Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hiện tượng Sociedad: “Barca phẩy” của bóng đá TBN

Thứ Năm 18/04/2013 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Hãy nhìn đi, sự im lặng giúp Sociedad thành công. Mọi sự ồn ào đều không tốt cho đội bóng”, giám đốc thể thao Lorenzo Juarros, thường gọi tắt là Loren phát biểu đầy tự hào trên tờ El Pais sau khi CLB Sociedad của ông trở thành một hiện tượng của mùa giải.

Ý kiến ấy được chia sẻ bởi Roberto Ufarte, chân sút huyền thoại của đội bóng xứ Basque thập niên 1970-1980: “Sự nhiễu loạn là không tốt, chúng tôi không thích sự ồn ã”. Sociedad tọa lạc ở thành phố nhỏ San Sebastian, thuộc tỉnh Guipuzcoa và sự tĩnh lặng, yên bình của vùng đất bên bờ vịnh Vizcaya đã tác động trực tiếp đến phong cách của “bầy sói”.

Sociedad đang rất thành công với những cầu thủ tự đào tạo
Sociedad đang rất thành công với những cầu thủ tự đào tạo

Dù thắng hay thua, Sociedad cũng rất hiếm khi trở thành tâm điểm của báo chí. Ít ai biết rằng đội bóng này từng hai lần vô địch Liga. Cũng chẳng mấy người còn nhớ Sociedad từng giành á quân mùa giải 2002-2003, chỉ kém Real Madrid 2 điểm. Sự kiện ấy qua đi lặng lẽ giống như khi đội bóng áo xanh - trắng rớt hạng vào cuối mùa giải 2006-2007 để rồi thăng hạng sau đó 3 năm.

Bằng cách thức lặng lẽ, khiêm nhường như chính những con người Guipuzcoa, Sociedad đã tiến những bước dài và chắc chắn ở mùa giải này. Ngày 22/2 vừa qua ghi dấu một sự kiện đặc biệt khi họ đánh bại Bilbao 3-1 trong trận derby xứ Basque cuối cùng trên sân San Mames. Suốt chiều dài lịch sử “bầy sói” luôn chỉ làm nền và hứng chịu những tiếng cười giễu cợt từ kình địch nhưng thực tại đã khác, Bilbao đang khủng hoảng còn Sociedad đã sẵn sàng cho sân chơi Champions League.

Thật bất ngờ khi Sociedad cùng với Barca là một trong những đội có thành tích tốt nhất từ đầu năm 2013. Lần cuối cùng Sociedad thất bại là trong trận đấu đầu tiên của năm mới trên sân Bernabeu. Đội trưởng Prieto đã lập hat-trick cho đội khách và Real cần sự tỏa sáng của Ronaldo để thắng chung cuộc 4-3. Kể từ thời điểm ấy, thầy trò HLV Montanier bất bại. Họ thắng 8, hòa 5 trong 13 trận đấu gần nhất và nhảy từ vị trí thứ 9 lên thứ 4. Trong những cú sốc đã được Sociedad tạo ra trong 3 tháng qua, ấn tượng nhất là chiến thắng trước Barca ngày 19/1, trong một trận đấu mà tiki-taka đã thực sự bị tàn phá, với 83 lần để mất bóng của Messi và đồng đội. Sociedad cũng là CLB duy nhất thắng được Atletico Madrid trên sân Calderon (thành tích sân nhà của Atletico là 14 trận thắng, 1 hòa, 1 thua). “Bầy sói” cũng đã bắn hạ đối thủ trực tiếp Malaga 4-2 để bảo vệ cơ hội dự Cúp châu Âu của mình.

Đâu là nền tảng cho thành công của Sociedad? Ngoài sự chăm chỉ và khiêm tốn, đội bóng xứ Basque còn được phát triển dựa trên mô hình của Barca, xây dựng đội hình dựa trên những cầu thủ tự đào tạo, thậm chí một cách cực đoan. Có tới 17 cầu thủ trong đội hình xuất thân từ hệ thống đào tạo trẻ mà tiêu biểu là đội trưởng Prieto, người gắn bó với Sociedad từ khi mới 14 tuổi. "Chúng tôi hiểu rằng phát triển đào tạo trẻ tốt hơn là ném tiền vào chuyển nhượng. Tiền giúp mọi thứ nhanh hơn, nhưng đào tạo trẻ là cách làm bền vững hơn”, GĐTT Loren chia sẻ.

Trên nền tảng là các “cantera”, “Txuri-urdin” đã vô địch giải hạng 2 và thăng hạng Liga vào năm 2010. So với đội hình ngày ấy, Sociedad chỉ bổ sung thêm Carlos Vela, Ifran, Chory Castro, Jose Angel và hiện đang đứng vững trong tốp 4. Mô hình La Masia được nhân bản ở xứ Basque và đã bước đầu phát huy tác dụng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X