Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Hoàng hôn một triều đại

Thứ Tư 12/03/2008 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Triều đại của Frank Rijkaard ở Nou Camp nên được kết thúc từ mùa giải trước. Việc Barcelona tiếp tục đặt niềm tin vào HLV người Hà Lan chỉ khiến nỗi đau của các “cule" thêm dài ra mà thôi.

Quá phụ thuộc vào Messi

Đúng 1 năm về trước (ngày 10/3/2007), đáng ra Rijkaard đã bị mất việc nếu như không có cú hattrick của Messi, cứu cho Barca tránh khỏi thất bại trước Real Madrid ngay trên sân nhà (3-3). Trận đấu đó đã phô bày những điểm yếu cố hữu trong cách đều binh khiển tướng của HLV người Hà Lan, biểu hiện rõ nhất là việc quá phụ thuộc vào một cá nhân nào đó.

Từ Ronaldinho, Barca chuyển qua phụ thuộc vào Messi

Những mùa bóng trước, mỗi lần vắng Ronaldinho là Barca liêu xiêu . Song từ trận hòa Real nói trên, Barca của Rijkaard chuyển sang lệ thuộc vào Messi. Điểm yếu ấy càng được biểu hiện rõ hơn ở mùa giải này, khi Ronaldinho đánh mất phong độ còn Messi thì ngày càng nổi trội . Trận gặp Villarreal cuối tuần qua là trận đầu tiên Barca phải thở mà không có buồng phổi của ngôi sao người Argentina (tính từ sau khi Messi bị chấn thương ở trận thắng Celtic tại Champions League. Ngay lập tức, Barca đã chuốc lấy thất bại.

Việc đổ lỗi cho thất bại trước Villarreal chỉ vì thiếu vắng một cầu thủ là một lời bao biện hết sức yếu ớt, bởi trên thực tế, lực lượng hiện tại của Barca vẫn thừa sức để lập ra một “dream team“ theo đúng nghĩa. Barca thất bại vì Rijkaard không chuẩn bị được những phương án chiến thuật dự phòng, và biến những ngôi sao lớn mà ông có trong tay thành những cầu thủ tầm thường chỉ vì những quyết định sai lầm. Việc chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sở trường sang 4-4-2 với Ronaldinho chơi sau lưng Eto'o và Henry là một ví dụ điển hình..

Trong lần đầu Messi bị chấn thương ở mùa này, Barca đã chơi khá thành công với giải pháp xếp Giovani Dos Santos đá thay Messi bên cánh phải . Khi đó, với hàng tấn công gồm Krkic-Henry-Giovani, Barca đã thắng chính Villarreal ở vòng tứ kết Cúp nhà vua.Vậy mà đến khi có cả Ronaldinho lẫn Eto'o, họ lại chuốc lấy thất bại. Những thay đổi của Rijkaard trong thời gian diễn ra trận đấu (thay Henry bằng Krkic ở phút 67 và tung thêm Giovani vào sân phút 81) là quá muộn và điều đó càng cho thấy sự linh hoạt trong việc vận dụng chiến thuật chỉ là điều xa xỉ đối với Rijkaard.

Sa thải hay không sa thải

Những gì diễn ra trong suốt 1 năm qua là quá đủ để cho thấy Rijkaard không còn xứng đáng dẫn dắt Barca nữa. Không thể phủ nhận những thành công của Rijkaard trong 3 năm đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan, với 5 danh hiệu các loại (2 chức VĐ Liga, 1 Champions League, 2 Siêu Cúp TBN), song một khi nhà cầm quân người Hà Lan đã hết “vở" thì việc chia tay với HLV này là điều cần thiết .Nhưng câu hỏi đặt ra là có nên sa thải Rijkaard ngay bây giờ.

Tình thế của Rijkaard ở Barcelona đang nguy nan

Thực tế, Barca cũng đã vài lần cân nhắc việc“trảm" Rijkaard, gần nhất là sau thất bại trước Real Madrid cuối năm ngoái. Nhưng cuối cùng, quan điểm được BLĐ Barca đưa ra là cứ để HLV người Hà Lan này đi hết mùa giải, bởi chưa chắc một cuộc thay ngựa giữa dòng có thể giúp đội bóng chơi tốt hơn. Một HLV mới luôn cần có thòi gian để áp đặt những triết lý của riêng mình. Do đó, tối hậu thư được BLĐ Barca đưa ra là nếu giành được chức vô địch Champions League thì Rijkaard mới có thể ở lại (coi như đã hết hy vọng ở La Liga). Ngoài ra, Barca còn một mục tiêu nữa là chiếc cúp nhà Vua, danh hiệu mà họ chưa từng giành được suốt 1 thập kỷ qua.

Nhưng giờ, ngay cả những mục tiêu ấy cũng trở nên nhạt nhòa. Barca đang phải đối mặt với nguy cơ bị Valencia loại ở vòng BK Cúp Nhà Vua (hòa 1-1 trên sân Nou Camp) trong khi Messi sẽ không thể kịp bình phục để dự 2 lượt trận vòng TK Champions League. Vậy liệu BLĐ Barca có dám tiếp tục đặt niềm tin vào Rijkaard hay cứu lấy 2 niềm hy vọng còn lại  bằng một quyết định cứng rắn? Một câu hỏi thật khó đưa ra lời giải đáp, ít nhất là trong thời điểm này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X