Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ của Barca: Rakitic đủ sức thay thế Xavi

Thứ Ba 20/01/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu ấn tượng và liên tiếp tỏa sáng, tiền vệ Ivan Rakitic đã và đang khiến cho NHM Barca không còn quá nhớ Xavi Hernandez. Với những gì đã thể hiện, rõ ràng cầu thủ người Croatia hoàn toàn có thể thay thế được vai trò của Xavi tại Nou Camp.

Mùa hè vừa qua, Ivan Rakitic cập bến Nou Camp sau khi có một mùa giải thành công cùng với Sevilla với chức vô địch Europa League. Mục đích ban đầu, Barca muốn cầu thủ người Croatia trở thành người đóng thế cho Xavi trong bối cảnh thủ quân của gã khổng lồ xứ Catalan đang ở độ tuổi xế chiều và không có được phong độ thi đấu tốt nhất. Tuy nhiên, sau những khởi đấu khó khăn Rakitic bỗng chứng tỏ được giá trị của mình bằng một phong độ ấn tượng trong thời gian qua và góp công đầu cho những chiến thắng của đội nhà. Trước đó, vừa chân ướt chân ráo tới Nou Camp, cầu thủ 26 tuổi này chơi trận được, trận dở và liên tục phải ngồi trên băng ghế dự bị nhưng ở thời điểm đó, cái bóng của Xavi vẫn còn quá lớn và khiến cho đôi chân của Rakitic trở nên căng cứng mỗi khi ra sân.

Hang tien ve cua Barca Rakitic du suc thay the Xavi hinh anh
Rakitic đang ngày càng thi đấu ấn tượng.

Ngày Rakitic tới Barca, truyền thông Tây Ban Nha nhận định rằng đội chủ sân Nou Camp đã chiêu mộ được một “Modric mới” một cách so sánh rất vớ vẩn bởi ai cũng hiểu rằng Modric và Rakitic là hai cầu thủ sinh ra cùng thời và xét về trình độ cá nhân thì chưa biết ai hơn ai. Không những thế, nhiều lần trả lời trước truyền thông Modric (cầu thủ của Real Madrid) khẳng định Rakitic và anh có trình độ chuyên môn ngang nhau và nếu đem ra so sánh thì thật khó để biết ai hơn. Nếu như Modric thành công với Real khi góp công đầu giúp đội bóng Hoàng gia TBN giành: Champions League, cúp nhà Vua TBN, siêu cúp châu Âu và FIFA club World Cup 2014 thì Rakitic cũng để lại dấu ấn đậm nét khi giúp Sevilla đăng quang chức vô địch Europa League một cách đầy ngọt ngào.

Ở một diễn biến khác cuối tuần qua, Rakitic đã có một trận đấu hay nhất mùa giải khi có 2 đường kiến tạo cho Messi lập công trong trận Deportivo 0-4 Barca tại vòng 19 La Liga, và bên cạnh đó cầu thủ người Croatia có tới 9 lần đoạt bóng thành công từ chân đối thủ, một thành tích quá tuyệt vời. Với phong cách thi đấu đầy kĩ thuật và nhãn quan chiến thuật thượng thừa, Rakitic đã và đang bắt đầu làm lu mờ đi hình bóng của Xavi trong mắt NHM Barca, những đường chuyền bóng vượt tuyến có độ chính xác rất cao và bên cạnh đó cầu thủ này còn cho thấy sự hòa nhập với lối chơi tiki-taka, phong cách thi đấu mà anh chưa từng thử tại Sevilla. Tuy nhiên, Rakitic còn được đánh giá cao hơn Xavi ở chỗ cầu thủ này có ngoại hình tốt hơn và sẵn sàng có những tình huống tranh chấp đầy sức mạnh với các cầu thủ đối phương, đây chính là điểm mạnh của cầu thủ này bởi ngoài hỗ trợ tấn công ra thì cầu thủ 26 tuổi  còn có khả năng thủ rất tốt. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Rakitic tỏa sáng rực rỡ bởi trước đó nhiều lần anh để lại dấu ấn bằng những cú “nã pháo” từ xa và bên cạnh đó là nhiều tình huống phối hợp ăn ý với Messi và hàng công của Barca.

Hang tien ve cua Barca Rakitic du suc thay the Xavi hinh anh 2
Rakitic thể hiện vai trò quan trọng trong đội hình của Barca.

Mùa giải năm nay, Rakitic đã có 4 bàn thắng và 4 đường kiến tạo trên mọi đấu trường cho Barca, một phong độ ổn định đối với một tân binh. Sau quãng thời gian khởi đầu bằng phong độ thi đấu phập phù, tiền vệ người Croatia đã hoàn toàn thuộc bài lối chơi và chiến thuật của HLV Luis Enrique đề ra. Màn trình diễn ấn tượng của anh đã khiến cho NHM Barca không còn quá nhớ đến Xavi, trên thực tế Xavi đã ngày càng lớn tuổi và chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều vào cầu thủ này. Không chỉ thi đấu ấn tượng mà Rakitic còn là cầu thủ biết thân biết phận. Khi bị Luis Enrique cho ngồi dự bị hoặc rút ra giữa trận, cầu thủ người Croatia luôn thể hiện rõ một thái độ vui vẻ và hoàn toàn tuân thủ theo những chiến thuật mà ban lãnh đạo đề ra. Điều này càng khẳng định Rakitic hoàn toàn kiểm soát được cái tôi cá nhân của mình vì cái chung của đội bóng. Không những thế, trong phòng thay đồ tại Nou Camp, Rakitic thuộc vào dạng hiền lành và sống hòa thuận với các cầu thủ. Chả thế mà nhiều lần Messi lên tiếng khen ngợi: “Rakitic là một con người hiền lành và tốt bụng”. Lời chia sẻ của Messi đã nói lên tất cả bởi ít khi cầu thủ người Argentina dành những lời khen ngợi đặc biệt về cuộc sống đối với ai như thế này. Bên cạnh đó, Rakitic cũng nhiều lần lên tiếng tung hộ đội bóng, HLV và đặc biệt là Messi sau mỗi trận Barca giành chiến thắng.

Một nửa chặng đường của mùa giải đã trôi qua và thật khó để chúng ta có thể đưa ra những nhận xét đánh giá vào lúc này. Không biết Rakitic có thể giúp Barca đòi lại được những danh hiệu cao quý hay không? Nhưng rõ ràng màn trình diễn của cầu thủ người Croatia thể hiện tính cho tới thời điểm hiện tại là hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vọng của ban lãnh đạo và NHM Barca. Với phong cách thi đấu đậm chất kỹ thuật nhưng cũng không thiếu phần sức mạnh, Rakitic đã hoàn toàn làm lu mờ hình ảnh của Xavi tại Nou Camp và nói không quá anh hoàn toàn có thể thay thế được vị trí và vai trò của Xavi trong sơ đồ chiến thuật của HLV Luis Enrique. Trước mắt Barca là những trận đấu bản lề có tính chất quyết định đến sự thành bại của cả mùa giải và hơn lúc nào hết Rakitic, Iniesta hay Busquets là những cầu thủ được kỳ vọng số một trên hàng tiền vệ của Barca và đội bóng có giành được kết quả cao hay không đều dựa vào màn trình diễn của những con người này.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Xem thêm Video Deportivo 0-4 Barca:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X