Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Hoà thất vọng ứng viên xuống hạng Valladolid, Real chính thức "buông súng" trong cuộc chiến La Liga

Thứ Năm 08/05/2014 01:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phải lâu lắm rồi, La Liga mới diễn ra căng thẳng, kịch tính và hấp dẫn đến thế, chẳng thua kém gì Premier League khi mà bất ngờ dồn dập xảy ra trong những vòng cuối, tác động mạnh đến cục diện giải đấu. Đêm qua, Real Madrid hùng mạnh đã đánh rơi chiến thắng vào phút chót trong chuyến làm khách của một Valladolid đang nỗ lực hết mình để tránh xuống hạng, qua đó gần như không còn cửa giành giật ngai vàng bởi vẫn chỉ xếp thứ 3, kém Atletico 4 điểm lúc giải đấu chỉ còn 2 vòng. Cứ cho Atletico sẽ chẳng may sảy chân thì còn đó một Barcelona sẵn sàng tận dụng thời cơ chứ làm gì đến lượt thầy trò Ancelotti. Cần lưu ý rằng, Blaugrana vẫn đang nắm quyền tự quyết trong tay vì ở trận cuối, họ sẽ tiếp đón chính Atletico trên Nou Camp. Ngay từ đầu trận, Real đã phải nhận điềm báo không lành khi Ronaldo phải rời sân từ sớm vì chấn thương và kể từ đó, họ trình diễn bộ mặt thiếu sức sống, nhợt nhat, chủ yếu do thể lực không còn đảm bảo nên xét cho cùng, một kết quả hoà là xứng đáng bởi Valladolid đã chơi quá tốt.  

Trận hoà tai hại trước Valencia hồi cuối tuần, bất chấp được thi đấu muộn nhất đồng nghĩa đã biết thành tích của hai đối thủ cạnh tranh Atletico và Barca, đã khiến cơ hội vô địch của đội bóng Hoàng gia TBN chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu. Giờ đây, không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải giành số điểm tối đa cho đến hết mùa thì may ra mới có thể chạm tới chiếc cúp La Liga. Chỉ cần một cú vấp nữa thôi dù rất nhỏ cũng sẽ làm mọi thứ tiêu tan và khả năng mất điểm hoàn toàn có thể xảy ra khi Real phải đương đầu với những "kẻ cùng đường" như Valladolid, đội bóng đang nằm ở nhóm cuối bảng và còn cửa trụ hạng. Chưa cần đề cập đến thành tích "bất khả chiến bại" trên sân nhà trong 11 trận gần đây của Valladolid thì bất cứ CLB nào khi ngấp nghé bên miêng vực đều tiềm ẩn sức sống mãnh liệt.

Ronaldo đang có dấu hiệu bị quá tải
Ronaldo rời sân ở phút thứ 9 vì chấn thương và bất lực nhìn đội nhà bị cầm chân

Rốt cục, điều các CĐV Real lo sợ nhất đã xảy ra khi đoàn quân của Ancelotti chỉ có được 1 điểm. Bên cạnh nỗ lực đáng ghi nhận của đội chủ nhà thì bản thân Real cũng đã chơi dưới sức. Dường như các cầu thủ Hoàng gia đã chạm đến giới hạn cuối cùng về mặt thể lực sau một mùa giải dài chinh chiến trên cả ba mặt trận. Ngay khi đoạt được Cup Nhà Vua và giành quyền vào chơi chung kết Champions League, "Kền kền trắng" xuống sức thấy rõ trong hai trận gần đây ở La Liga. Nếu trận hòa 2-2 với Valencia hôm 4/5 có thể xem là bước hụt chân của thầy trò Carlo Ancelotti trên đường đua vô địch, thì kết quả 1-1 hôm qua cho thấy sự hết hơi của binh đoàn Real. Chẳng còn ai nhận ra hình ảnh của một Real sắc bén khi hạ Bayern Munich 4-0 lượt về bán kết Champions League cách đây chưa lâu. "Kền kền" không còn những pha phản công ở tốc độ cao. Tuyến giữa liên tục làm mất bóng vì chuyền hỏng. Isco có lẽ chơi trận tệ nhất sự nghiệp, không thể hiện được khả năng sáng tạo của mình. Luka Modric có cơ hội là dứt điểm từ xa nhưng độ chính xác không cao. Nhìn Karim Benzema và Alvaro Morata thi đấu, chủ tịch Florentino Perez của Real càng quyết tâm sắm thêm một tiền đạo đẳng cấp trong hè này.

Đúng như thông tin rò rỉ trước trận, "Thánh sống" Iker Casillas rốt cục đã được bắt chính ngay từ đầu ở La Liga, sau .... 500 ngày phải ngồi ngoài sân chứng kiến đồng đội Diego Lopez phô diễn. Đó thực sự là điều vô cùng kỳ lạ bởi đẳng cấp và trình độ tầm thế giới của thủ môn người TBN. Không những vậy, Casillas luôn chơi rất ổn mỗi khi được ra sân ở các giải cúp, ấy vậy mà phải đến cuối mùa, anh mới được trọng dụng ở giải VĐQG. Ngoài ra, Carlo Ancelotti cũng thực hiện đúng tuyên bố: cho cầu thủ đắt giá hành tinh Gareth Bale hoàn toàn nghỉ ngơi khi không đưa anh vào danh sách thi đấu. Như vậy, Di Maria sẽ được đẩy lên tuyến trên chơi cặp với Ronaldo và Benzema còn vị trí của tiền vệ người Argentina ở tuyến giữa được giao lại cho Isco, cầu thủ luôn đầy khao khát khẳng định mình. Ở hàng phòng ngự, Nacho Fernandez thay thế Daniel Carvajal và Coentrao tiếp tục trấn giữ cánh trái, buộc Marcelo phải ngồi ngoài.

Quả thực, Valladolid đã khởi đầu hết sức tự tin và tỏ ra chẳng thua kém bao nhiêu các vị khách hùng mạnh đến từ thành Madrid. Thậm chí, phút thứ 5, pha ập vào bật cao đánh đầu của Guerra trong vòng cấm mà chính xác hơn vài chục cm sau quả tạt nhanh của Bergdich thì chắc chắn mành lưới Real đã phải rung lên. Chưa thể chiếm lĩnh được thế trận, Los Blancos còn phải sớm hứng chịu tổn thất vô cùng to lớn khi Ronaldo không thể tiếp tục thi đấu lúc thời gian mới trôi qua được hơn 8 phút do bị đau và anh không giấu nổi sự thất vọng khi rời sân nhường chỗ cho đàn em Alvaro Morata. Vắng Ronaldo rồi Bale không thi đấu, lối chơi của Real càng bị chuệch choạc song họ cũng đã có tình huống nguy hiểm đầu tiên, đến từ cú ngả người móc bóng theo kiểu "xe đạp chổng ngược" không thua gì một tiền đạo chính hiệu của Sergio Ramos. Đáng tiếc, trái bóng hay hơi cao so với xà ngang. 

Tuy nhiên, đánh giá tổng thể thì Real phải đối diện với thách thức cực lớn từ đội chủ nhà không ngại sử dụng lối đá rắn, chặt chém hòng đạt mục tiêu có điểm bằng mọi giá. Không chỉ che chắn kỹ càng cho cầu môn, khiến dàn Galacticos chỉ có thể "vo ve" bên ngoài vòng cấm mà Valladolid còn phản công cực sắc sảo. Phút 18, Oscar đã kết thúc vọt xà sau nỗ lực đi bóng và phối hợp của Rukavina bên cánh phải. Gánh nặng sáng tạo và phá bế tắc được dồn cả lên vai Di Maria, cầu thủ không chỉ chơi kỹ thuật và đột biến nhất trong số những ngôi sao Real có mặt trên sân mà còn thi đấu ổn định nhất từ đầu mùa. Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực và tích cực, Di Maria chưa đủ sức kéo cả đoàn tàu Real, giống như Bale hay Ronaldo đã làm được ở mùa này. Phút 26, anh đã có cú sút chìm chệch cầu môn ở cự ly hơn 25m và sau đó, anh thực hiện cú đá phạt gần chuẩn ở khoảng cách xa hơn.

Thế nhưng, vào giai đoạn cuối mùa, cứ mỗi khi Real gặp khó thì y như rằng, người hùng Sergio Ramos lại "hiện hình". Còn nhớ, chiến binh đáng tin cậy nơi hàng thủ đội bóng đã có cú đúp, mở màn cho chiến thắng huy hoàng 4-0 ngay trên thánh địa của Bayern ở bán kết Champions League và tiếp đó, anh lại nổ súng ở trận hoà Valencia. Còn hôm nay, chính anh là người đem về bàn mở tỷ số vô cùng quý giá để lái trận đấu sang hướng khác theo hướng có lợi cho Real. Phút 35, đội khách được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh trái nhưng cự ly không quá xa. Lần này, Di Maria đã quyết định nhường cho Ramos chứ không tham và nhờ vậy, tất cả mới được dịp chứng kiến tài đá phạt siêu hạng của Ramos. Trái bóng từ chân anh, vòng qua hàng rào chắn rồi làm tung nóc lưới trong sự bất lực của thủ môn Jaime.

Có bàn dẫn trước, tâm lý thi đấu của bầy "Kền kền" khá khẩm hơn hẳn và những đôi chân đã trở nên thanh thoát hơn trong khi đội chủ nhà không thể tiếp tục "phòng ngự chặt - phản công nhanh" mà buộc phải tìm cách chủ động tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Bởi thế, những phút cuối hiệp 1, thế trận dễ thở hơn hẳn với Los Blancos. Trong một lần lên tham gia tình huống phạt góc, vẫn là Ramos chọn đúng điểm rơi và đánh đầu chệch cột dọc còn Di Maria đã có pha hãm bóng bằng ngực điêu luyện từ cú đẩy của Morata rồi vung chân trái vuốt má ngoài đầy uy lực, đáng tiếc đích ngắm của anh không trúng mục tiêu. 

Real Madrid gần như không còn cơ hội vô địch
Real Madrid gần như không còn cơ hội vô địch

Dù cách biệt là rất mong mang nhưng Real không dám đẩy mạnh tấn công trong hiệp 2 để có thêm bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. Họ vẫn phải bảo đảm độ an toàn nhất định trong lối chơi phòng bất trắc, nhất là khi gặp không ít bất lợi về mặt nhân sự còn đội chủ nhà đã cho thấy họ đáng sợ ra sao. Dẫu vậy, với thực lực và đẳng cấp vượt trội thì Real vẫn hoàn toàn tỏ ra "trên cơ". Phút 55, lẽ ra Benzema cần phải dứt điểm tốt hơn từ góc hẹp sau nỗ lực của Nacho. Dạo gần đây, chân sút người Pháp đã đánh mất bản năng sát thủ của mình đã tịt ngòi 6 trận tại La Liga. Vài phút sau, Luka Modric sút xa không chuẩn xác.

Còn nước còn tát và không được phép đầu hàng, Valladolid đã thể hiện những nỗ lực tuyệt vời. Cuối cùng, họ cũng trực tiếp đe doạ được cầu môn Casillas. Phút 67, Jeffren thực hiện đường chuyền đẹp vào vòng cấm cho Guerra ngả lưng tung ra cú móc khá kỹ thuật và trái bóng đập đất chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Casillas đã gần bó tay. Không những vậy, đội chủ nhà dần thể hiện ưu thế về mặt thể lực bởi đơn giản, họ đâu phải chiến đấu trên nhiều mặt trận. Đa phần những cầu thủ có mặt trên sân của Real đã phải cày ải quá nhiều từ đầu mùa nên khó tránh khỏi "thở không ra hơi", đặc biệt ở những trận đua sức như thế này. Càng về cuối trận, Real càng bộc lộ sự mệt mỏi, dẫn đến không thể triển khai tấn công như mong muốn và rồi bi kịch đã xảy đến với họ. Phút 85, từ pha đá phạt góc, Guerra đã bật cao dũng mãnh thực hiện cú đánh đầu không thể cản phá và sự bất lực của Casillas là tất yếu.

Không còn lựa chọn nào khác, Real phải gắng gượng đứng dậy sau khi phải nhận gáo nước lạnh toát để cố giành lại những gì đã mất. Một kết quả hoà chẳng khác gì thất bại bởi cơ hội vô địch sẽ gần như bằng không. Tuy nhiên, trong bộ dạng rệu rã cả về mặt tinh thần lẫn sức khoẻ, lại cộng thêm ngôi sao lớn nhất đội Ronaldo chỉ có thể đóng góp bằng cách động viên, hò hét từ phía ngoài đường piste thì Real chẳng làm nên được bất ngờ trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, ngoại trừ vài ba cơ hội "vớ vẩn". Hoà trận này, chiếc cúp La Liga danh giá thực sự đã ngoài tầm với của thầy trò Ancelotti. Có lẽ, khôn ngoan nhất, trong 2 vòng còn lại, nhà cầm quân người TBN nên tính tới việc cho dàn trụ cột nghỉ ngơi để dồn toàn bộ sức lực cho trận chung kết Champions League, tránh những chấn thương ngoài ý muốn giống như Ronaldo ở trận này. Sẽ là sai lầm nếu vẫn tơ tưởng và quyết tâm đến cùng cho mặt trận La Liga bởi rõ ràng, cơ hội vô địch còn lại của Real là vô cùng nhỏ. Dẫu sao, hoàn tất được cú Decima thần thánh ở Champions League cũng sẽ là một chiến tích vang dội, giúp Real có quyền tự hào khép lại mùa giải 2013-2014 dù có đôi chút nuối tiếc vì họ đã từng mơ về "cú ăn ba" vĩ đại. 

Đội hình thi đấu
Valladolid: Jaime; Rukavina, Valiente, Mitrovic, Pena; Victor Perez (Baraja 82’), Rubio; Jeffren (Osorio 73’), Oscar (Larsson 64’), Bergdich; Javi Guerra
Real Madrid: Casillas; Nacho, Pepe, Sergio Ramos, Coentrao; Xabi Alonso, Modric, Isco (Illarramendi 73’); Di Maria, Benzema (Marcelo 77’), Ronaldo (Morata 9’)

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X