Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Hiệu ứng domino" James Rodriguez: Thâu tóm Di Maria thôi, Man Utd!

Thứ Tư 23/07/2014 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự có mặt của "Vua phá lưới World Cup 2014" tại Bernabeu càng khiến hàng công đội bóng Hoàng gia TBN thêm chật chội và kiểu gì cũng có sao phải "hy sinh" ngay cả khi vẫn đang đạt phong độ cao tại Real Madrid. Trong đó, Di Maria thực sự thuộc nhóm "nguy cơ cao".

Tương lai của "thiên thần Argentina" trở nên bấp bênh

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Real đã trao cho tân binh đắt giá thứ 4 trong lịch sử làng túc cầu giáo thế giới chiếc áo số 10 danh giá. Hành động đó như một sự khẳng định chắc chắn rằng James Rodriguez là quân bài then chốt của HLV Carlo Ancelotti mùa tới bởi đơn giản, trên đời này, làm gì có một "số 10" nào trị giá đến 80 triệu Euro lại phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị. Tất nhiên, sự nghiệp của James Rodriguez tại Real tiến triển ra sao còn phải phụ thuộc rất lớn vào màn trình diễn của bản thân tuyển thủ quốc gia Colombia, một trong những ngôi sao để lại ấn tượng mạnh nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa rồi nhưng trước mắt, ít nhất trong khoảng vài tháng đầu mùa giải 2014-2015, vị trí "bất khả xâm phạm" của James trong đội hình Real gần như đã được xác lập.

Sự có mặt của James Rodriguez khiến tương lai của Di Maria trở nên bấp bênh
Sự có mặt của James Rodriguez khiến tương lai của Di Maria trở nên bấp bênh

Vậy thì sự cạnh tranh nơi hàng công của Los Blancos (ở đây tính rộng ra bao gồm cả tuyến giữa) vốn đã căng thẳng, quyết liệt thì nay càng trở nên khốc liệt hơn với sự xuất hiện của James Rodriguez đồng nghĩa một trụ cột nào đó của mùa trước sẽ phải chấp nhận sắm vai "dự bị hạng sang" giống như Isco hay Jese Rodriguez. Đánh giá tổng thể trên nhiều phương diện thì nguy cơ bị "ra rìa" của Di Maria là cực cao, bất chấp anh là cầu thủ kiến tạo hay nhất Real và hàng đầu La Liga mùa vừa rồi. Bây giờ, thử đặt giả thuyết Ancelotti vẫn sẽ áp dụng đấu pháp 4-3-3 như mùa trước, vậy thì hãy xem Di Maria có thể được sử dụng ra sao. Tất nhiên, anh không thể là chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa bởi đâu phải chuyên gia đánh chặn. Thậm chí, ngay cả một tượng đài luôn chơi rất tốt ở vị trí này như Xabi Alonso còn phải đối diện với nguy cơ ngồi ngoài bởi sự có mặt của Toni Kroos, một tiền vệ toàn diện thừa sức đảm đương trọng trách của Alonso thì nói gì đến một cầu thủ thiên về tấn công như Di Maria. Gương mặt thứ hai của khu vực giữa sân chắc chắn là James Rodriguez vì anh không phù hợp cho một vị trí trên hàng công 3 người do thiếu kỹ năng chơi cánh. Do đó, Di Maria buộc phải cạnh tranh với Luka Modric cho suất tiền vệ còn lại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tuyển thủ quốc gia Croatia lại trội hơn "thiên thần" xứ Tango về kỹ năng hỗ trợ phòng ngự nên để đảm bảo tính cân bằng trong lối chơi thì Modric hẳn sẽ được ưu ái hơn, nhất là trong bối cảnh Toni Kroos được trọng dụng bởi Modric hoàn toàn đủ sức khoả lấp vào khoảng trống ở tuyến giữa khi mà Kroos dâng cao.

Vẫn còn một phương án hữu dụng khác cho Di Maria ở sơ đồ 4-3-3: Anh sẽ hiện diện trong hàng công 3 người nhưng tại đây, Ronaldo và Bale gần như "không thể đụng tới" nên Di Maria sẽ chỉ có thể hy vọng "đá đít" được đồng đội Benzema. Về mặt lý thuyết, giải pháp này rất ổn bởi Ronaldo thừa đẳng cấp của một tay săn bàn hàng hiệu để chơi như một "số 9" ảo khi mà những mùa giải gần đây, anh luôn là sát thủ số 1 Los Blancos và tốp đầu thế giới. Tuy nhiên, Real sẽ chẳng thể chơi mãi như vậy trong cả mùa, nhất là khi họ không hề theo đuổi và chắc chắn không đời nào muốn bắt chước phong cách tiki-taka của "đại kình địch" Barcelona (trong lối đá này, do đề cao khả năng chuyền ban ngắn, phối hợp nhóm cũng như sự di chuyển linh hoạt, hoán đổi vị trí liên tục của các cầu thủ nên về mặt bản chất, vẫn có thể vận hành tốt mà không cần đến tiền đạo thực thụ). Như thế nhiều lúc, họ vẫn cần đến sự phục vụ của một trung phong xịn như Benzema kéo theo số lần ra sân của Di Maria sẽ bị giảm xuống. Nếu Ancelotti điều chỉnh chiến thuật sang 4-2-3-1 thì sự "ra rìa" của Di Maria càng trở nên rõ ràng hơn.

Lúc này, Toni Kroos cùng Luka Modric hoặc Xabi Alonso đương nhiên sẽ là sự kết hợp hoàn hảo nhất cho vai trò thống lĩnh tuyến giữa. James Rodriguez sẽ được chơi như một "số 10" chính hiệu trên hàng tấn công với phạm vi hoạt động chủ yếu ở trung tuyến, ngay phía dưới tiền đạo cắm và chịu trách nhiệm điều phối, tổ chức, dẫn dắt bằng bộ não của một nhạc trưởng. Trong thành phần ĐTQG Colombia cũng như CLB Monaco, James đã chơi như vậy và hiệu quả ra sao thì khỏi phải nhắc lại. Nói một cách khác, 4-2-3-1 mới là sơ đồ có thể phát huy tốt nhất khả năng của James Rodriguez chứ không phải 4-3-3. Trong đấu pháp này,  Ronaldo và Bale mặc nhiên chiếm hai suất đá lệch cánh còn tiền đạo cắm chỉ có thể là Benzema hoặc một chân sút lừng danh nào Real đem về trong nhũng ngày tới. Hãy lưu ý rằng, ngay từ cái tên (4-2-3-1) cũng đã có thể nhận ra sơ đồ này không thể thiếu một tiền đạo thực thụ nên không thể bố trí Ronaldo ở đây, chưa bàn đến việc siêu sao người BĐN đâu có thích hoạt động loanh quang nơi vòng cấm địa mà luôn có xu thế chơi rộng, chạy nhiều. Nếu gạt bỏ Benzema để dùng Di Maria thì hoặc phải gọi là sơ đồ 4-3-3 hoặc dùng cái tên 4-6-0. Song như đã đề cập ở trên, Real khó có thể chơi cả mùa mà không cần đến một trung phong, ngay cả khi anh ta không còn mang dáng dấp một tiền đạo cắm điển hình (bằng chứng mùa trước, Benzema nhiều trận cũng dạt cánh, lùi sâu nhưng đơn thuần chỉ là tạo đột biến mà thôi).

Benzema ghi bàn thắng duy nhất cho Real Madrid
Sự đi hay ở của Benzema sẽ tác động nhiều đến số phận của Di Maria

Nhìn chung, tương lai của Di Maria sẽ phụ thuộc nhiều vào việc Real sẽ xử lý ra sao với Benzema. Nếu Los Blancos chấp nhận bán đi chân sút người Pháp và không đưa về một "sao tiền đạo" nào thì đồng nghĩa, trong lối chơi mùa tới của Real, vẫn còn chỗ đứng khá chắc chắn cho Di Maria. Bằng không, gương mặt quan trọng thứ hai của tuyển Argentina ở kỳ World Cup 2014 vừa rồi sau Lionel Messi nên có suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống ở Real bởi một cầu thủ đã ở đẳng cấp như anh, lại trong thời kỳ sung mãn nhất của sự nghiệp thì xứng đáng là "vai chính" ở bất cứ đâu chứ đừng cam chịu phận "diễn viên đóng thế" tại Real, mặc cho đội bóng này quá hoành tráng, danh tiếng và là niềm mơ ước của mọi cầu thủ bóng đá.

Di Maria - Sự lựa chọn sáng giá cho Man Utd

Bất kể Van Gaal bố trí sơ đồ nào, "quái dị" so với truyền thống của Man Utd ra sao (chẳng hạn 3-5-2, 5-3-2 hay 3-4-3) thì kiểu gì nhà cầm quân lão luyện người Hà Lan cũng phải chú tâm vào mảng chơi biên, nhất là khi đây vốn là đặc sản bao đời nay của bóng đá Anh quốc. Ngay cả Arsenal, đội bóng luôn được cho sở hữu chất La-tinh bậc nhất Premier League, cũng không thể bỏ qua những miếng đánh từ cánh thì nói gì đến Man Utd, một CLB lúc nào cũng đề cao chất Anh từ nhân sự cho đến lối đá. Thế nhưng, chỉ cần đánh giá sơ qua số tiền vệ biên hiện tại của Man Utd cũng có thể nhận ra đội bóng này cần phải bổ sung cầu thủ đá cánh đẳng cấp đến mức nào.

Ashley Young gần như đã qua thời kỳ đỉnh cao và chẳng còn đáng tin cậy. Luis Nani mãi chưa thoát khỏi vỏ bọc "ngôi sao tiềm năng" dù giờ anh đã 27 tuổi. Antonio Valencia đích thực chỉ là dạng tiền vệ "cần cù bù thông minh" khi vừa thiếu kỹ thuật vừa không có độ sáng tạo trong các quả tạt. Bởi thế, hiện chỉ duy nhất thần đồng Adnan Januzaj là đủ xứng đáng đứng vào đội hình chính của Man Utd trong vai trò tiền vệ biên mà chưa tính đến chuyện cầu thủ người Bỉ còn quá trẻ nên không dễ duy trì phong độ ổn định cao trong thời gian dài. Ngoài ra, cũng phải kể thêm tới Wilfried Zaha, sao trẻ đã bị "thảm hoạ" David Moyes hoàn toàn ngó lơ mùa vừa rồi song chưa có gì đảm bảo, tiền vệ công một thời được nhìn nhận sáng giá bậc nhất nước Anh có thể lọt vào mắt xanh của Van Gaal trong giai đoạn chuẩn bị này. Do đó, để đội hình thật sự hoàn chỉnh và đủ sức cạnh tranh, bên cạnh một trung vệ mới thì Man Utd cần chiêu mộ thêm một tiền vệ cánh.

Dạo gần đây, dư luận nói rất nhiều đến Juan Guillermo Cuadrado, đồng đội của ... James Rodriguez ở ĐTQG Colomia và coi đây là gương mặt bổ sung hoàn hảo cho Man Utd nhưng đánh giá tổng thể thì Cuadrado chẳng thể bằng Di Maria. Tiền vệ đang khoác áo Fiorentina mới chỉ nổi lên như diều ở mùa giải 2013-2014 (tính thêm cả VCK World Cup 2014) trong khi kể từ ngày gia nhập Real Madrid vào năm 2010, Di Maria luôn nằm trong nhóm những tiền vệ cánh hàng đầu thế giới. Mùa vừa rồi, Di Maria đã thực hiện tổng cộng 26 đường chuyền kiến tạo thành bàn, cao nhất Real Madrid và phần lớn là các pha tạt bóng từ cánh. Con số đó chỉ là mơ ước của Cuadrado mà thôi. Tại World Cup 2014, Di Maria cũng chơi đâu có tồi trong thành phần ĐTQG Argentina. Xét về mức phí chuyển nhượng thì tin chắc Cuadrado không rẻ hơn Di Maria bao nhiêu (Fiorentina đang hét giá đến 30 triệu bảng còn giá trị hiện giờ của Di Maria chỉ trong khoảng từ 30-40 triệu bảng), không tương xứng về sự chênh lệch giữa đẳng cấp, vị thế hiện tại của hai cầu thủ.

Di Maria đang đứng trước tương lai bất định ở Real
Nếu có cơ hội, Man Utd nên chọn Di Maria thay vì Cuadrado

Vậy thì, nếu đặt cả hai lên bàn cân thì Man Utd có lẽ nên chọn Di Maria thì sáng suốt hơn. Với cái kèo trái thiên tài, tiền vệ người Argentina có đủ điều kiện, cơ sở để trở thành "Ryan Giggs mới" tại Old Trafford. Mùa hè này, "Quỷ đỏ" đã từng mạnh dạn bỏ ra 30 triệu bảng cho Luke Shaw thì đương nhiên, họ đã hiểu mình sẽ phải trả bao nhiêu cho Di Maria, nhất là khi ban lãnh đạo tuyên bố Van Gaal cứ mua sắm tẹt ga mà không phải lo về vấn đề kinh phí để xây dựng bằng được một Man Utd đủ mạnh, mau chóng lấy lại vị thế vốn có ở nước Anh. Cần lưu ý rằng, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh giữ mối quan hệ khá thân tình với CLB Hoàng gia TBN nhờ những phi vụ "làm ăn" trong quá khứ (Cristiano Ronaldo, David Beckham rồi Nistelrooy) nên nhiều khả năng, Real sẽ không "làm giá" với Man Utd một khi buộc phải bán Di Maria do tiền vệ này quyết dứt áo ra đi.

Thêm vào đó, Los Blancos thừa khôn ngoan để hiểu cố giữ Di Maria thì sẽ phải đối diện với nguy cơ "mất giá" trừ phi Di Maria được chơi thường xuyên và duy trì được phong độ chứ một cầu thủ mà cứ liên tục có mặt trên băng ghế dự bị thì độ hot sẽ giảm đi trông thấy. Một lời đề nghị hợp lý (30-40 triêu bảng) cộng thêm thuyết phục được Di Maria về mặt cá nhân thì coi như Man Utd đã hoàn thiện được hàng tấn công. Các cầu thủ người Argentina vốn dĩ có khả năng thích ứng rất nhanh với mọi môi trường bóng đá và Di Maria lại quá thừa kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nên Man Utd sẽ không lo "bị hớ". Bất lợi lớn nhất của Man Utd là họ không được tham dự Champions League mùa sau nhưng đổi lại, Di Maria chắc chắn sẽ được ra sân thường xuyên tại "Quỷ đỏ". Hiện giờ, ở làng bóng đá châu Âu, Man Utd đích thực là ông lớn "khát" ngôi sao nhất khi mà đội hình vẫn còn "thủng lỗ chỗ" còn những ông lớn khác đa phần đã định hình xong đội ngũ tính đến thời điểm này, đặc biệt hàng công.

Vậy nên, mau chóng tiếp cận Di Maria đi thôi Man Utd để không phải hối hận nếu chẳng may Real bán tiền vệ này cho kẻ khác!

Bảo Phương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X