Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ Luka Modric: Từ cậu bé gày còm đến siêu sao Real Madrid

Thứ Ba 28/08/2012 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mới chập chững chơi bóng, Luka Modric bị chê là khó có thể thành công vì thể hình nhỏ con. Thế nhưng cậu bé mỏng cơm vẫn kiên trì tập luyện với khao khát sẽ được tiếp bước thần tượng Boban và Totti ngày nào.

Luka Modric là một phần không thể thiếu trong những năm tháng thành công của Tottenham và giờ đây chuyển đến Real Madrid của Jose Mourinho với phí chuyển nhượng lên tới 42 triệu euro. Tân binh bom tấn của “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha” sẽ là miếng ghép cuối cùng cho Mouteam để bước vào chiến dịch vĩ đại hoàn tất giấc mơ Decima (vô địch Champions League/C1 lần thứ 10 trong lịch sử đội bóng).

luka modric
Một trang mới hứa hẹn đầy vinh quang đang ở trước mắt “Cruyff vùng Balkan”

Được mệnh danh là “Cruyff vùng Balkan”, vì vóc người lẫn lối chơi hao hao huyền thoại của Barcelona, Luka Modric (26 tuổi, chỉ cao 1m70) chính là một trong những tiền vệ sáng tạo hàng đầu của bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại. Nhưng để đến được với ánh hào quang rực rỡ đó, không nhiều người biết rằng Luka Modric đã phải trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn, tuổi thơ của chiến tranh, ly loạn.

Gia đình Modric sống tại làng Modrići gần Obrovac, nhưng đến năm anh 6 tuổi thì cả gia đình đã phải đi tị nạn chiến tranh trên một hòn đảo gần khu công nghiệp Zadar. Kết thúc chiến tranh, mẹ Modric tiếp tục công việc của một thợ may còn cha Modric, một quân nhân giải ngũ đến làm việc tại sân bay Zadar. Không phải là không có những khó khăn, đặc biệt là về kinh tế nhưng trước sự đam mê của cậu con trai, cha mẹ Modric vẫn quyết định trích hẳn một khoản tiền để anh ghi danh vào lớp phát triển tài năng bóng đá của địa phương. Trái bóng gắn trong chân Modric từ đó.

Bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của Modric đến vào năm 2000, khi mới chỉ 15 tuổi, anh gia nhập đội trẻ của Dinamo Zagreb, gã khổng lồ của bóng đá Croatia. Đến năm 17 tuổi thì anh chính thức ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội bóng này. Vì còn quá trẻ cho nên Dinamo Zagreb quyết định đem Modric cho các đội bóng nhỏ mượn để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nhưng tài không đợi tuổi, Modric nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Croatia.

Năm 18 tuổi, anh được Dinamo Zagreb cho Zrinjski Mostar, đội bóng của Bosnia và Herzegovina, ngay lập tức Modric giúp đội bóng này đoạt chức vô địch giải VĐQG còn riêng anh thì ẵm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Một năm sau đó, Dinamo Zagreb lại đem Modric cho Inter Zaprešić mượn. Tại đây tiền vệ này giúp Inter Zaprešić lần đầu tiên trong lịch sử cán đích ở vị trí thứ hai tại giải VĐQG Croatia, giành một suất dự UEFA Cup còn Modric đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ triển vọng nhất.

Với những thành tích vô cùng xuất sắc của Modric, Dinamo Zagreb biết rằng họ đang sở hữu trong tay một viên ngọc quý thực sự và lập tức ký hợp đồng có thời hạn…10 năm với Modric vào năm 2005, tất nhiên với tài năng vượt qua biên giới như vậy thì đó chỉ là chiêu để bán Modric được giá hơn của Zagreb sau này. Modric tiếp tục thi đấu bùng nổ trong màu áo Dinamo Zagreb với vai trò cầm trịch lối chơi và nhanh chóng được gọi vào ĐTQG Croatia.

Với tài năng kiệt xuất của Modric, cầu thủ gày còm này được kỳ vọng sẽ đưa Croatia trở lại đỉnh cao của bóng đá như thế hệ vàng với những Davor Suker, Zvonimir Boban và Robert Prosinecki làm được hồi thập niên 90, và rồi Euro 2008 trở thành bệ phóng để Luka Modric trở thành một trong những ngôi sao của bóng đá thế giới. Màn trình diễn chói sáng của Modric tại giải đấu năm đó giúp Croatia lọt vào tứ kết và chỉ chịu thua Thổ Nhĩ Kỳ sau loạt đá luân lưu đầy may rủi dù trước đó hoàn toàn thi đấu trên cơ đối thủ.

Sau giải đấu này, sự nghiệp của Modric tiếp tục lên như diều gặp gió từ màu áo Croatia cho đến màu áo Tottenham, đội bóng đã chi ra 27 triệu euro để có được Modric từ Dinamo Zagreb. “Cruyff xứ Balkan” nhanh chóng trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất của Premier League và được hàng tá đội bóng lớn tại châu Âu nhòm ngó. Mặc dù Tottenham ra sức giữ chân ngôi sao sáng của mình nhưng cuối cùng, Modric đã chuyển tới Real Madrid bằng một bản hợp đồng 5 năm với phí chuyển nhượng 42 triệu euro.

Như Modric đã nói trong buổi ra mắt đội bóng mới, đây sẽ là một trang mới trong sự nghiệp của anh khi được khoác áo đội bóng vĩ đại nhất thế giới. Chiến tranh, ly loạn đã không thể ngăn cản được khát khao cháy bỏng của Luka Modric, giờ đây khi mà mọi yếu tố đều rất thuận lợi, “Cruyff vùng Balkan” đã sẵn sàng để chinh phục những đỉnh cao của bóng đá thế giới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X