Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Real: Trong nỗi nhớ Modric

Thứ Ba 20/01/2015 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng lợi tưng bừng 3-0 trước Getafe cách đây ít ngày mặc dù đã mang về 3 điểm trọn vẹn cho thầy trò HLV Carlo Ancelotti, tuy nhiên xét trên nhiều khía cạnh, lối chơi của Real Madrid vẫn còn tồn tại không ít vấn đề, đặc biệt là khi Luka Modric chưa thể thi đấu trở lại trong màu áo đội bóng Hoàng gia.

Khoảng thời gian đầu mùa giải năm nay, sau khi có màn khởi động tương đối chệch choạc, HLV Ancelotti đã dần dần tìm ra công thức thắng lợi cho Los Blancos. Bên cạnh việc bố trí tân binh Toni Kroos chơi ở vị trí “mỏ neo” mà Xabi Alonso để lại, Carletto cũng quyết định chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 với phương án kéo Luka Modric lùi về khu vực trung lộ, qua đó xây dựng nên một hệ thống “doppio-regista” hết sức linh hoạt và cơ động. Dễ dàng nhận thấy rằng, Real đã thi đấu có phần chủ động và mượt mà hơn, sẵn sàng áp đặt thế trận đồng thời kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian. Hệ quả kéo theo, các đợt tấn công bên phía đội bóng chủ sân Bernabeu cũng nhờ thế mà trở nên thanh thoát hơn và có được sự đa dạng cần thiết.

Hang tien ve Real, Trong noi nho Modric hinh anh
Hàng tiền vệ Real thi đấu khá thiếu hiệu quả trong trận thắng Getafe vừa rồi

Tuy nhiên, kể từ thời điểm Modric bất ngờ dính chấn thương sau khi trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016 (ĐT Croatia), những ý tưởng chiến thuật của HLV Ancelotti đã phần nào bị phá hỏng. Cụ thể, khi mà các phương án thay thế dành cho cựu tiền vệ Tottenham như Isco, Khedira hay Illarramendi đều tỏ ra thiếu hiệu quả, tuyến giữa của nhà ĐKVĐ Champions League cũng trở nên lạc nhịp đồng thời không duy trì được sự cân bằng. Trong sơ đồ 4-3-3, Toni Kroos dường như quá “cô đơn” ở khu vực trung tuyến để rồi liên tục phải một mình gánh vác cùng lúc hai nhiệm vụ: vừa tổ chức, điều tiết lối chơi, vừa đánh chặn, phòng ngự từ xa. Đây cũng chính là nguyên nhiên quan trọng nhất khiến cho ngôi sao người Đức có phần bị “quá tải” trong giai đoạn vừa rồi và liên tục thi đấu kém hiệu quả như một điều tất yếu.

Nhìn lại trận thắng 3-0 của thầy trò HLV Ancelotti trước Getafe cách đây không lâu, rất nhiều người sẽ nhanh chóng kết luận rằng Real đã có một màn trình diễn hoàn toàn áp đảo đội bóng chủ sân Afonso Perez. Thế nhưng, sự thật không hẳn như vậy. Trong suốt hiệp thi đấu đầu tiên, bằng một lối đá “tử thủ” vô cùng khó chịu, thầy trò Enrique Sanchez Flores đã khiến cho Los Blancos liên tục rơi vào trạng thái bế tắc toàn tập. Thậm chí, tình huống đáng kể nhất mà Real tạo ra được chính là pha dứt điểm trúng xà ngang của Kroos. Phải mãi đến hiệp hai, Real mới tìm kiếm được bàn thắng mở tỷ số sau khi các ngôi sao trong đội hình đội bóng Hoàng gia lên tiếng kịp thời. Cristiano Ronaldo đã lập một cú đúp để nâng tổng số pha lập công của mình tại La Liga 2014/2015 lên 28 bàn, một hiệu suất… hoàn hảo. Chung cuộc thì Real vẫn giành được thắng lợi 3-0 để tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, thật khó có thể che dấu được những vấn đề đang ngày càng bộc lộ rõ hơn trong lối chơi của “Kền kền trắng”.

Hang tien ve Real, Trong noi nho Modric hinh anh 2
Real đang nhớ Modric hơn bao giờ hết

Tuyến giữa 3 người bên phía Real bao gồm Kroos, Isco và James Rodriguez đã trải qua một ngày thi đấu không thực sự ăn ý. Cụ thể, ngoại trừ James tỏa sáng với phong độ ấn tượng (hai kiến tạo) thì cả Kroos lẫn Isco đều thi đấu khá mờ nhạt. Kroos, như thường lệ vẫn tỏ ra không thực sự quyết đoán trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Về phần Isco, khả năng điều tiết kém hiệu quả của tiền vệ người Tây Ban Nha chính là lý do giải thích vì sao cho đến thời điểm này, cựu ngôi sao Malaga vẫn khó lòng thay thế được vị trí mà Modric để lại. Hệ quả, lối đá thiên về kiểm soát bóng của Los Blancos cũng trở nên thiếu gắn kết đồng thời không duy trì được sự cơ động cần thiết.

Đặt ra giả thiết rằng Modric có thể thi đấu trở lại, chắc chắn cầu thủ người Croatia sẽ mang đến những sự khác biệt đáng kể đối với hàng tiền vệ Real. Trong vai trò của một “người giữ nhịp” theo đúng nghĩa, ngôi sao 29 tuổi vừa có thể “chia lửa” với Kroos ở tuyến giữa, vừa sẵn sàng dâng cao khi cần thiết để hỗ trợ tấn công. Cần phải nói rằng, Modric cũng sở hữu khả năng gây đột biến tương đối cao nhờ nền tảng kỹ thuật khéo léo và nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Thời điểm kết thúc trận gặp Getafe, HLV Ancelotti đã chia sẻ rằng phải mất đến một tháng nữa may ra Modric mới có thể bình phục để tái xuất trở lại. Rõ ràng, đây là một thông tin thực sự khiến cho người hâm mộ sân Bernabeu cảm thấy thêm phần lo lắng.

Xem thêm video trận Getafe 0-3 Real (vòng 19 La Liga)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X