Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca: Một cái chết đã được báo trước?

Thứ Hai 02/02/2015 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ Barca suýt nữa khiến đoàn quân của HLV Luis Enrique không thể chiến thắng đêm qua, và có lẽ sự suy yếu này sẽ là điều không thể tránh khỏi trong tương lai.

Đêm qua Barcelona đã giành chiến thắng kịch tính 3-2 trong cuộc tiếp đón Villarreal trên sân nhà Nou Camp. 3 điểm có được giúp cho đoàn quân của HLV Luis Enrique tiếp tục bám đuổi sát sao kình địch Real Madrid trên BXH La Liga và đồng thời kéo dài mạch thắng của đội bóng lên con số 7, trong đó có 2 trận thắng trước Atletico để hiên ngang lọt vào bán kết Copa del Rey. Có vẻ như sau cơn khủng hoảng, gã khổng lồ xứ Catalonia lại trở về với đúng vị thế của mình và sẵn sàng chinh phục những danh hiệu ở mùa giải năm nay.

Hang thu Barca Mot cai chet da duoc bao truoc hinh anh
Pique đã sa sút nhiều trong mùa giải năm nay

Tuy nhiên trong niềm vui thắng trận, sự yếu kém của hàng thủ của Barca vẫn là vết gợn mà HLV Luis Enrique phải chú ý và nhanh chóng tìm ra cách thức khắc phục. Trong trận đấu đêm qua, dù được thi đấu trên sân nhà và có được đánh giá cao hơn, Barca liên tiếp bị đặt vào thế rượt đuổi và chỉ có được chiến thắng sát nút. Đành rằng Villarreal cũng là một đối thủ không hề dễ chơi, nhưng cái cách mà hàng phòng ngự Barca thi đấu khiến người ta thật sự không yên tâm. Trong cả 2 bàn thua của đội chủ sân Nou Camp, các cầu thủ ở tuyến dưới đều mắc lỗi nghiêm trọng và làm đội nhà thủng lưới những bàn không đáng có. Ở tình huống ghi bàn đầu tiên của Cheryshev, hầu như không có bất cứ cầu thủ nào theo kèm tiền vệ này trong vòng cấm địa và để anh thoải mái đá nối, còn ở tình huống thứ hai Pique đã có một tình huống xử lý như một cầu thủ nghiệp dư và để Dos Santos tận dụng cơ hội kiến tạo cho Vietto lập công. Thực ra hàng công của Villarreal thi đấu không thật sự xuất sắc khi chỉ có 3 tình huống sút trúng đích, nhưng chính những sai lầm ở bộ tứ trước mặt thủ thành Claudio Bravo đã khiến đoàn quân của HLV Enrique suýt nữa phải chia điểm.

Nhìn rộng ra những trận đấu gần đây, Barca cũng dần đánh mất đi sự vững chắc bên phần sân nhà mà điển hình là trong trận lượt về Copa del Rey với Atletico Madrid. Bàn thắng ngay ở phút đầu tiên của Torres hay tình huống dẫn tới quả phạt đền của Raul Garcia đều có lỗi của Mascherano và nếu như không có sự xuất sắc của hàng công bù lại, có khi chính đội chủ sân Nou Camp mới là người phải dừng cuộc chơi ở vòng tứ kết. Trong những trận đấu gần đây HLV Enrique đã có xu hướng ổn định hoá đội hình của Barca, nhưng trớ trêu thay những trung vệ được ông tin tưởng xếp đá chính lại đang thể hiện một phong độ rất kém thuyết phục.

Hang thu Barca Mot cai chet da duoc bao truoc hinh anh 2
Mascherano đã mắc lỗi nghiêm trọng trong trận đấu với Atletico

Tình hình còn tệ hơn khi hàng thủ Barca đang đứng trước nguy cơ không thể thay đổi được hiện trạng này trong tương lai. Những trung vệ còn lại trong đội hình của họ đều khó lòng có thể trở thành trụ cột của đội bóng trong tương lai. Jeremy Mathieu đã bước sang tuổi 31 và cầu thủ này có thể duy trì phong độ đỉnh cao trong thời gian tới hay không là điều không ai có thể biết trước, Thomas Vermaelen chấn thương dài hạn còn Martin Montoya còn quá non kinh nghiệm. Giờ đây đứng trước án phạt cấm mua sắm cầu thủ trong 16 tháng, Barca biết trông chờ vào ai để có thể gây dựng lòng tin ở hàng thủ bây giờ? Nhớ lại ở mùa giải năm ngoái, cũng chỉ vì hàng phòng ngự thi đấu bết bát mà HLV Tata Martino và các học trò đã lần lượt mất đi những danh hiệu quan trọng và khiến đội bóng buộc phải tiến hành một cuộc cải tổ. Những sự thay đổi trong mùa hè có vẻ như đã đem lại thành công mỹ mãn khi Barca giữ sạch lưới trong 8 vòng liên tiếp tại La Liga, nhưng cần phải nhớ rằng khi đó các cầu thủ vẫn còn đang sung sức và những đối thủ của họ là không quá mạnh. Sắp tới đây khi phải căng sức trên nhiều mặt trận mà nhất là việc phải thi đấu tại Champions League, tuyến phòng thủ sẽ là tử huyệt của Barca nếu không nhanh chóng cải thiện phong độ.

Dù sao đi chăng nữa, việc tạo một bộ khung cứng cho đội hình của Barca là một quyết định sáng suốt của HLV Enrique. Chính sự ổn định ở các vị trí đang giúp Los Blaugrana có được chuỗi trận ấn tượng, nhưng những dấu hiệu bất ổn ở hàng thủ Barca đang là mối nguy tiềm tàng với vị chiến lược trẻ tuổi này. Với án phạt của CAS, họ chẳng có cách nào khác ngoài việc “sống chung với lũ” và nếu không thể tìm ra được phương án thích hợp, một mùa giải trắng tay sẽ lại hiển hiện ra trước mắt đội chủ sân Nou Camp. Những trận thua trước Atletico Madrid ở lượt về Champions League, trận hoà với chính đối thủ này ở vòng cuối cùng của La Liga hay lần gục ngã trước Real Madrid ở chung kết Copa del Rey mùa trước đều có “công lao” của hàng thủ, và có lẽ chừng đó là quá đủ để Barca hiểu những khó khăn nào đang chờ đợi họ ở phía trước.

Xem lại trận Barca 3-2 Villarreal

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X