Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV ở Barca: Dấu ấn Argentina nhạt nhòa

Thứ Tư 24/07/2013 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Gerardo Martino sẽ là HLV người Argentina thứ tư dẫn dắt Barca. Trước ông đã có 3 nhà cầm quân khác thử sức tại sân Camp Nou, và cả 3 đều đã giành được danh hiệu, nhưng không nhiệm kỳ nào là quá thành công.

+ Helenio Herrera (1958 - 1960; 1979 - 1981)

Nhà cầm quân nổi tiếng trong lịch sử Inter Milan trước khi tới Barca đã dẫn dắt 5 CLB TBN và chỉ thành công với Atletico Madrid. Khi ông tới Barca năm 1958, CLB đang ở vào giai đoạn thành công với ngôi sao Laszlo Kubala.

Herrera đến Catalunya chỉ 1 năm sau khi Camp Nou khánh thành, và ông lần lượt chiêu mộ được một Luis Suarez trẻ tuổi cùng hai danh thủ người Hungary được Kubala tiến cử, Sandor Kocsis và Zoltan Czibor. Barca đoạt cú đúp trong mùa đầu tiên Herrera dẫn dắt, ở mùa tiếp theo họ bảo vệ thành công chức vô địch Liga và đoạt thêm Cúp Hội chợ (tiền thân của Cúp UEFA).

Helenio Herrera
Helenio Herrera

Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn Barca bắt đầu thiếu tiền cho chuyển nhượng sau khi bỏ gần hết tài lực cho sân Camp Nou, và chất lượng đội hình đi xuống. Herrera lại có mâu thuẫn gay gắt với trụ cột Kubala, khiến ông bị sa thải vào năm 1960. Herrera trở lại khi mùa giải 1979-80 đang diễn ra giữa chừng, thay thế Joaquim Rife trước khi từ nhiệm ở cuối mùa. Tuy vậy sau thể hiện khá thất vọng của Kubala trên ghế huấn luyện ở đầu mùa 1980-81, Herrera trở lại chức vụ cũ và đưa đội bóng tới chức vô địch Cúp Nhà Vua trước khi nghỉ hưu.

+ Roque Olsen (1965 - 1967)

Không may mắn cho cố HLV Roque Olsen, thời điểm ông tới Barca là lúc Real đang thống trị Liga và Barca đang trong thời kỳ tái thiết. Dưới sự dẫn dắt của Olsen và cầm đầu bởi tiền vệ ngôi sao Josep Fuste, Barca vô địch Cúp Hội chợ năm 1966 và về thứ 3 ở La Liga. 

Trong mùa 1966-67, ở cuộc đua truyền thống Real - Barca, Barca bị bỏ cách 7 điểm và về nhì. Dù hai đội cùng ghi được 58 bàn thắng, Real giữ sạch lưới nhiều hơn 7 bàn. Barca có tới 8 trận thắng với cách biệt nhiều hơn 3 bàn, nhưng họ lại để thua nhiều trận quan trọng trên sân khách trước những đối thủ yếu. HLV Olsen từ nhiệm sau khi mùa giải kết thúc.

+ Cesar Luis Menotti (1983-1984)

Sau thất bại của ĐT Argentina tại World Cup 1982, người hùng năm 1978 Menotti từ chức và một năm sau ông được Barcelona thuê. Sự có mặt của Menotti đến cùng lúc với bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục thế giới khi đó, Diego Maradona, học trò của “ông mũi to”.

Tuy nhiên nhiệm kỳ của Menotti là một thất bại. Maradona bị chấn thương sau một pha xoạc bóng tai tiếng của Andoni Goikoetxea (biệt danh “đồ tể xứ Bilbao”) vào tháng 9/1983. Maradona bị vỡ mắt cá và đồng thời mắc chứng viêm gan. Thiếu trung phong chủ lực, Barca vẫn cố gắng kiếm được 48 điểm trong 34 trận, kết thúc mùa giải sau Athletic Bilbao và Real Madrid (cùng 49 điểm). Danh hiệu duy nhất Barca có được trong mùa giải đó là Cúp Nhà Vua, và cuối mùa HLV Menotti đồng ý ra đi.
 

(Theo Thể thao và văn hóa)
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X