Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Real: “Người vận chuyển” Luka Modric

Chủ Nhật 22/03/2015 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại kịp thời của Luka Modric nhiều khả năng sẽ giúp cho HLV Carlo Ancelotti giải quyết trọn vẹn những vấn đề mà hàng tiền vệ Real Madrid đang gặp phải.

Giai đoạn mùa Hè năm ngoái, sau khi bộ đôi tân binh “đắt giá” Toni Kroos và James Rodriguez cập bến sân Bernabeu, kéo theo đó là sự ra đi của Angel Di Maria và Xabi Alonso, HLV Ancelotti đã quyết định xây dựng một hệ thống chiến thuật hoàn toàn mới cho Los Blancos. Theo đó, với cặp “regista” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) Kroos – Modric làm nhiệm vụ điều tiết ở khu vực trung tuyến, lối chơi của đội bóng thủ đô Madrid đã phần nào trở nên thanh thoát và mượt mà hơn hẳn, chủ động kiểm soát thế trận và sẵn sàng thực hiện những tình huống lên bóng cơ động, linh hoạt. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm Modric dính chấn thương dài hạn sau đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia, hệ thống “doppio-regista” của Real đã nhanh chóng bị phá sản.

Hang tien ve Real hinh anh
Modric trở lại sẽ giúp Real giải quyết vấn đề ở hàng tiền vệ

Liên tiếp trong những trận gần đây nhất, thầy trò Ancelotti đều thể hiện một phong độ cực kỳ bạc nhược và thiếu thuyết phục. Tiêu biểu, chính là hai thất bại trước Schalke (3-4) tại lượt về vòng 1/8 Champions League và trận thua trước Bilbao (0-1) ở La Liga. Thực tế cho thấy, có khá nhiều nguyên nhân được giới chuyên môn đưa ra để giải thích về sự sa sút của Los Blancos, từ việc hàng công nguyên tử “BBC” thi đấu kém hiệu quả, các trụ cột gặp vấn đề thể lực cho đến những sai lầm của hàng thủ… Thế nhưng, bên cạnh đó, vẫn còn một yếu tố quan trọng hơn cả, không gì khác chính là sự mất cân bằng nghiêm trọng ở hàng tiền vệ Real.

Trong bối cảnh Modric phải vắng mặt vì chấn thương thì lần lượt những phương án thay thế như Isco, Khedira, Illarramendi hay bản hợp đồng mùa Đông, Lucas Silva đều không thể hoàn thành trọn vẹn vai trò mà ngôi sao người Croatia để lại. Hệ quả là HLV Ancelotti đã buộc phải quay về với đội hình 4-3-3 để thay thế cho sơ đồ chiến thuật 4-4-2, chỉ sử dụng một mình Kroos ở vị trí “mỏ neo” duy nhất án ngữ trước hàng thủ. Ngay lập tức, tiền vệ người Đức cũng bộc lộ những dấu hiệu bị quá tải vì phải gồng gánh quá nhiều nhiệm vụ, từ phân phối bóng, phát động tấn công cho đến tranh chấp, đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa… Khi mà Kroos thi đấu có phần sa sút, tuyến giữa Real cũng không còn duy trì được tính cân bằng cần thiết nữa để rồi liên tục để lộ ra những khoảng trống đáng kể bên phần sân nhà đồng thời không thể hiện được sự sáng tạo trong khâu tổ chức tấn công. Điều này cũng khiến cho không ít Madridista cảm thấy vô cùng lo ngại, nhất là trong bối cảnh “đại kình địch” Barca đang ngày càng vươn lên một cách mạnh mẽ.

Mặc dù vậy, trước thềm trận Siêu Kinh điển giữa Barca vs Real chuẩn bị diễn ra vào đêm nay, người hâm mộ Los Blancos có lẽ cũng không việc gì phải quá “sợ hãi” đội bóng chủ sân Nou Camp cả. Lý do chính là bởi vì Real vừa đón chào sự trở lại của Luka Modric trong đội hình, cầu thủ được giới quan sát kỳ vọng rằng sẽ đem đến sự khác biệt cần thiết cho hàng tiền vệ bên phía nhà ĐKVĐ Champions Legue. Không khó để nhận ra rằng, với sự xuất hiện của cựu ngôi sao Tottenham trên sân, HLV Ancelotti sẽ dễ dàng luân chuyển linh hoạt giữa hai hệ thống chiến thuật 4-4-2 và 4-4-2, tùy theo từng thời điểm khác nhau. Cụ thể, Modric sẽ giữ vai trò của một tiền vệ “con thoi” lệch phải trong đội hình xuất phát (4-3-3), hoạt động theo kiểu “box-to-box” (giữa hai vòng cấm địa), di chuyển lên xuống một cách đều đặn.

Hang tien ve Real hinh anh 2
Kroos và Modric sẽ giúp tuyến giữa Real trở nên cân bằng hơn

Tuy nhiên, đến khi Real cần phải tăng cường thêm nhân sự ở tuyến giữa, Bale sẽ được kéo lùi về bên hành lang cánh phải, đồng nghĩa rằng Modric hoàn toàn có thể chủ động bó vào trung lộ để chơi như một tiền vệ trung tâm thực thụ. Lúc này, Kroos sẽ quán xuyến khu vực trung tuyến theo chiều ngang, trong vai trò của một “số 6” tổ chức. Về phần Modric, ngôi sao người Croatia hoạt động chủ yếu theo chiều dọc, giống với một “số 8” nhiều hơn. Khi cần thiết, hai cầu thủ này cũng có thể tự do hoán đổi vị trí cho nhau để giúp cho lối chơi của Los Blancos trở nên biến hóa và đa dạng hơn. Trên một khía cạnh nào đó, việc đặt quá nhiều kỳ vọng vào một nhân tố chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương như Modric xem chừng cũng có phần hơi “mạo hiểm”. Thế nhưng, trong bối cảnh Real đang sa sút và khủng hoảng nặng nề, có lẽ Carletto cũng chẳng còn giải pháp nào khác…

Xem thêm tin tức về bóng đá Tây Ban Nha.

Bongda24h.vn sẽ tường thuật trực tiếp trận Barca vs Real vào lúc 3h00 ngày 23/3/2015.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Tâm điểm El Clasico, Barcelona vs Real Madrid

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X