Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Real Madrid: Khi CR7 “tiến hóa” thành… CR9

Thứ Sáu 29/05/2015 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà tuổi tác đang ngày càng trở thành gánh nặng đối với Ronaldo, đồng nghĩa rằng ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng buộc phải tự mình tiến hóa trên hàng công Real Madrid để thích nghi với hoàn cảnh.

Mùa giải năm nay, Ronaldo đã chính thức tự phá vỡ kỷ lục ghi bàn của mình trong màu áo Los Blancos với thành tích 61 pha lập công sau 54 lần ra sân. Trước đó, CR7 từng chinh phục cột mốc 60 bàn thắng sau 55 trận ở mùa giải 2011/2012. Đánh giá một cách tổng thể thì mức độ hiệu quả của chân sút người Bồ Đào Nha không xuất hiện quá nhiều thay đổi khác biệt. Tuy nhiên, trên thực tế, phong cách thi đấu của Ronaldo vào thời điểm hiện tại đã trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều.

Hang cong Real Madrid Khi CR7 tien hoa thanh CR9 hinh anh
Ronaldo sẵn sàng tiếp cận khu vực cấm địa đối phương nhiều hơn

Phải thừa nhận rằng, ở độ tuổi 30, đương nhiên CR7 cũng không còn duy trì được nền tảng tốc độ và sức bền ổn định như cách đây vài năm nữa. So với thời điểm vừa mới cập bến sân Bernabeu vào mùa Hè năm 2009, Ronaldo bây giờ đã không còn là một cầu thủ tấn công toàn diện, có thể ghi bàn từ bất kỳ vị trí nào trên sân. Những gánh nặng tuổi tác đang ngày càng khiến cho cựu ngôi sao M.U trở nên chậm chạp hơn và tỏ ra có phần hơi cứng nhắc trong các pha xử lý của mình. Mặc dù vậy, 6 năm trôi qua, CR7 vẫn ghi bàn một cách hết sức đều đặn trên hàng công Real. Sở hữu 48 bàn thắng tại La Liga trong màu áo đội bóng Hoàng gia ở mùa giải năm nay, tuy không thể giúp cho Los Blancos đoạt chức vô địch nhưng Ronaldo đã giành cú đúp danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới) và Chiếc giày vàng châu Âu. Đáng chú ý, đây cũng là lần thứ tư cầu thủ người Bồ Đào Nha thực hiện được thành tích này.

Hình ảnh một Cristiano Ronaldo lùi sâu về phần sân nhà chủ động nhận bóng, rê dắt qua hàng loạt hậu vệ đối phương, bứt phá tốc độ và dứt điểm ghi bàn bây giờ đã không còn hiện hữu trong mắt các CĐV nữa. Thay vào đó, chính là một phiên bản CR7 sẵn sàng xâm nhập vòng cấm địa nhiều hơn để tung ra những tình huống dứt điểm cuối cùng. Bất chấp việc vẫn thường xuyên xuất phát bên hành lang cánh trái của Real nhưng tần suất có mặt của Ronaldo trong khu vực 16m50 đã trở nên dày đặc hơn rất nhiều, thậm chí chẳng khác nào một trung phong cắm đích thực. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao chân sút người Bồ liên tục ghi được những bàn thắng theo kiểu đơn giản thay vì các “siêu phẩm” đột phá giống như cách đây vài năm.

Thống kê về các bàn thắng của Ronaldo tại La Liga 2014/2015

Tổng số bàn thắng

48

Dứt điểm một chạm

41 (85%)

Dứt điểm trong vòng cấm địa

43(90%)

Dứt điểm penalty thành công

10(21%)

Đá phạt thành công

2(4%)

Thống kê cho thấy, trong tổng số 48 bàn thắng của Ronaldo tại La Liga 2014/2015, có tới 41 pha lập công được kết thúc bởi các tình huống dứt điểm một chạm, chiếm tới 85%. Bên cạnh đó, cũng có 43 bàn thắng được CR7 thực hiện trong khu vực cấm địa (chiếm 90%). Thực tế cho thấy, những pha sút xa của cựu ngôi sao M.U ở mùa giải vừa rồi đã không còn thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Không ít lần, Ronaldo thậm chí còn bị các CĐV chỉ trích nặng nề vì tỏ ra quá phung phí cơ hội trong các tình huống đá phạt. Trên thực tế, chân sút 30 tuổi đã ghi tới 10 bàn từ những quả phạt penalty 11 mét (chiếm 21%) và chỉ có vỏn vẹn 2 pha lập công đến từ các tình huống sút phạt (4%).

Hang cong Real Madrid Khi CR7 tien hoa thanh CR9 hinh anh 2
CR7 đang dần tiến hóa thành CR9

Đánh giá một cách tổng thể thì Ronaldo ở thời điểm hiện tại đã có những thay đổi đáng kể trong phong cách thi đấu của mình. Từ một cầu thủ chạy cánh tấn công thuần túy, cho đến một tiền đạo dạt biên nhưng bây giờ, ngôi sao người Bồ gần như đã trở thành một “số 9” đích thực, một phiên bản “tiến hóa” từ CR7 thành CR9 theo đúng nghĩa. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này cũng là hoàn toàn cần thiết bởi ở độ tuổi 30, khi mà nền tảng thể lực không còn cho phép Ronaldo thực hiện các tình huống bứt tốc mạnh mẽ như trước đây, đồng nghĩa rằng cựu chân sút M.U cũng buộc phải lựa chọn một giải pháp phù hợp hơn cả dành cho bản thân.

Về mặt lý thuyết, khi Ronaldo không còn thi đấu theo kiểu “tự mình đi bóng và dứt điểm”, lối chơi của Los Blancos cũng mất đi một nhân tố đột biến cần thiết. Thế nhưng, ở góc độ ngược lại, điều này có lẽ cũng chẳng phải vấn đề quá nghiêm trọng đối với đội bóng chủ sân Bernabeu bởi trong đội hình Real hiện giờ không hề “thiếu thốn” những mũi nhọn có khả năng xuyên phá hiệu quả, như Bale, James Rodriguez hay Isco chẳng hạn… Mặt khác, khi mà CR7 chấp nhận dâng cao hơn để xâm nhập vòng cấm địa đối phương, các vệ tinh khác xung quang ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng được tạo điều kiện hơn trong việc tự mình tìm kiếm các giải pháp đột phá cá nhân, thay vì phải phụ thuộc quá nhiều vào cầu thủ 30 tuổi. Điều này đương nhiên sẽ là tốt hơn cho Ronaldo và cho cả Real Madrid.

Xem thêm video tuyển tập 7 cú hattrick của Cristiano Ronaldo ở mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X