Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ - bệ phóng cho Madrid thăng hoa: Đừng dời Ramos đi đâu nữa

Thứ Ba 08/11/2011 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mạch trận toàn thắng của Real Madrid đã được nâng lên con số 10 với chiến thắng tàn sát 7-1 trước Osasuna. Trong 10 trận ấy, Real đã giã vào lưới các đối thủ đến 38 bàn và chỉ để lọt lưới có 3 bàn. Khi ánh sáng chiếu rọi vào những ngôi sao trên hàng công - người làm nên 38 bàn nêu trên - thì những cầu thủ ở tuyến dưới vẫn miệt mài thầm lặng để giữ cho Real chỉ lọt lưới có 3 bàn. Trong số những người cận vệ tận tụy ấy, có một sự ngạc nhiên mang tên Sergio Ramos.

Sergio Ramos xuất thân là một trung vệ. Lối chơi mạnh mẽ, lăn xả và thông minh của chàng trai trẻ quê Andalucia này chính là những yếu tố thuyết phục Real bỏ ra đến 27 triệu euro để chiêu mộ anh hồi 2005. Cho đến nay, 27 triệu euro cũng chính là con số kỷ lục dành cho một cầu thủ tuổi teen tại Liga. Nửa thập kỷ tại Bernabeu, Ramos chủ yếu được dùng ở cánh phải bởi các HLV muốn phát huy tối đa tố chất tấn công của anh. Nhưng trong hành trình tuyệt diệu của Real vừa qua, Ramos lại đang chơi ở vị trí trung vệ.

Ramos và Pepe là cặp trung vệ quá hoàn hảo của Real Madrid

Có những người bạn gặp hàng ngày, nhưng thỉnh thoảng vẫn làm bạn bất ngờ bởi những điều mới mẻ. Ramos đang mang đến một sự ngạc nhiên dễ chịu cho các Madridista ở vị trí mà anh khởi nghiệp. Ngày 2/10 đánh dấu một bước chuyển quan trọng khi Ramos được dời vào trung lộ đá cặp trung vệ với Pepe, trong trận gặp Espanyol tại Cornella-El Prat. Khi ấy, Jose Mourinho cũng chỉ coi đấy là một giải pháp tình thế do Ricardo Carvalho bị chấn thương. Nhưng trận ấy, Ramos lại chơi hay đến bất ngờ và từ đó đến nay, Ramos không còn rời khỏi khu vực trước mặt Iker Casillas nữa. Trong 8 trận với Ramos ở đó, Real chỉ mới để lọt lưới có 2 bàn, một thành tích phòng ngự tuyệt vời!

Thực ra, vị trí của Ramos ở hàng thủ được bàn tán suốt rất nhiều năm nay rồi. Vì thiên hướng tấn công, các HLV của Real đã phải ưu tiên cho phương án kéo Ramos ra cánh cho… an toàn. Thế nhưng chính vị trí trung vệ, nơi Ramos có thể quán xuyến một khu vực rộng rãi hơn mới là nơi phát huy hết những tố chất của người từng được ví von là một “Paolo Maldini của Tây Ban Nha”. Mourinho ban đầu cũng nghĩ như những HLV trước, nhưng mạch trận vừa qua chắc chắn sẽ làm ông thay đổi suy nghĩ.

Ramos-Pepe: Cặp đôi hoàn hảo

Ramos có thể chưa có được sự hào hoa của Maldini, nhưng sự đĩnh đạc của anh, hợp với lối chơi lăn xả quyết liệt đúng tinh thần Juanito (một trung vệ rất nổi tiếng về ý chí chiến đấu của Real) đang biến anh thành một chốt chặn thật sự đáng tin cậy. Có thể nói Real mất một trung vệ giỏi nơi Carvalho, nhưng họ đã tìm được một trung vệ giỏi hơn nơi Sergio Ramos. Thường thì ở một cặp trung vệ giỏi, một người sẽ dập và một người lót, một người dùng sức và một người dùng đầu. Đó là trường hợp của cặp Ferdinand-Vidic tại Man United hay Puyol-Pique tại Barca. Nhưng với cặp Ramos-Pepe, người ta đang thấy một cặp vừa có cả sức lẫn đầu. Khi Pepe dập, Ramos bọc hậu tuyệt vời và khi Ramos thực hiện một pha tranh chấp, Pepe luôn ở vị trí sẵn sàng để xử lý quả bóng bật ra.

Tổng biên tập Alfredo Relano của nhật báo AS gọi “Pepe - Ramos” là cặp trung vệ xuất sắc nhất của Real trong suốt một chục năm trở lại đây. Nói như vậy hơi khiêm tốn bởi Pepe - Ramos hoàn toàn có thể trở thành cặp trung vệ hay nhất từ trước đến nay của Real, bởi tuổi đời còn trẻ, bởi họ đều còn tiềm năng phát triển và sự hiểu ý giữa cả 2 chỉ tăng lên theo thời gian. Lịch sử Real vốn không có nhiều hậu vệ giỏi. Có thể kể ra những Juanito, Manolo Sanchis hay Fernando Hierro. Nhưng Real không thể tìm ra đối tác ăn ý với họ. Ở Ramos và Pepe, người ta đang nhìn thấy tố chất của một “cặp đôi hoàn hảo”.

Ramos và Pepe phòng ngự tốt và tấn công cũng giỏi. Khả năng đánh đầu, tì đè, rê bóng và tăng tốc của cả 2 đều tốt như nhau và nó rất hữu hiệu khi một hoặc cả 2 lên tham gia tấn công. Những trận gần đây, Mourinho đã cho 2 trung vệ của mình chơi rất gần Alonso. Thỉnh thoảng người ta có cảm giác Ramos hoặc Pepe đang chơi như một tiền vệ phòng ngự. Những điều chỉnh nhỏ ấy nơi Mourinho đang mang lại hiệu quả lớn nhờ ông đã “khai quật” được con người trung vệ nơi Ramos.

Cùng với hai cánh, nơi có một Alvaro Arbeloa bao giờ cũng tròn vai bên phải và Fabio Coentrao, hoặc Marcelo, nơi cánh trái, Real đang có một tấm chắn đẹp đủ để mang đến sự yên tâm trong những trận cầu lớn. Không ai thay đổi mô hình đang thành công và các Madridista đang hy vọng: dù cho đồng hương Carvalho của Mourinho trở lại, ông cũng đừng dời Ramos đi đâu nữa!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X