Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hoà "đẹp đẽ" trên Nou Camp, Real Madrid không thể thay đổi số mệnh ở cúp Nhà vua

Thứ Năm 26/01/2012 04:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Real Madrid đã cố gắng hết mình và thể hiện thứ bóng đá hoa mỹ nhất, trái ngược lại với bản chất "thực dụng" thường được bộc lộ ở các trận El Clasico nhưng rốt cục, tất cả những gì thầy trò Mourinho làm được chỉ là một màn lội ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước hai bàn. Dẫu sao, cũng cần phải dành lời khen ngợi cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bởi ít ra, họ đã cùng "đại kình địch" cống hiến cho hàng triệu fan hâm mộ bóng đá một trận đấu đỉnh cao đúng nghĩa, có đầy đủ mùi vị (kịch tính, sôi động, nghẹt thở và ... căng thẳng).

Có thể khẳng định trận "Siêu kinh điển" đêm qua là cuộc chạm trán hấp dẫn nhất giữa hai đội kể từ ngày Jose Mourinho đặt chân lên mảnh đất Tây Ban Nha và loay hoay tìm đủ mọi cách đánh bại Barcelona phiên bản Josep Guardiola dù rằng không phải nhiều bàn thắng nhất. Tất nhiên, vẫn còn xuất hiện các pha phạm lỗi ác ý, những hành vi "tiểu xảo" nhưng trong bóng đá hiện đại, làm gì có trận đấu lớn nào diễn ra một cách "sạch sẽ tuyệt đối" và phải như vậy, El Clasico mới thực sự xứng đáng một cách "tròn trịa" là trận đấu được chờ đợi bậc nhất thế giới, hơn cả chung kết Champions League, World Cup hay Euro. Lâu rồi, người ta mới được chứng kiến, Real chơi sòng phẳng, thoải mái và đẹp đến thế trước Barcelona, bất chấp phải chơi trên sào huyệt của đối thủ. Lúc Barca dẫn 2-0, nhiều CĐV đã nghĩ tới một "bàn tay nhỏ" thứ hai dành cho Barcelona (lần đầu rơi vào đúng màn ra mắt của Jose Mourinho ở El Clasico) song rốt cục, Real lại làm nên cuộc lội ngược dòng và chỉ chút nữa, đạt tới ngưỡng "siêu ngoạn mục". Hẳn nhiều cules sẽ cho rằng Barca nghe chừng đã "nương tay" cho đại kình địch nên mới xảy ra "cơ sự" này nhưng hãy nhớ rằng, nếu đội bóng thành Madrid không chủ trương tấn công và giữ vững được tâm lý thì làm sao có thể chọc thủng lưới đối thủ đến hai lần. Thêm một chi tiết đáng mừng: Ronaldo tiếp tục ghi bàn, thể hiện sự trưởng thành đáng kể của CR7.

Hai đội đã cống hiến một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao

Trái với những thông tin trước trận đấu cho rằng Pepe sẽ vắng mặt vì chấn thương, cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn đường hoàng có mặt ở đội hình xuất phát (xem ra, đó là một đòn "chém gió" của nhà cầm quân lắm trò Jose Mourinho) nhưng anh sẽ không thi đấu trên hàng tiền vệ mà trở về vị trí trung vệ quen thuộc bên cạnh Sergio Ramos. Dù biết Real cực cần đến một chuyên gia phòng ngự đẳng cấp như Pepe nhưng quyết định tung anh ra sân ở trận này dường như rất mạo hiểm khi mà dư âm về màn trình diễn "đỉnh cao về mặt thô bạo" của Pepe (tiêu biểu là hành động dẫm vào tay Messi song lại không hề bị trừng phạt) chưa hề nguôi ngoai. Chắc chắn, Pepe sẽ là đối tượng bị các cules trên khán đài hắm đến nhiều nhất và sự xúc phạm, chế giễu là không thể tránh khỏi. Như vậy, với việc trả Pepe về hàng thủ, Mourinho đã triển khai sơ đồ tấn công quen thuộc (4-2-3-1) mà ông mất bao công xây dựng tuy nhiên, gương mặt chơi cao nhất trên hàng công lại là Gonzalo Higuain chứ không phải Karim Benzema. Chân sút người Pháp ngậm ngùi ngồi ngoài sân mà chẳng rõ lý do dù anh là tiền đạo ổn định nhất đội từ đầu mùa. Ngoài Higuain thì Kaka cũng bất ngờ được ra sân ngay từ đầu để kết hợp cùng Mesut Ozil và Ronaldo tạo thành "bộ ba siêu đẳng" phía dưới tiền đạo người Argentina. Có lẽ, Mou tin vào kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao dày dạn của Kaka hơn là sức trẻ, độ nhiệt huyết của "siêu dự bị" Jose Callejon trong tham vọng lật ngược thế cờ mong manh. Tại hàng thủ, Marcelo lại phải ngồi ngoài và Fabio Coentrao, đồng hương của "Người đặc biệt", đảm nhận vị trí hậu vệ trái.

Về phần Barcelona, HLV Guardiola tiếp tục đặt niềm tin vào Pinto nơi khung gỗ giống trận lượt đi cách đây 1 tuần và Valdes lại phải chấp nhận ngồi ngoài sân. Tất nhiên, sự điều chỉnh này chỉ đơn thuần là vì Pep muốn trao cơ hội cho thủ thành kỳ cựu 36 tuổi mới gia hạn hợp đồng với Barca chứ không phải do Valdes chơi tồi nên mới bị trừng phạt. Ngoại trừ "gương mặt lạ" đó, nhà cầm quân đầy tài năng vẫn tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể với đầy đủ "anh hùng hào kiệt". Nếu so với cách sắp xếp tối ưu nhất ở mùa trước thì chỉ có hàng công là đầy mới mẻ với sự có mặt của Cesc Fabregas và Alexis Sanchez nhưng họ xem ra chẳng kém David Villa (chấn thương) và Pedro Rodriguez (dự bị) bao nhiêu. Thậm chí, cả hai còn khiến phong cách tiqui-taka trở nên biến ảo hơn gấp bội.

Trận El Clasico thứ 3 trong mùa giải năm nay đã hấp dẫn và sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc khi mà Real chủ động chơi đôi công với "đại kình địch". Dường như Mourinho và các học trò muốn cống hiến hết mình để làm hài lòng người hâm mộ đội bóng chứ không còn mang nặng những toan tính như các lần gặp nhau trước. Xem ra, Real thừa hiểu cơ hội đi tiếp là rất nhỏ (thắng Barca với cách biệt từ 2 bàn trở lên tại Nou Camp ư? Gần như không thể) nên tội gì không thi đấu một trận ra trò. Mới cả, tấn công chắc chắn cũng là cách thức duy nhất để vớt vát lại chút ít hy vọng đang le lói từ cuối đường hầm. Suýt chút nữa, khán giả được chứng kiến bàn thắng từ ... giây thứ 11. Daniel Alves chuyền về bất cẩn còn Pique do bị giật mình nên không thể kịp can thiệp, mở ra thời cơ đối mặt với Pinto đầy thuận lợi cho Higuain nhưng quá đáng tiếc, tiền đạo này chỉ có thể kết thúc chệch cột dọc.

Pha bóng này thực sự đã báo hiệu một "Siêu kinh điển" đạt chất lượng chuyên môn cực cao. Phút thứ 3, lại là Higuain băng vào đệm bóng cận thành từ quả đá phạt của Xabi Alonson và lần này, Pinto đã ra tay kịp thời. Sự khởi đầu ấn tượng và hứng khởi của Los Blancos chưa dừng lại ở đây. Ronaldo dứt điểm không trúng đích và tiếp đó, anh bị Pinto xuất sắc từ chối một cơ hội ăn bàn mười mươi sau pha phối hợp bài bản có sự tham gia của Kaka. Tất nhiên, ở một thế trận mở như thế này, việc Barca tạo được sóng gió lên khung thành Casillas chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Phút 15, đội chủ nhà có pha đáp trả đầu tiên khi Messi sút bóng ra ngoài ở tư thế thoải mái. Nhưng nhìn chung, nhà ĐKVĐ La Liga phần nào lép vế hơn so với đương kim giữ cúp Nhà vua. Phút 18, CR7 có thêm một cơ hội khác từ pha kiến tạo của Ozil song pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" của anh bị đội trưởng Carles Puyil xoạc chân phá bóng đi hết đường biên ngang.

Đến phút 25, xà ngang đã lạnh lùng từ chối bàn mở tỷ số của Real Madrid. Ở khoảng cách hơn 25m, Mesut Ozil quăng chân trái thực hiện cú sút đầy kỹ thuật. Pinto gần như không thể tung ra bất cứ một phản xạ nào và đứng nhìn trái bóng đập vào khung gỗ rồi dội xuống ngay trước vạch vôi. Thực sự, nếu biết chắt chiu cơ hội hơn thì Real đã có thể lái trận đấu theo một hướng khác. Phút 27, Pinto mắc sai lầm nghiêm trọng khi thản nhiên đưa bóng vào chân Higuian ngay trong vòng cấm. Chỉ có điều, chàng tiền đạo đến từ xứ sở Tango lại "hiền lành" .... đưa bóng trở lại đôi tay của thủ môn đối phương. Đang phải đối diện với một bầy "Kền kền trắng" hừng hực khí thế, Barca còn phải chịu thêm tổn thất lớn. Andres Iniesta bị đau không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân ở phút 30, nhường vị trí cho Pedro. Tiền đạo này đương nhiên sẽ chơi trên hàng công "3 người" và Cesc Fabregas đành chịu "hy sinh" lùi xuống đá cặp với Xavi ở trung tuyến.

"Siêu kinh điển" sẽ không thể hoàn hảo trong trường hợp thiếu vắng các pha va chạm nảy lửa, những xung đột căng thẳng trên sân. Đôi lần, cầu thủ hai đội kiếm cớ để sinh sự với nhau, ngay cả khi tình huống diễn ra khá bình thường và trọng tài phải dùng đến thẻ phạt, đều dành cho đội khách (Ramos, Diarra) để làm nguội những cái đầu nóng. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, trận đấu bớt sôi động hơn song bàn thắng lại xuất hiện, không phải từ đội bóng chơi tốt hơn. Phút 43, trong đợt lên bóng nhanh,  Lionel Messi sau khi thu hút toàn bộ hàng thủ áo trắng về phía mình đã đẩy bóng sang cho Pedro. Không bị ai kèm cặp, tiền đạo từng là trụ cột quan trọng của đội bóng điềm đạm đặt lòng tung lưới Iker Casillas.

Song đó chưa phải là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp đầu. Lionel Messi bị ăn thẻ vàng vì lỗi cản phá trái phép Pepe và ngay sau đó, hai đội lao vào tranh cãi tay đôi trước mặt trọng tài nhằm mục tiêu buộc "ông vua sân cỏ" làm theo ý mình. Chẳng là, Lassana Diarra đốn ngã Messi bên cánh trái mà tiền vệ người Pháp đã bị dính thẻ vàng nên Barca muốn trọng tài thẳng tay trừng trị đuổ Diarra ra khỏi sân còn dĩ nhiên, Real không thể để chuyện đó xảy ra. Đến cả Iker Casillas cũng phải rời bỏ cầu môn, lao lên thực hiện một trong trong những nhiệm vụ của người thủ quân (bảo vệ quyền lợi cho CLB). Kết quả chung cuộc: Barca được hưởng quả đá phạt và Real nhận thêm một tấm thẻ nhưng lại dành cho .... Casillas chứ không phải Diarra nhưng mong ước của đội chủ nhà. Tuy vậy, Barca chẳng cần phải quá bực bộil làm gì trước quyết định của trọng tài vì từ chính pha đá phạt, họ đã gia tăng được cách biệt. Trái bóng tới chân Daniel Alves ở chếch bên góc phải của khu cấm địa và hậu vệ phải số 1 thế giới hiện nay không chần chừ tung ra cú úp mu đẳng cấp, khiến "thánh Iker" bó tay đầu hàng. 

Sau giờ nghỉ giải lao, Real chơi "điên cuồng" với tinh thần "không còn gì để mất" và không hề có dấu hiệu buông xuôi dù rõ ràng, cái chuyện Real có thể ghi được tối thiểu 3 bàn (chưa kể không được để thủng lưới thêm bất cứ một lần nào) trong vòng 45 phút còn lại rất khó thành hiện thực. Mourinho cũng mạnh dạn tăng cường cho hàng công bằng việc đưa Esteban Granero vào sân thay cho cầu thủ chỉ biết phòng ngự Lassana Diarra. Phút 54, Sergio Ramos bật cao đánh đầu tung lưới Barca ở cự ly gần từ quả đá phạt bên cánh trái của Xabi Alonso nhưng đáng tiếc, trọng tài phũ phàng từ chối bàn thắng với lý do: Ramos đã đẩy Daniel Alves ngã xuống sân trong động tác dứt điểm. Xem lại pha quay chậm thì rất khó xác định liệu Ramos có thực sự phạm lỗi với Alves hay chưa song ở nhiều tình huống tương tự, bàn thắng sẽ được công nhận.

Real đã chơi hết mình nhưng cũng đành "lực bất tòng tâm". Thôi thế là cũng là đáng khen rồi

Cảm thấy chưa đủ đô, chiến lược gia người Bồ Đào Nha tung tiếp Jose Callejon và Benzema nhập cuộc. Phút 64, "gà son" Calejon (trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ Castilla của Real và rất biết cách ghi bàn trong những lần ít ỏi được ra sân) đã đánh đầu hụt bóng sau quả tạt thuận lợi của Arbeloa. Nếu thành công, thì có lẽ Real đã tìm đựoc bàn đầu tiên nhưng không lâu sau đó, mọi cố gắng của Los Blancos đã được đềp đáp xứng đáng. Mesut Ozil chọc khe tuyệt đẹp để Ronaldo bứt tốc lao xuống đối đầu với Pinto. Rất bình tĩnh, "Quả bóng bạc FIFA 2011" loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Lần đầu tiên trong màu áo Real, Ronaldo lập công ở trận El Clasico  liên tiếp và tiếp tục giảm bớt hình ảnh "cầu thủ của những trận đấu nhỏ". Được thể làm tới, phút 72, Real đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cú phá bóng lên của Pique đã trúng vào đầu Callejon và vô tình trở thành đường chuyền không thể đẹp hơn cho Benzema. Chân sút người Pháp lẹ làng tâng bóng qua đầu Puyol rồi dùng ngực hãm lại và ngả chân dứt điểm vừa đủ độ khó để hạ gục Pinto.

Ngọn lửa hy vọng lại được thổi bùng hơn bao giờ hết vì chỉ cần một bàn nữa thôi, Real sẽ làm nên cuộc lật đổ kỳ vĩ đáng ghi vào sử sách, qua đó giành quyền đi tiếp nhờ hơn bàn thắng trên sân khách. Không dám chủ quan, Pep phải bổ sung khả năng phòng ngự với sự có mặt của Javier Mascherano và nhờ vậy, Barca trở nên vững chãi hơn. Phút 78, Carles Puyol có pha cản phá đỉnh cao, ngăn không cho Benzema có thể dứt điểm ở một pha bóng có thể trở thành bàn thắng. "Gã khổng lồ" xứ Catalan cũng có thời cơ chính thức định đoạt số phận trận đấu như cú sút phạt sạt xà ngang và pha kết thúc gần trúng đích, đều từ đôi chân của Lionel Messi. Quãng thời gian quý giá cứ dần trôi đi trong sự "gấp gáp mà bất lực" của đội bóng Hoàng gia. Đến khi, Sergio Ramos nhận thẻ vàng thứ 2 rời khỏi sân ở phút 88 sau pha tranh chấp với Busquets, Real hiểu rằng tất cả đã an bài. Ở tình huống này, trọng tài đã xử lý hơi nặng tay với Ramos vì động tác vung tay trên không của anh hết sức bình thường và không đến mức thô bạo, khiến người đồng đội ở ĐTQG Tây Ban Nha phải ôm mặt đau đớn như thể bị Ramos "hành hung". Điều khá lý thú là Ramos lại chủ động xin ... bắt tay trọng tài và vui vẻ rời khỏi sân chứ không hề phản kháng.

Tiếng còi kết thúc vang lên và các cầu thủ Barcelona hoà chung trong niềm vui sướng. Món nợ đã vay ở chung kết cúp Nhà vua mùa trước đã được trả lại đầy đủ và chiếc cúp này coi như đã thuộc quyền sở hữu của Barca khi đã loại được đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất và cũng đang là ĐKVĐ của giải đấu. Thêm một lần, Real phiên bản Jose Mourinho không thắng ở El Clasico nhưng trận vừa rồi, họ đã để lại một ấn tượng tốt đẹp, không chỉ ở kết quả hoà 2-2 tại Nou Camp mà là một lối chơi cống hiến, hết mình.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Pinto; Alves, Pique, Puyol, Abidal; Xavi, Busquets, Iniesta (Pedro 30'); Messi, Fabregas (Thiago 80'), Alexis Sanchez (Mascherano 79')
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Ramos, Pepe, Coentrao; Lassana Diarra (Granero 52'), Xabi Alonso; Kaka (Callejon 61'), Ozil, Ronaldo; Higuain (Benzema 61')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X