Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca: Qua rồi cơn bĩ cực?

Thứ Ba 27/11/2012 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vẫn đang chứng tỏ sức mạnh huỷ diệt của mình trên mọi đấu trường bằng thế đứng vững chắc. Nhưng trong cái tập thể siêu cường ấy vẫn có những khiếm khuyết nhất định. Khi mà hàng công vẫn luôn bùng nổ và thăng hoa dữ dội thì hàng thủ lại mang đến những nỗi ê chề, thất vọng. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi theo hướng tích cực.

Vậy dấu hiệu tích cực ấy là gì? Đó là một hàng thủ vững chãi, chắc chắn đến đáng kinh ngạc (2 trận liên tiếp Barca không bị thủng lưới ở tất cả các giải đấu). Không kinh ngạc sao được khi hàng thủ ấy mùa này luôn thể hiện sự bát nháo, bạc nhược và thường để thua trong những tình huống lãng xẹt, lại bỗng nhiên trở nên chắc chắn đến vậy. Không kinh ngạc sao được khi mà những đổi thay lại đến nhanh như thế.

barcelona
 

Ở Liga, Barca để lọt lưới đến 15 bàn sau 13 vòng đấu (ngang bằng đội xếp áp chót Osasuna). Ở Champions League, số bàn thua của Barca là 5 bàn sau 5 lượt trận đã qua ở vòng bảng. Những con số biết nói ấy chỉ ra một thực tế rằng: Hàng thủ Barca sa sút quá nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút ấy thì ai cũng rõ. Vấn nạn chấn thương cùng phong độ tệ hại của một vài trụ cột đã đẩy Barca nhiều phen đứng giữa lằn ranh sinh tử. Thế nhưng, những đổi thay đã xuất hiện, những sắc màu tươi sáng rộ lên, phòng tuyến được xem là tử huyệt ấy bỗng tiến bộ nhanh chóng và khắc phục được những điểm yếu của mình. Vậy điều gì đã làm nên sự hồi sinh ấy? Thứ nhất, sự trở lại của các trụ cột như Pique hay Puyol đã giúp hàng thủ Barca chắc chắn hơn, tạo nên một tấm khiên án ngữ trước khung thành Valdes, bịt kín mọi lỗ hổng và lối vào khung thành đội bóng. Thứ hai, vấn đề nằm ở Tito Vilanova khi ông đang cố đặt dấu ấn riêng vào lối chơi của Barca bằng những thử nghiệm để hướng đến kết quả tối ưu, do đó hàng thủ cũng chịu ảnh hưởng phần nào, nhưng rồi mọi thứ lại trở về đúng quỹ đạo của nó.

Xét một cách tổng thể, mùa này Barca cũng không ít lần vận hành lối chơi theo kiểu lấy công bù thủ. Những sự hoán chuyển chiến thuật luân phiên từ 4-3-3 sang 3-4-3 hoặc ngược lại đã ít nhiều mang đến thành công. Tuy nhiên, cách thức vận hành chiến thuật cũng như triển khai lối chơi của Barca có những lỗ hổng nhất định, vì thế dẫn đến sự co giãn đội hình chưa thật linh hoạt và chưa thể hiện tính nhất quán giữa công và thủ. Do đó, hàng thủ của họ liên tục nhận những cú tát trực diện từ đối phương.

Nhưng rồi, hàng thủ ấy cũng dần rũ bỏ đi vận bĩ của mình. Họ đã không để thua bàn nào trong 2 trận đấu gần đây nhất (thắng Spartak Moskva 3-0 và thắng Levante 4-0). Đừng nghĩ rằng các đối thủ của họ yếu ớt mà hãy nhìn thẳng vào từng cá nhân trong phòng tuyến ấy để thấy hết những sự tiến bộ mà họ đang thể hiện. Đơn cử như Valdes. Thủ thành này đã có một trận đấu tuyệt vời trước Levante ở vòng 13 Liga vừa qua khi khước từ mọi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của đối thủ, trong đó ấn tượng hơn cả là pha cản phá xuất sắc quả penalty của Barkero.

Alves đã dính chấn thương khá nặng trong chiến thắng 4-0 của Barca trước Levante. Nhưng họ vẫn còn đó một Montoya sung sức để lấp vào khoảng trống mà hậu vệ người Brazil để lại và cả một hệ thống phòng ngự đang dần trở nên ổn định. Vận bĩ đeo bám hàng thủ Barca sắp qua đi. Cứ tin là như thế…
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X