Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Barca mùa tới: Turan hay Iniesta

Thứ Tư 15/07/2015 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hàng tiền vệ của Barca mùa tới sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Arda Turan và Andres Iniesta. Với tố chất chơi bóng hiện đại, mạnh mẽ thì cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ chiếm trọn lòng tin của HLV Luis Enrique.

Barca đã trải qua một mùa giải 2014/2015 đại thành công khi giành cú ăn ba lịch sử và rất có thể sắp tới là cú ăn sáu thần thánh. Để có được những trái ngọt trên thì người ta không thể không nhắc tới công thần Luis Enrique, người đã mạnh dạn phá bỏ lối chơi truyền thống tiki-taka để thổi hồn phong cách thi đấu thực dụng. Tuy nhiên, cuộc cách mạng của vị chiến lược gia người TBN vẫn còn dang dở. Dễ dàng nhận ra, mùa trước Barca giống như một chú “tắc kè hoa” cũng có lúc họ thi đấu thực dụng, cũng có lúc họ thi đấu ban bật và phối hợp nhỏ như trước. Cũng có lúc họ giành những thắng lợi như chẻ tre, nhưng cũng có thời điểm Barca tỏ ra mong manh dễ vỡ.

Sau khi nhận ra những điểm yếu mùa trước, HLV Luis Enrique tiếp tục thực hiện một cuộc thay máu lực lượng toàn diện để chuẩn bị cho mùa giải 2015/2016. Đầu tiên phải kể tới việc mua hậu vệ Aleix Vidal, một cầu thủ thiên về lối chơi sức mạnh. Chưa dừng lại ở đó, mới đây cựu HLV của Celta Vigo lại gây bất ngờ khi chiêu mộ Arda Turan của Atletico Madrid với giá “khủng” 41 triệu euro. Việc Barca mua Turan đang khiến cho rất nhiều người bất ngờ, đặc biệt là các cule. Ai cũng biết rằng, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giỏi ở cái khoản “chặt chém” và thi đấu máu lửa còn kỹ thuật thì lại không được đánh giá cao. Tuy nhiên, Enrique có cái lý của mình, ông muốn ở mùa tới Barca sẽ thay đổi một cách triệt để và đây cũng là lời kết cho lối chơi truyền thống tiki-taka.

Hang tien ve Barca mua toi Turan hay Iniesta hinh anh
Arda Turan sẽ là nhân tố quan trọng của Barca

Đối với những người yêu chuộng giá trị truyền thống xưa thì họ đang trách móc Enrique, họ coi ông là kẻ phá hoại tiki-taka. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được những công lao mà vị chiến lược gia người TBN đã làm được cho Barca chỉ sau một mùa dẫn dắt. Không có một đế chế nào có thể tồn tại bất diệt và việc gã khổng lồ xứ Catalan buộc phải thay đổi lối chơi là một điều không thể tránh khỏi. Sự xuất hiện của Turan càng một lần nữa khẳng định rằng, Enrique sẽ tiếp tục thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện để mang đến cho Barca một diện mạo hoàn toàn khác, mạnh mẽ hơn và thực dụng hơn. Một cầu thủ thi đấu chăm chỉ mang dáng dấp của một “tiều phu” như Turan sẽ giúp cho tuyến giữa của Barca được bổ sung “cơ bắp” vừa là nền tảng để phát động những tình huống phản công và vừa là lá chắn thép từ xa trước khung thành của thủ môn Bravo hay Ter Stegen.

Với việc Xavi sang Qatar thi đấu thì tấm băng đội trưởng của Barca mùa tới khó lòng có thể thoát khỏi được tay của Iniesta. Dẫu vậy, việc Iniesta có thể giữ vững được vị trí chính thức ở hàng tiền vệ thì không ai dám đảm bảo. Luis Enrique luôn nổi tiếng là người khá công bằng, ông luôn sử dụng những cầu thủ đang có ở phong độ cao nhất và không ngần ngại “trảm” công thần và hình ảnh của Xavi mùa giải trước là minh chứng rõ nhất cho điều này. Xét về khoản này, Iniesta rõ ràng thua kém so với Turan, cầu thủ sinh năm 1984 đã dần bộc lộ gánh nặng về tuổi tác và bên cạnh đó là phong độ suy giảm đáng kể theo thời gian. Ở mùa giải trước, Iniesta vẫn thi đấu khá tốt khi ghi được 3 bàn thắng, 6 đường kiến tạo, nhưng ai có thể đảm bảo được liệu anh có tiếp tục trình diễn được phong độ này ở mùa tới.

Iniesta

Thông số kỹ thuật

Turan

35

Số trận

42

3

Bàn thắng

3

6

Kiến tạo

6

0.9

Sút mỗi trận

1

90

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác

86%

1.7

Tắc bóng trung bình

2

Câu hỏi đặt ra lúc này là Luis Enrique sẽ chọn ai, Iniesta hay Turan ở hàng tiền vệ của Barca mùa tới. Trên thực tế, đây đều là quân bài rất quan trọng của nhà cầm quân người TBN. Iniesta đóng vai trò thủ lĩnh, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho toàn đội sau khi Xavi ra đi. Trong khi đó, Turan là mảnh ghép cuối cùng cho cuộc cách mạng toàn diện của Blaugrana. Trước lợi ích của đội bóng, tất nhiên Luis Enrique sẽ sử dụng Turan, một cầu thủ thiện chiến và có khả năng thi đấu máu lửa, rất hợp với phong cách huấn luyện của vị chiến lược gia này. Rất có thể, Iniesta sẽ đi đúng trên con đường mà Xavi đã đi trước đó. Việc cầu thủ sinh năm 1984 chấp nhận phải hy sinh lợi ích của mình vì đội bóng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tưởng là sai lầm nhưng việc Barca mua Turan đang càng thể hiện rõ ý đồ của đội bóng này. Cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là quân bài chiến lược quan trọng trong lối chơi thực dụng của Barca. Và rất có thể, hàng tiền vệ chủ chốt của Blaugrana mùa tới sẽ là Turan – Busquets – Rakitic.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X