Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Siêu kinh điển: Sân Nou Camp muôn vàn nỗi mừng lo

Thứ Ba 24/03/2015 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận Siêu kinh điển cuối tuần qua, các CĐV của Barca vui sướng tột độ khi đội nhà giành chiến thắng, nhưng bên cạnh đó vẫn là rất nhiều nỗi lo.

Cuối tuần vừa rồi sự chú ý của người hâm mộ trái bóng tròn trên toàn thế giới đã hướng cả về sân Nou Camp để chứng kiến trận Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid. Cuối cùng, Barca cũng đã có chiến thắng ngọt ngào trên sân nhà để trả món nợ đã vay ở lượt đi, đồng thời gia tăng khoảng cách với đối thủ lên thành 4 điểm để tới gần hơn với chức vô địch tại BXH La Liga. Hàng vạn cule đã sung sướng hò reo trong ngày đội bóng con cưng thắng trận, nhưng niềm vui tại xứ Catalonia không hẳn đã trọn vẹn.

sieu kinh dien hinh anh
Iniesta đang cho thấy sự xuống dốc rõ ràng do tuổi tác

Còn nhớ ở trận lượt đi, các cầu thủ Real Madrid đã hạ gục đối thủ bằng một lối chơi kiểm soát thế trận cực kỳ mới mẻ, đã lâu lắm rồi người ta mới thấy Los Blancos chơi sòng phẳng đến thế trước đại kình địch của mình. Họ chủ động đá áp sát ngay bên phần sân đối phương, tấn công ngay mỗi khi có cơ hội và hạ gục đối phương bằng những đòn tấn công bài bản. Cuối tuần vừa rồi, Barca cũng dành cho đối thủ một sự ngạc nhiên khi có được 2 bàn thắng bằng phong cách chẳng giống họ chút nào. Jeremy Mathieu có đường đánh đầu sau pha tạt bóng của Lionel Messi, còn Luis Suarez chạy chỗ khôn khéo và khống chế bóng đầy cảm giác để kết thúc đường chuyền dài của Dani Alves. Không có một chút dấu tích nào của tiki taka trong hai cú đấm mà gã khổng lồ xứ Catalonia dành tặng đối phương, thay vào đó là một lối đá thiên về kiểu Anh hơn.

Sau trận đấu, dư luận không tiếc lời khen ngợi Barca thức thời và biết hoà nhập, hoặc ca ngợi Luis Suarez vì đã lột xác hoàn toàn so với chính mình ở trận lượt đi. Đúng thế, Barca đã biết tận dụng một trung vệ có lợi thế vượt trội về thể hình và một tiền đạo có khả năng phá bẫy việt vị bậc thầy để kết liễu đối phương, nhưng điều đó cũng chỉ ra rằng khả năng triển khai bóng ngắn của họ đã bị giảm sút đi nhiều. Trong trận đấu hôm qua, tuyến giữa vốn là bàn đạp đưa Los Blaugrana đến chiến thắng đã không còn phép nhiệm màu như xưa. Javier Mascherano chơi như một tiền vệ máy quét đơn thuần, gần như không tham gia tấn công và trong nhiều trường hợp còn lui về để chơi như một trung vệ thứ ba, Ivan Rakitic không thể duy trì được khả năng tạo đột biến của mình và chỉ quanh quẩn với những đường chuyền giữa sân, còn Andres Iniesta cũng cho thấy rõ anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và không còn những đường đi bóng huyền ảo như xưa. Trong trận đấu tại Nou Camp, tổng số đường chuyền mà bộ ba tiền vệ này thực hiện là 154, trong khi đó con số này của bộ ba Kroos-Modric-Isco bên kia chiến tuyến là 161 dù họ chỉ chiếm 48% thời lượng kiểm soát bóng. Tổng số đường chuyền nguy hiểm mà các tiền vệ của Real tạo ra là 5, trong khi đó con số này của các cầu thủ chủ nhà chỉ là 2 và đều được thực hiện bởi… Mascherano, một cầu thủ thuần phòng ngự.

sieu kinh dien hinh anh 2
Rakitic đã thi đấu nhạt nhoà trong trận Siêu kinh điển

Thực chất những thông số này một phần bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của Sergio Busquets trong trận Siêu kinh điển vừa qua. Tiền vệ số 16 vừa mới trở lại sau chấn thương và chỉ được tung vào sân từ phút 75. Nhưng thực chất những màn trình diễn của các tiền vệ Barca từ lâu đã không còn hiệu quả như trước, nếu không muốn nói là rơi xuống trạng thái báo động. Một thống kê vừa được tiết lộ trong thời gian gần đây cho thấy một sự thật “giật mình”: Andres Iniesta đã không có bất cứ một bàn thắng hay đường kiến tạo nào trong gần một năm trở lại đây, chính xác là 361 ngày. Tiền vệ số 8 từng được coi là con thoi ở tuyến giữa của đội chủ sân Nou Camp giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Anh vẫn duy trì được hiệu suất chuyền bóng trung bình rất cao, lên tới 90%, tuy nhiên những pha đột phá dũng mãnh hay những đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự cho Messi thì đã không còn nữa. Rakitic mới chân ướt chân ráo tới Nou Camp và phong độ của tiền vệ này trong mùa giải năm nay cũng là rất thất thường, còn Sergio Busquets vẫn cho thấy được sự ổn định nhưng dù sao anh cũng chỉ là một cầu thủ thiên về phòng ngự và khó lòng tạo ra khác biệt ở tuyến trên.

Nếu như ai đó có ý nghĩ cho rằng với những bàn thắng trong trận Siêu kinh điển vừa qua, thầy trò HLV Luis Enrique sẽ có thể thẳng tay loại bỏ lối chơi ban chuyền ngắn thì họ đã hoàn toàn sai lầm. Đúng là Enrique không giấu giếm ý định chấm dứt kỷ nguyên của tiki taka ở Nou Camp và những dấu hiệu khả quan cũng đã xuất hiện, tuy nhiên Barca hiện tại vẫn đang ở giai đoạn giao thời và họ chưa thể đột ngột chuyển ngay sang lối đá mới. Cần phải nhìn nhận thắng vào tình hình hiện tại, Barca thi đấu thăng hoa phần lớn là nhờ phong độ cao của bộ ba MSN, đặc biệt là Leo Messi, còn hàng tiền vệ của họ thì vẫn đang cho thấy sự phập phù không chắc chắn.

Sau trận đấu với Real, khi tiếng reo hò của các cule còn chưa chấm dứt thì người ta đã chỉ ra ngay một sự thật hai năm rõ mười: lịch thi đấu sắp tới của Real nhẹ hơn Barca. Kền kền trắng còn lại Sevilla và Valencia là những đối thủ đáng gờm nhất trong 10 vòng đấu cuối cùng tại La Liga, trong khi đó trước mắt thầy trò Luis Enrique sẽ là những thử thách không nhỏ từ Sevilla, Valencia, Atletico Madrid và cả một Real Sociedad đã từng hạ gục họ ở lượt đi. Hàng tiền vệ của Barca cần phải cải thiện phong độ ngay lập tức, bằng không Los Blaugrana sẽ lại hụt hơi ở giai đoạn cuối và để tuột mất cúp bạc như ở mùa giải năm ngoái.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X