Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Real Madrid: Bale có phù hợp với "Kền kền"?

Thứ Bảy 01/06/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước những lời đề nghị "bom tấn" từ Real Madrid, Tottenham khó có thể cưỡng lại. Nhiều khả năng, họ đành phải bán Gareth Bale cho "Kền kền trắng" ngay trong mùa Hè này. Với những phẩm chất hiện tại, Bale có thể là một vũ khí khủng khiếp của Real Madrid, và trở thành đối tác tuyệt vời của Cristiano Ronaldo trên hàng công.

Lối chơi của Madrid

Madrid hiện tại thường vận hành hai sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3, chơi với đội hình dâng cao, nhịp độ nhanh, và có xu hướng phát triển bóng thật nhanh lên phía trước theo chiều dọc.

Bale (trái) có thể phối hợp với Ronaldo (phải)?
Bale (trái) có thể phối hợp với Ronaldo (phải)?

Chìa khóa của lối chơi này là cặp tiền vệ trung tâm, trong đó, quan trọng nhất là vai trò của Xabi Alonso: Anh phát hiện thật nhanh các khoảng trống và điều tiết bóng, cũng như khởi xướng một pha phản công. Các cầu thủ tấn công của Madrid có xu hướng nhận bóng ở biên và sau đó di chuyển tự do vào trung lộ.

Lối chơi lý tưởng của Madrid chính là phản công, với cặp hậu vệ cánh xuất sắc và những hộ công có tốc độ, kỹ thuật cũng như sự đa năng hàng đầu thế giới hiện tại.

Lối chơi của Gareth Bale

Anh vốn là một hậu vệ trái, sau đó được chuyển lên đá tiền vệ, rồi tiền đạo trái. Ở cánh này, Bale không có đối thủ trong những pha đua tốc độ và nước rút. Anh còn đặc biệt nguy hiểm vì khả năng "xoay" đường chạy vào trung lộ rất nhanh và tung ra những cú sút chéo góc hóc hiểm (hãy nhớ lại cú hat-trick vào lưới Inter tại Champions League 3 năm trước).

Mùa bóng này, Bale đã được HLV Andre-Villas Boas xếp chơi ở vị trí tiền đạo phải, và anh cũng chơi rất hiệu quả, với những tình huống bó vào trong và dứt điểm bằng chân trái. Thích nghi với vị trí này chứng tỏ rằng Bale không chỉ có tốc độ thuần túy, mà còn có khả năng xử lý kỹ thuật rất thuần thục ở tốc độ cao.

Thậm chí, ngay cả khi được đẩy lên chơi hộ công, Bale cũng thích nghi tương đối tốt: Mùa này, hầu hết những bàn thắng anh ghi được đều đến từ vị trí này. Bale không chỉ biết chạy khi có bóng, mà di chuyển không bóng cũng tương đối tài tình và biết cách "lẻn" xuống phía sau hàng thủ đối phương.

Bale không hẳn là một cầu thủ có lối chơi sáng tạo, nhưng thể lực cực kỳ dồi dào, chơi bóng hiện đại và vượt qua đối phương bằng những động tác rất "thực dụng".

Bale + Real Madrid

Xabi Alonso có lẽ là một trong những người mừng nhất nếu Bale đến Real Madrid. Những quả chuyền dài chính xác nhưng bóng đi rất nhanh của anh cần một cầu thủ có tốc độ như thế để phát huy hiệu quả. Mặt khác, ngoài tốc độ, Bale còn là cầu thủ phát hiện khoảng trống rất nhanh. Tại Tottenham, chỉ cần một người điều phối cỡ Scott Parker cũng đủ để biến Bale thành một trong những cầu thủ chạy cánh tốt nhất thế giới.

Về cơ bản, Tottenham vận hành tương đối giống Real Madrid, dù thiếu khả năng điều chỉnh nhịp độ và ở một đẳng cấp thấp hơn đội bóng Hoàng gia TBN. Các hậu vệ cánh của họ cũng giàu tốc độ và đều có thiên hướng tấn công, chơi chồng biên rất giỏi. Tiền đạo và hộ công di chuyển rộng, thường xuyên đảo vị trí.Chỉ khác là lối chơi của Madrid mang hơi hướm Latin hơn, và Bale sẽ phải điều chỉnh một chút lối đá kiểu Anh truyền thống của mình.

Những rủi ro

Bale được giao cho vai trò di chuyển tự do trên hàng công ở Tottenham, tương tự như Ronaldo tại Real Madrid. Liệu cầu thủ người BĐN có chịu "nhường nhịn" một chút? Thêm nữa, đội bóng Hoàng gia hiện có hai cầu thủ "kèo trái" rất hay là Fabio Coentrao và Marcelo, liệu ai sẽ ở ngoài để nhường hành lang trái sở trường cho Bale?

Ở vị trí tiền đạo phải, Bale cũng sẽ phải cạnh tranh với Di Maria, một cầu thủ không những có tốc độ, mà còn thừa nhiệt tình và đặc biệt tinh quái. Xét về sự lắt léo, Bale vẫn còn thua kém so với Di Maria. Tiền vệ người xứ Wales có thể được đẩy lên chơi tiền đạo, nhưng Madrid đã có hai chân sút và Benzema và Higuain.

Dung hòa được tập thể này khi đón tiếp thêm một ngôi sao sẽ là bài toán khó cho bất kỳ HLV nào, và mức phí chuyển nhượng (được cho là rất cao) của Bale có thể tạo áp lực lớn cho anh.

Nhưng vượt qua được từng ấy rủi ro, thì Bale thực sự là một vũ khí vô song của Madrid.

7 Bale chuyển về chơi cho Tottenham từ Southampton với giá 8 triệu euro vào năm 2007. Bây giờ, báo chí TBN đưa tin Tottenham đang hét giá lên đến... 200 triệu

16 Bale là cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo đội tuyển xứ Wales, ở trận gặp Trinidad & Tobago, khi anh mới 16 tuổi 315 ngày.

55 Bale đã chơi cho Tottenham tổng cộng 203 trận trong 6 mùa giải, ghi tổng cộng 55 bàn, trong đó có 42 bàn sau 146 trận tại Premier League

Vũ khí của Bale

+ Tốc độ: Đây là một trong những cầu thủ nhanh nhất Premier League nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Một khả năng bẩm sinh của cầu thủ người xứ Wales: Ở tuổi 14, anh chạy 100 mét chỉ trong 11,4 giây. Hiện tại, Bale đạt tốc độ 22 dặm một giờ. Để tiện so sánh: "Tia chớp" Usain Bolt đã phá kỷ lục thế giới nội dung 100 mét với tốc độ 27 dặm/ giờ.

+ Bứt phá: Ngoài tốc độ, Bale sở hữu những cú nước rút đoạn ngắn vô cùng ấn tượng và điều đó giúp anh tạo được khác biệt trước rất nhiều hậu vệ chạy nhanh khác: Hãy nhớ là Maicon, hậu vệ phải tốt nhất thế giới cách đây 3 năm, đã phải khốn khổ thế nào khi đối mặt với Bale (và bị anh vượt qua).

+ Khả năng dắt bóng: Tốc độ chỉ làm bạn trở thành VĐV điền kinh, còn khả năng xử lý mới thực sự làm bạn trở thành một ngôi sao bóng đá. Bale không những chạy nhanh, mà anh còn có khả năng chuyển hướng đột ngột ở tốc độ rất cao và kiểm soát quả bóng một cách thuần thục, dù là bóng ở xa hay gần chân. Đặc biệt, trong các pha phản công, bạn không thể ngăn cản Bale mà không phạm lỗi. Đó là điều chắc chắn.

+ Dứt điểm: Đây là một phẩm chất mà ít cầu thủ chạy cánh điển hình sở hữu. Bale thì khác. Anh dứt điểm tốt không chỉ bằng chân trái sở trường, không chỉ từ các tình huống đi bóng từ cánh vào trung lộ, mà còn bằng chân phải và từ góc sút khá hẹp. Khi chơi tiền đạo cắm, khả năng di chuyển thông minh của anh đã "cổ vũ" cho kỹ năng này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X