Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca mùa tới: Không có chỗ cho Marc Bartra

Thứ Tư 29/07/2015 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự trở lại của Thomas Vermaelen rất có thể sẽ khiến cho tài năng trẻ Marc Bartra không còn chỗ đứng ở hàng phòng ngự của Barca mùa tới. Mặc dù được đánh giá là một trong những cầu thủ đầy triển vọng của lò đào tạo La Masia nhưng tương lai của cầu thủ sinh năm 1991 ở sân Nou Camp vẫn là rất mờ mịt.

Nếu như những ngôi sao trẻ khác lựa chọn việc “bán xới” khỏi Nou Camp để đảm bảo sự nghiệp thì trung vệ Marc Bartra lại quyết định ở lại. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tài năng trẻ sinh năm 1991 phải chấp nhận làm cascadeur cho những Pique, Mascherano… Ở mùa giải 2014/2015, HLV Luis Enrique đã sử dụng việc xoay tua liên tục ở hàng thủ của Barca. Tuy nhiên, Marc Bartra cũng chỉ được thi đấu vỏn vẹn 1036 phút trên sân, còn lại anh liên tục phải mài quần trên băng ghế dự bị. Dù vậy, Bartra vẫn thể hiện tinh thần miệt mài, kiên trì mỗi khi được trọng dụng. Theo thống kê, cầu thủ người TBN đã ghi được 1 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, một con số đáng khen ngợi.

Hang thu Barca mua toi Khong co cho cho Marc Bartra hinh anh
Marc Bartra đang có tương lai khá u ám ở Barca.

Khi được hỏi về tương lai, Bartra đã nhiều lần khẳng định: “Barca là ngôi nhà thứ hai của tôi. Ở đây tôi có mọi thứ và tôi sẽ không đi đâu hết”. Mặc dù không ngừng trưởng thành nhưng tương lai của Bartra tại Nou Camp vẫn đang rất mờ mịt, nhất là ở mùa giải 2015/2016 sắp tới. Sự trở lại của Thomas Vermaelen sau chấn thương đang khiến cho HLV Luis Enrique có quá nhiều sự lựa chọn cho mùa tới. Rất có thể, Pique – Mascherano sẽ trở thành sự lựa chọn số một của nhà cầm quân người TBN bởi những gì mà hai cầu thủ này đã thể hiện ở mùa trước. Nếu muốn được ra sân thì Batra sẽ phải cạnh tranh gay gắt với những Mathieu hay Vermaelen và mang những cầu thủ này ra so sánh thì tài năng trẻ người TBN sẽ không thể sánh bằng vì non kinh nghiệm.

Bartra mang trong mình phong cách thi đấu của một trung vệ hiện đại. Đó là phòng ngự chắn chắn và tấn công giỏi. Chả thế mà cầu thủ sinh năm 1991 được ví là “tiểu Pique”, ngoài sở hữu chiều cao ấn tượng thì cầu thủ này còn đang không ngừng tiến bộ từng ngày. Dù vậy, cơ hội để Bartra được thể hiện trong đội hình của Barca là rất hiếm hoi. Theo thống kê, mùa giải 2013–2014 là mùa bóng mà Bartra được ra sân nhiều nhất với 30 lần, nhưng chủ yếu bởi Carles Puyol dính chấn thương liên tục, còn Pique mất phong độ. Trong khi đó ở mùa giải trước, Bartra cũng được ra sân khá thường xuyên nhưng đó là thời điểm mà HLV Luis Enrique thực hiện chính sách xoay vòng lực lượng và một phần cũng đến từ việc tân binh Thomas Vermaelen gặp chấn thương nặng và nghỉ thi đấu cả mùa giải.

Thông số kỹ thuật

Batra

Pique

Mascherano

Mathieu

Số phút thi đấu

1036

2385

2795

2105

Bàn thắng

1

6

0

3

Kiến tạo

3

1

0

0

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác

89%

89%

91%

89%

Tắc bóng

2.1

2.1

2.6

1.4

Cản phá

2.4

2.2

1.6

2.4

Giải nguy

2.7

4.4

1.5

2.7

Không chiến thành công

2.1

2

0.8

1.6

Ở độ tuổi 24, Puyol đã có 158 lần khoác áo Barca. Còn với Bartra, con số này của anh chỉ là 79. Rõ ràng, đây là một con số ít ỏi và không muốn nói là phũ phàng đối với anh. Bartra được triệu tập lên đội một Barca từ năm 2010 nhưng kể từ đó tới nay, anh luôn được phải mài quần trên băng ghế dự bị và cơ hội ra sân cũng chẳng khác gì sự bố thí. Nếu nhìn vào bảng thống kê trên, những số liệu cho thấy Bartra không hề thua kém gì nếu so các đàn anh ở khả năng không chiến, hỗ trợ tấn công, tắc bóng hay giải nguy khung thành… Điều mà khiến cho Bartra không thể chiếm được niềm tin của HLV Luis Enrique có lẽ là do kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của anh còn thiếu.

Hang thu Barca mua toi Khong co cho cho  trung ve Marc Bartra hinh anh 2
Bartra có lối chơi giống phong cách của Pique nhưng đó là câu chuyện của tương lai.

Cho tới lúc này, vẫn chưa có sự bất mãn nào xuất hiện giữa Batra đối với BLĐ Barca. Mặc dù không được ra sân thường xuyên nhưng cầu thủ này vẫn cam kết sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng chủ sân Nou Camp. Bất chấp việc ở mùa giải tới, số thời gian phải ngồi trên băng ghế dự bị nhiều hơn mùa trước nhưng cầu thủ sinh năm 1992 vẫn chấp nhận điều đó. Việc ở lại Barca cũng đồng nghĩa với việc Bartra sẽ phải đối mặt với một tương lai mờ mịt và khá u ám tại đây. Tuy nhiên, Batra vẫn có cái nhìn khá lạc quan về sự nghiệp của mình. Theo nhận định giới chuyên gia, Bartra có đầy đủ tài năng và phẩm chất để có thể thay thế được sự nghiệp huy hoàng của những Pique hay Puyol.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Còn thực tại ở mùa tới, Bartra sẽ phải đối mặt với nguy cơ không có nhiều đất diễn trong đội hình của Barca. Hiện tại, trong tay HLV Luis Enrique có tới 5 sự lựa chọn cho hàng phòng ngự và Bartra chỉ xếp ở vị trí cuối cùng trong cuộc đua tới việc được ra sân. Sẽ có cơ hội cho Bartra nhưng đó chắc chắn sẽ là những trận đấu không mấy quan trọng, hoặc anh sẽ được tung vào sân ở những phút cuối khi trận đấu đã an bài với đội chủ sân Nou Camp. Rõ ràng, Bartra đã lớn và anh không còn là đứa trẻ như nhiều người nghĩ. Cầu thủ này phải được ra sân thường xuyên hơn nhằm tích lũy kinh nghiệm và không ngừng trưởng thành. Tuy nhiên, việc lựa chọn ở lại Barca thì tài năng trẻ sinh năm 1992 đã sớm lường trước được điều này. Và ở mùa giải tới, rất có thể NHM sẽ nhìn thấy Batra trên băng ghế dự bị nhiều hơn là trên sân cỏ.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X