Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ tân HLV trưởng Martino: Đã từng thất bại trước Barcelona

Thứ Ba 23/07/2013 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 FC Barcelona đã chính thức thông báo bổ nhiệm Gerardo ‘Tata’ Martino trở thành tân HLV trưởng của đội bóng, thay thế cho Tito Vilanova, người phải chia tay băng ghế huấn luyện vì điều trị căn bệnh ung thư tái phát.

Ông Martino là một người khá lạ lẫm với bóng đá TBN và để tìm hiểu về ông, người ta buộc phải lục lại hồ sơ của nhà cầm quân sinh năm 1963 này.

Tata Martino năm nay 50 tuổi, người Argentina, sinh ra tại Rosario, bắt đầu theo nghiệp HLV từ năm 1998.

Sự nghiệp quần đùi áo số của ông kéo dài từ năm 1980 đến 1996. Trong quãng thời gian này, ông thi đấu cho các CLB Nam Mỹ gồm Lanus, O’Higgins, Barcelona SC và Newell’s Old Boys. Trong năm 1991, Tata từng đến TBN thi đấu cho CLB Tenerife và đội bóng với ông trong đội hình từng đối đầu trước Barca trên sân Camp Nou vào ngày 2/3/1991 (Tenerife thua Dream Team của Barca khi đó 0-1).

Trong màu áo Newell’s Old Boys, tức CLB mà Leo Messi từng thi đấu khi còn bé, Tata Martino là học trò của chiến lược gia Marcelo Bielsa (năm 1990), ông ra sân trên 400 trận và gần đây được bầu chọn là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời của CLB này. Cũng năm 1991, Tata được khoác áo tuyển quốc gia Argentina đúng 1 trận.

Martino chưa từng huấn luyện ở châu Âu
Martino chưa từng huấn luyện ở châu Âu

Khi còn là học trò của Bielsa, đó cũng là quãng thời gian “lão điên” mới bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, cả hai đã xây đắp một mối quan hệ thầy trò bền vững. Tata Martino khi ấy là cầu thủ được kỳ vọng nhất của Bielsa trên sân. Tata chính là hiện thân của Bielsa trong bộ quần đùi áo số. Một sự nhân cách hóa khiến người ta liên tưởng đến Xavi của Guardiola hay Roy Keane của Sir Alex Ferguson ngày trước.

Với sự nghiệp huấn luyện viên, Tata chưa một lần rời khỏi sân chơi Nam Mỹ. Sự nghiệp của ông thành công nhất là tại Paraguay, tại đây ông từng giành 4 chức vô địch quốc nội với Libertad và Cerro Porteno từ năm 2002 đến 2006.

Thành công cấp CLB của Tata đã giúp ông được bổ nhiệm vào chức HLV trưởng tuyển Paraguay vào năm 2006. Ông ở cương vị này 5 năm. Vào kỳ World Cup 2010, Tata dẫn dắt Paraguay vào đến Tứ kết và chỉ để thua 0-1 trước nhà vô địch về sau là TBN. Với thành tích đó, năm 2007, ông được bình chọn là HLV Nam Mỹ xuất sắc của năm. Ngoài ra, Paraguay của Tata còn vào đến trận Chung kết Copa America vào năm 2011 và để thua 0-3 trước Uruguay.

Năm ngoái, ông trở về CLB mình từng gắn bó và gặt hái thành công khi còn là cầu thủ Newell’s Old Boys. Tại đây, ông đưa đội bóng đến với chức vô địch quốc nội Argentina 2013. Ngoài ra, ông còn giúp đội bóng quê nhà vào đến Bán kết Libertadores 2013, tại đây Newell’s Old Boys để thua trước Atletico Mineiro.

Trong 6 mùa giải cuối cùng của mình với tư cách HLV, Tata đã giành được 5 chức vô địch quốc nội với 3 CLB khác nhau.

Siêu sao Leo Messi của Barca vào tháng 8/2012 từng nói về Tata như sau: “Tôi thích Tata Martino. Ông ấy là một HLV tuyệt vời, tôi thích Tata bởi cái cách ông giúp đội bóng của mình thi đấu xuất sắc. Tất cả đều rất kính trọng ông.” Có thể nói, giữa Messi và Tata về cơ bản tồn tại một sợi dây liên hệ, sợi dây mang tên Newell’s Old Boys. Chắc chắn, sau khi thỏa mãn với sự nghiệp bóng đá của mình ở châu Âu, cụ thể là ở Barcelona, Messi sẽ trở về quê nhà Rosario để hoàn thành ước mơ muôn đời là được thi đấu trong màu áo CLB Newell’s Old Boys trước khi vĩnh viễn chia tay sự nghiệp cầu thủ. Trong khi đó, đấy cũng chính là CLB mà Tata từng gắn bó nhiều nhất cũng như thành công nhất trong sự nghiệp cầu thủ và từng làm HLV. Cha của Messi là ông Jorge Messi đặc biệt thần tượng Tata.

Tata là HLV với triết lý bóng đá phức tạp mà căn bản là chuyền bóng, pressing, biến hóa giữa phòng ngự - tấn công và nhất là luôn cam kết với triết lý cụ thể. Một chuyên gia từng nhận xét về chiến thuật của Tata Martino là “đầy rẫy cạm bẫy tiềm tàng”. Ông tự nhận mình là một tín đồ của tiqui-taca, yêu thích lối chơi của Barca và tin rằng mình “đồng cảm” với lối chơi ấy. Tata cũng đã nói rằng: “Tôi không muốn chứng kiến một đội bóng đã thống trị thế giới suốt 5 năm qua như Barca lại phải chịu những sự chỉ trích tùy tiện.”

Với việc trở thành HLV trưởng Barca, Tata sẽ là chiến lược gia nước ngoài đầu tiên của lịch sử CLB xứ Catalunya kể từ sau Frank Rijkaard vào năm 2008 và là chiến lược gia người Argentina đầu tiên kể từ sau Cesar Menotti vào năm 1983.

(Theo Thể thao và văn hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X