Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu kinh điển: Nền hòa bình màu đỏ và cuộc xung đột màu trắng

Chủ Nhật 22/01/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ cách đây mấy tháng, trước trận chung kết Cúp Nhà vua trước Barcelona, Mourinho đã đi đến kết luận: cách duy nhất để chiến thắng đội bóng xứ Catalunya là sử dụng sức mạnh thể lực đến mức tối đa và gây căng thẳng trong suốt trận đấu.

Với một phương châm như thế, cuộc cãi lộn giữa Pique và Pepe trên đường vào phòng thay đồ của sân Bernabeu xảy ra vài ngày trước đó sau một trận đấu tại La Liga là một cơ hội quý giá để “người đặc biệt” kích động sự thù hận hướng tới Barca.

Jose Mourinho luôn cố tình khiêu khích

“Tôi đã từng sống ở Barcelona, tôi biết ngôi nhà đó, nơi người ta dạy các cầu thủ thù ghét Real Madrid”, HLV người Bồ Đào Nha đã nói như vậy với đội bóng hoàng gia. Tiếp đó, nhà cầm quân này hướng về các cầu thủ người Tây Ban Nha và nói: “Các anh nghĩ rằng họ là bạn của mình, nhưng không phải thế. Họ là Barca, không phải đồng đội của các anh”. Bằng cách này, Mourinho muốn các cầu thủ người Tây Ban Nha trong đội bóng của mình quay lưng lại với các cầu thủ của Barca cùng trong đội tuyển quốc gia. Ramos, Arbeloa, Xavi Alonso, thậm chí cả đội trưởng Casillas cũng rơi vào cái bẫy của Mourinho.

Theo tiết lộ của tờ El Pais, cái đêm ở Mestalla đó đã phá vỡ sự đoàn kết giữa các thành viên của đội tuyển áo đỏ, phá vỡ nguyên tắc truyền thống là một khi khoác chiếc áo này, thì tất cả các cầu thủ, dù là Madrid hay Barca, đều phải gắn bó với tinh thần tương thân, tương ái. Quá khứ là như vậy, từ Fuste đến Hierro, từ Pirri đến Zubizarreta. Nhưng mùa bóng trước, sự gắn bó đó đã đổ vỡ.

Một năm sau, chống lại mong muốn của Mourinho, các cầu thủ trong đội tuyển Tây Ban Nha, lần lượt người này đến người khác, đã sửa đổi các mối quan hệ bất thường. Họ nhận ra những sai sót và mặc dù có những điều chưa thể quên được và không bao giờ trở lại như xưa nhưng trên sân cỏ, từ Siêu Cúp tới nay, đã có những thay đổi tích cực. Mới đây, trung vệ Gerard Pique đã khẳng định “Với các đồng đội trong đội tuyển sẽ không có bất cứ vấn đề gì, tất cả đều có một thái độ đúng mực”. Tương tự như vậy, Arbeloa, Busquet, Ramos, Xavi, Alonso, Iniesta đều giải quyết xong các khúc mắc của mình và thống nhất không gây hấn.

Nhưng sự thống nhất đó chỉ có được ở những cầu thủ Tây Ban Nha, còn các đấu sỹ người Bồ Đào Nha là ngoại lệ, dưới sức ép của ông thầy đồng hương.

Và cuộc xung đột mang màu trắng

Thất bại tại trận kinh điển lượt đi vòng tứ kết Cúp Nhà vua đã một lần nữa mở ra sự chia rẽ trong phòng thay đồ của đội bóng hoàng gia. Cái tôi của Mourinho đã làm cạn kiệt sự bình tĩnh của các cầu thủ, những người không thể hiểu nổi các sơ đồ chiến thuật của ông thầy và một số biên pháp để cổ động hoặc trừng phạt họ.

Theo tiết lộ từ tờ Sport, ngày hôm sau trận đấu, kết thúc buổi tập luyện kín, tránh xa báo giới, kể cả các nhà báo của Madrid, đội bóng đã có một cuộc họp đầy sóng gió nhằm rút kinh nghiệm từ trận clasico trên sân Bernabeu. Mou giải thích với các học trò tại sao ông sử dụng sơ đồ chiến thuật nặng chất phòng thủ và cách đối phó với dư luận trong vụ Pepe. Phần đông các cầu thủ đều cho rằng thà thua mà giữ được bản sắc còn hơn biến mình thành một đội bóng nhỏ. Tư tưởng đó cũng là cách suy nghĩ chung của tuyệt đại đa số các madridistas, những người đã kinh ngạc khi chứng kiến đội bóng của họ chơi một cách xấu xí, khác hẳn với thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả trước đây của Real Madrid. Tuy nhiên, với HLV Jose Mourinho, chỉ có một người duy nhất đúng và người đó là ông.

Phòng thay đồ của đàn kền kền trắng bị chia thành nhiều khối: Tây Ban Nha và Argentina, Bồ Đào Nha và Brazil, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Tuy nhiên, các khối đều không thích lối chơi phòng thủ và bạo lực mà nhà cầm quân Mourinho sử dụng trong trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, Mou đứng trên tất cả và luôn áp đặt chiến thuật của mình, phần lớn là xác đáng, trừ khi gặp Barcelona.

Hai trận kinh điển gần đây đã gây sự rạn nứt trong quan hệ giữa thầy và trò. Trận trước, sau khi thua 1-3 tại La Liga, “người đặc biệt” đã nổi cáu và đổ lỗi lên các cầu thủ trong phòng thay đồ. “Đấy, các anh chẳng muốn chơi tấn công là gì. Kết quả là thế đấy”. Thất bại đó củng cố ý đồ phòng ngự phản công mà Mourinho áp dụng trong trận kinh điển thứ hai. Từ trận thua 1-3, Mou biến bộ phận kỹ thuật thành một văn phòng thám tử. Vì không thể cấm những cuộc nói chuyện theo nhóm, các cuộc gặp gỡ giữa các cầu thủ, Mou luôn cho người tham gia vào các câu chuyện riêng tư của họ. HLV người Bồ Đào Nha nhìn đâu cũng thấy ma và điều đó gây cảm giác khó chịu cho các cầu thủ áo trắng.

Đến Cristiano cũng không tránh khỏi sự phê phán của ông thầy. Mặc dù ngoài miệng, Mouđe dọa “ai đụng đến Cristianao sẽ biết tay tôi”, nhưng tại giờ nghỉ trong trận đấu với Malaga (Madrid bị dẫn trước 0-2) và trong trận gặp Mallorca (0-1), ông thầy người Bồ Đào Nha đã trách CR7 chơi thiếu lửa.

Nặng nề hơn, ông còn quy trách nhiệm hai bàn thua trước Malaga cho đội trưởng Casillas, từ những sai lầm trong hai pha đá phạt góc của đối thủ và hăm dọa sẽ công bố tên các cầu thủ đã “chỉ biết ăn chơi xả láng” trong kỳ nghỉ Giáng sinh cho báo chí. Bực mình, thủ quân của Real Madrid đã tuyên bố hẳn với các nhà báo “Kỳ nghỉ Giáng sinh là dịp để ăn bánh ngọt polvorones” và “thư giãn cùng gia đình”.

Các cầu thủ của Madrid cảm thấy mình bị Mourinho trói buộc. Họ biết chẳng làm gì được vì Mou được sự ủng hộ tuyệt đối của chủ tịch Florentino Perez và đành nuốt hận. Họ biết, ai nói ngược lại Mourinho đều sẽ lãnh đủ. Granero ở mùa bóng hiện nay và Pedro Leon ở mùa bóng trước là những ví dụ điển hình. Sự kiêu ngạo và độc đoán của Mourinho cũng làm cho hình ảnh của Mou không còn lộng lẫy trước các CĐV như ngày mới đến Real Madrid, nhất là sau khi “The Special 2” tuyên bố “ tôi hiểu mong muốn của các khán giả, nhưng tôi không thể lắng nghe họ”.

Phòng thay đồ của Madrid cũng đã bắt đầu nghi ngờ về khả năng chiến thuật của Mourinho sau những trận thua chỏng gọng liên tiếp trước Barcelona. Và đó là điềm xấu vì theo báo chí Tây Ban Nha, nó sẽ là mầm mống của một cuộc nổi dậy từ bên trong.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X