Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barcelona: Niềm đau không tên của Vilanova

Thứ Ba 20/11/2012 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona vẫn đang có được những chiến thắng giòn giã liên tục, nhưng song hành với sự thăng hoa của hàng công chính là phong độ kém cỏi của hàng phòng ngự, niềm đau không tên đã vẫn chưa thôi dày vò Vilanova từ đầu mùa cho đến bây giờ.

Đánh bại Real Zaragoza trên sân nhà Nou Camp nhờ phong độ chói sáng của Messi, Barcelona vẫn chưa sẩy chân tại La Liga, thầy trò Tito Vilanova vẫn đang thống trị một cách tuyệt đối giải đấu cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha sau 12 vòng đấu với 11 trận thắng và 1 trận hòa, giành được 34/36 điểm, một thành tích không thể ấn tượng hơn. Mục tiêu trước mắt của La Liga chính là đánh bại kỷ lục khởi đầu với 12 trận thắng và 2 trận hòa tại La Liga 1991/92 của Real Madrid thời điểm đó được dẫn dắt bởi HLV Radomir Antic.

Hàng thủ đang trở thành một yếu huyệt lớn dưới thời Vilanova
Hàng thủ đang trở thành một yếu huyệt lớn dưới thời Vilanova

Để tiếp tục đánh thêm một dấu son nữa vào sự nghiệp của mình, Vilanova cần dẫn dắt các học trò đánh bại Levante tại Ciutat de Valencia rồi Athletic Bilbao tại Nou Camp, một nhiệm vụ không phải dễ để thực hiện nhưng lợi thế nằm trong tay Barcelona với thực lực vượt trội. Nhưng kỷ lục của Radomir Antic lại gợi nhớ một “niềm đau” cho Real Madrid khi đây chính là mùa giải đầu tiên trong 2 mùa liên tiếp Los Blancos bị Tenerrife tước danh hiệu vô địch để dâng cho đối thủ không đội trời chung Barcelona ở vòng đấu cuối cùng.

Dĩ nhiên đó cũng chính là bài học quý giá cho thầy trò Tito Vilanova vào thời điểm hiện tại, những người đang khởi đầu mùa giải mới một cách đầy thăng hoa. Phong độ chói sáng của Messi cũng như hàng công vẫn đang đưa Los Blaugrana giành những chiến thắng giòn giã liên tiếp. Song Vilanova hiểu rằng đội bóng của ông không thể chơi bóng với đôi chân bay bổng mãi được khi mà hàng phòng ngự cứ liên tục lộ ra những yếu huyệt mà ngay cả những đội bóng yếu cũng có thể khai thác.

Trận đấu tại Nou Camp cuối tuần qua lại là một hồi chuông cảnh tỉnh nữa cho Barcelona, Vilanova sở hữu trong tay cặp trung vệ đáng tin nhất trên lý thuyết là Carles Puyol và Gerard Pique, nhưng hàng thủ vẫn chơi bóng như mơ ngủ. Những Victor Rodriguez, Arangda hay Postiga không ít lần khiến khung thành Valdes chao đảo và công bằng mà nói việc chỉ thủng lưới một bàn duy nhất sau cú dứt điểm của Montanes là quá may mắn cho “gã khổng lồ xứ Catalonia”.

Khả năng bọc lót của hàng phòng ngự Barcelona hiện tại khá kém cỏi, nhất là khi dưới thời Vilanova, hai hậu vệ cánh lại được khuyến khích dâng cao tấn công tích cực hơn, đặc biệt là vị trí của Jordi Alba. Không ít lần, hai cánh của Barrca để lại những khoảng trống mênh mông để cho đối phương khai thác, dĩ nhiên là trận đấu ngày hôm qua cũng không phải ngoại lệ mà điển hình là tình huống bỏ lỡ cơ hội của Zuculini sau khi thoải mái dẫn bóng xuyên thẳng vào trung lộ từ cánh trái đã bị Jordi Alba bỏ trống.

15 bàn thua chỉ sau 12 vòng đấu tại La Liga vẫn được “che khuất” sau thành tích ghi bàn của Messi cũng như của hàng công Barcelona nhưng sẽ không có gì quá bất ngờ nếu như “gã khổng lồ xứ Catalonia” tiếp tục trải qua những trận đấu chật vật như màn rượt đuổi tại Riazor hay thất bại cay đắng tại Celtic Park. Cơn bão chấn thương lẫn phong độ phập phù của hàng phòng ngự vẫn sẽ là một “niềm đau không tên” dày vò Vilanova. Chiến lược gia trẻ tuổi này cần một phương thuốc hữu hiệu để chữa trị dứt điểm nếu như không muốn nhận thêm một thất bại như trước Celtic trong phần còn lại của mùa giải mà càng về sau cơ hội sửa sai càng ít.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X