Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca: Không còn là “tử huyệt”

Thứ Hai 06/04/2015 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà cặp trung vệ Pique-Mathieu biết cách lên tiếng đúng lúc, hàng thủ Barca đã trở thành nhân tố quyết định đem về thắng lợi chung cuộc 1-0 cho thầy trò HLV Luis Enrique trước Celta Vigo đêm qua.

Dưới thời vị chiến lược gia tiền nhiệm Tata Martino cách đây một năm, hàng phòng ngự chính là “tử huyệt” dẫn đến sự thất bại của đội bóng xứ Catalonia. Không khó để nhận ra rằng, các hậu vệ Barca vốn dĩ cũng chưa bao giờ được đánh giá cao trong khả năng đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà. Thay vì nhiều tình huống cản phá quyết đoán, những “nghệ sĩ tuyến dưới” trong đội hình đội bóng xứ Catalonia lại thường xuyên thực hiện các pha xử lý mang tính “phiêu lưu”, đậm chất kỹ thuật chẳng kém gì... tiền đạo. Hệ quả là Barca cũng rất hay phải chịu những bàn thua xuất phát từ các sai lầm hết sức ngớ ngẩn.

hang thu Barca hinh anh
Cặp trung vệ Pique-Mathieu chính là những nhân tố quyết định mang về thắng lợi cho Barca trong trận gặp Celta Vigo đêm qua

Mặc dù vậy, bước sang mùa giải năm nay, mọi chuyện có vẻ như đã được cải thiện rõ rệt. Từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công, đội bóng xứ Catalonia bây giờ chuyển sang thi đấu với phong cách có phần thực dụng hơn dưới triều đại HLV Luis Enrique. Một trong những điểm nhấn khác biệt nhất, không gì khác chính là sự tiến bộ đáng kinh ngạc đến từ hàng thủ Barca, qua đó trở thành điểm tựa giúp cho CLB chủ sân Nou Camp liên tục bay cao suốt quãng thời gian gần đây. Rạng sáng nay, Blaugrana cũng tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng tại đấu trường La Liga với trận thắng sát nút 1-0 trước Celta Vigo, nhờ màn trình diễn chói sáng của bộ đôi trung vệ Pique-Mathieu.

Dễ dàng nhận thấy, Barca đã gặp rất nhiều khó khăn trong phần lớn thời gian của trận đấu đêm qua. Bằng một lối chơi phòng ngự phản công vô cùng kín kẽ và khó chịu, đội bóng chủ sân Balaidos thực sự khiến cho hàng công “nguyên tử” mang nhãn hiệu MSN bên phía thầy trò HLV Enrique hoàn toàn… tắt điện. Thậm chí, nếu như trung vệ Pique không kịp thời tỏa sáng với pha lăn xả cản phá Charles dứt điểm, có lẽ đội bóng xứ Catalonia đã phải nhận bàn thua trước. Nhưng rồi, chỉ cần đến một tình huống tỏa sáng của Mathieu bằng pha đánh đầu lập công duy nhất, Barca cuối cùng cũng giành được 3 điểm trọn vẹn với thắng lợi sát nút 1-0.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi có được bàn thắng, hàng thủ Barca cũng nhiều lần phải đối mặt trước các tình huống nguy hiểm. Thế nhưng, trong một ngày Pique thi đấu với đúng phong độ đỉnh cao của mình, trung vệ người Tây Ban Nha đã thực sự trở thành “hòn đá tảng” giúp thầy trò HLV Enrique đứng vững. Theo thống kê, Pique thực hiện thành công 5 cú tắc bóng, 2 pha đánh chặn cùng 6 lần cản phá ở trận này. So với người đồng nghiệp Mathieu, hậu vệ 28 tuổi mặc dù chơi thấp hơn một chút nhưng lại là nhân tố trung chuyển bóng cực kỳ quan trọng bên phía Barca, với tổng cộng 75 đường chuyền (nhiều nhất đội) trong cả trận. Ngoài ra, Pique cũng chính là cầu thủ có hiệu suất “không chiến” hiệu quả nhất trong đội hình CLB xứ Catalonia với 6 lần giành chiến thắng ở các tình huống tranh chấp bóng bổng.

Về phần Mathieu, tuy không tỏ ra quá xuất sắc trong khâu phòng ngự nhưng ngôi sao người Pháp lại là nhân tố quyết định dẫn đến thắng lợi của Blaugrana đêm qua. Như thường lệ, cựu cầu thủ Valencia vẫn luôn biết cách tận dụng tối đa những lợi thế về mặt thể hình cũng như chiều cao, thông qua các tình huống cố định. Rạng sáng nay, Celta Vigo cũng bị Mathieu “trừng phạt” bằng một kịch bản tương tự. Xuất phát từ quả đá phạt của Xavi, trung vệ 31 tuổi đã băng vào mạnh mẽ đồng thời thực hiện cú đánh đầu quyết đoán ghi bàn duy nhất cho thầy trò HLV Enrique.

Bảng thống kê về phong độ của Pique và Mathieu tại La Liga 2014/2015

Pique

Mathieu

Bàn thắng

4

2

Số đường chuyền chính xác

54,38

49,48

Tắc bóng chính xác

1,67

1,24

Đánh chặn thành công

2,29

2,76

Truy cản kịp thời

4,86

3,19

Tỷ lệ thắng không chiến

60,56%

66,04%

Tỷ lệ thắng tranh chấp

57,14%

69,23%

(Ngoại trừ bàn thắng, các số liệu còn lại đều tính theo trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015)

Thực tế cho thấy, hàng phòng ngự Barca trong mùa giải năm nay đã khắc phục được rất nhiều điểm yếu mang tính cố hữu. Theo đó, cặp trung vệ Pique và Mathieu đều là những người sở hữu khả năng không chiến cực kỳ tuyệt vời, phần nào giúp cho đội bóng xứ Catalonia giải quyết được “nỗi ám ảnh” trong các pha bóng bổng. Mặt khác, bộ đôi này cũng đóng góp được 6 bàn thắng cho Barca kể từ đầu mùa đến giờ, dù không nhiều những đa phần đều là những pha lập công hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định mang về điểm số trọn vẹn cho thầy trò HLV Enrique. Đơn cử như Mathieu, cả hai bàn thắng mà trung vệ người Pháp ghi được, một bàn ở trận El Clasico cách đây không lâu, một bàn vào lưới Celta Vigo đêm qua, đều giúp cho Barca giành được chiến thắng cuối cùng. Xét về lâu về dài, sự tiến bộ mạnh mẽ của hàng thủ đội bóng chủ sân Nou Camp cũng chính là yếu tố quan trọng hơn cả để HLV Enrique tiếp tục duy trì cuộc cách mạng của mình…

Xem thêm video trận Celta Vigo 0-1 Barcelona (Vòng 29 La Liga 2014/2015)


Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X