm soát được trái bóng.

Có một lí do tại sao mà Barca lại phải vật lộn trước khung thành đối phương để tìm kiếm bàn thắng. Khi nhìn vào đội hình của Barca, người ta nhận thấy rằng đội chủ sân Camp Nou có nhiều cầu thủ kiến tạo hơn là chân sút. Xavi, Iniesta và Cesc Fabregas là những cầu thủ phân phối bóng tuyệt vời nhưng họ hiếm khi chọc thủng lưới thủ môn đối phương. Nhưng vấn đề không chỉ là hàng tiền vệ của Barca thiếu đi các cầu thủ có khả năng làm bàn

Pedro, Alexis Sanchez và Cristian Tello cũng là những cầu thủ phân phối bóng tuyệt vời trong hệ thống chiến thuật của Barca. Họ thi đấu chăm chỉ trên sân. Tuy nhiên với những tiền vệ này, ghi bàn lại không phải là điểm mạnh của họ. 

Không ai biết ghi bàn ngoài Messi

Với quá nhiều những cầu thủ kiến tạo, việc ghi bàn thường do một cầu thủ khác đảm nhiệm. Trong trường hợp của Barca, mọi cầu thủ trên sân dường như thi đấu để giúp Messi ghi bàn. Ở trận đấu với Osasuna, Neymar là tiền đạo đúng nghĩa duy nhất của Barca ở trên sân và mọi đợt tấn công của Barca đều phải thông qua cầu thủ người Brazil. Tuy nhiên điều này lại tạo ra một áp lực rất lớn cho anh. Và đó cũng là một gánh nặng giống như Messi đã phải mang. Vấn đề duy nhất là Neymar vẫn chưa thể hiện sự nguy hiểm của mình trước khung thành đối phương. 

Cầu thủ người Brazil dẫn bóng và kiến tạo nhiều hơn kể từ khi gia nhập Barca và không thi đấu như hồi còn ở Santos, khi anh trực tiếp ghi bàn cho đội bóng. Có vẻ như Neymar đang cẩn thận để không vượt qua ranh giới của mình ở Barca, nhưng cầu thủ người Brazil phải quay trở lại cách ghi bàn của mình.

Cho đến khi Messi vào sân, Barca đã không có những miếng đánh trực tiếp. Mọi cầu thủ của Barca dường như chỉ tìm cách giúp cho người đồng đội của họ là Messi ghi bàn. Thái độ thụ động này trước đối phương đã khiến Barca bị tổn thương ở mùa giải năm ngoái và đội bóng xứ Catalunya không thể cho phép nó tái diễn ở mùa giải này.

Vấn đề đơn giản bây giờ với Barca là họ phải thi đấu mà không có Messi, cầu thủ ghi bàn chủ lực của đội. Có phải Barca sẽ không suy yếu khi thiếu vắng ngôi sao người Argentina ?

Mọi thứ không hẳn đã xấu với Barca khi Messi không có ở trên sân. Tuy nhiên một vài cầu thủ cần phải "chia lửa" với Messi. Một vài cầu thủ khác của Barca đã ghi bàn ở mùa giải này, nhưng điều này chủ yếu xuất hiện khi Messi đã có mặt trên sân và thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối phương.

Ngay bây giờ, Messi vẫn là mối đe dọa duy nhất trong các đợt tấn công của Barca. Các cầu thủ tấn công khác của họ có thể và sẽ ghi bàn nhưng đội bóng xứ Catalunya cần một mối đe dọa thực sự và nguy hiểm khác. Neymar hoàn toàn có thể là cầu thủ đó, nhưng anh vẫn phải tìm kiếm vai trò của mình ở CLB.

Đây không phải là thời gian để các cules lo lắng khi mà Barca đã có phong độ tuyệt vời ở mùa giải này dưới sự chỉ đạo của HLV Martino, người đã thêm sự trực tiếp vào lối chơi tiki-taka. Nhưng trận hòa trước Osasuna cho thấy Barca cần có sự cân bằng hơn nữa trong việc ghi bàn. Messi sẽ tiếp tục mang trọng trách ghi bàn cho Barca nhưng ai sẽ là người thực sự "chia lửa" cho anh ? 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X