Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công ĐT Tây Ban Nha: Trông chờ Costa-Fabregas

Thứ Tư 08/10/2014 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại Chelsea, Diego Costa và Cesc Fabregas chính là hai nhân tố quyết định đang giúp cho The Blues duy trì thành tích bất bại cùng ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League. Chứng kiến phong độ xuất sắc của các học trò, HLV Vicente Del Bosque cũng kỳ vọng rằng bộ đôi này sẽ sớm trở thành lời giải đối với bài toán hàng công ĐT Tây Ban Nha.

Mùa Hè năm nay, ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Stamford Bridge đã mang về hai bản hợp đồng thực sự thắng lợi, ít nhất là cho đến bây giờ. Sau 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, chính nhờ những đóng góp của cặp Diego Costa - Fabregas, đội bóng của HLV Jose Mourinho đã giành tới 6 trận thắng (1 hòa) đồng thời xếp vị trí số một trên bảng xếp hạng. Cụ thể, Costa ghi được 9 bàn thắng còn Cesc có tới 7 pha kiến tạo thành công, những con số hết sức ấn tượng và thuyết phục, thể hiện rõ mức độ hiệu quả của cả hai cầu thủ này.

diego costa
Diego Costa chưa thể hiện được tài năng ở ĐT Tây Ban Nha

Tuy nhiên, nếu như phải đặt bộ đôi này lên một “hệ tham chiếu” khác (ĐT Tây Ban Nha) thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn thay đổi. Chắc hẳn ai cũng biết, tại VCK World Cup 2014 vừa rồi, Diego Costa, bất chấp việc đã có một năm cực kỳ “thăng hoa” cùng Atletico Madrid nhưng vẫn thi đấu vô cùng tệ hại. Kết quả, đội tuyển xứ sở Bò tót, với tư cách những nhà ĐKVĐ thế giới thậm chí còn bị loại ngay từ vòng bảng. Thống kê cũng chỉ ra rằng, trải qua 5 trận khoác áo La Roja, Costa chưa hề ghi được một bàn thắng nào, một thành tích hết sức trớ trêu với một “số 9” đẳng cấp.

Về phần Fabregas, cơ hội đá chính của tiền vệ 27 tuổi tại ĐT Tây Ban Nha cũng hết sức phập phù, “bữa đực bữa cái”. Chưa kể, do cựu đội trưởng Arsenal quá đa năng nên HLV Vicente Del Bosque cũng không hề sắp xếp cho anh một vị trí cố định. Thay vào đó, Fabregas chỉ được sử dụng như một “con bài” phục vụ cho các trường hợp chấn thương trong đội hình xuất phát. Điều này vô tình khiến cho F4 không thể hiện được tầm ảnh hưởng, vai trò cũng như khả năng sáng tạo của mình. Và hệ quả, những dấu ấn mà anh để lại trong màu áo ĐTQG cũng là hết sức mờ nhạt.

Phân tích về lối chơi, có thể nhận thấy một đặc điểm rằng cả Diego Costa lẫn Fabregas dù là người Tây Ban Nha nhưng đều không thực sự phù hợp với phong cách tiki-taka truyền thống. Ngược lại, bộ đôi này có xu hướng đá nhanh, đơn giản, trực diện và tốc độ hơn. Minh chứng rõ ràng nhất, chính là tại Chelsea, cả hai đều đang cho thấy sự hiệu quả trên cả tuyệt vời. Ở thời điểm này, sau thất bại “muối mặt” tại kỳ World Cup 2014, dường như HLV Del Bosque cũng đang hướng đến những sự thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật cho ĐT Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, những tàn dư về một lối chơi “tiki-taka” cũ kỹ chắc chắn chưa thể được loại bỏ hoàn toàn.

Fabregas tuyên bố Tây Ban Nha không ngán chủ nhà Brazil
 

Một cách công bằng mà nhận định thì với những con người đang sở hữu trong tay, Del Bosque khó mà có thể tiếp tục duy trì được hệ thống “tiki-taka” đỉnh cao như cách đây nhiều năm. Thay vào đó, “Ngài râu kẽm” cần phải xây dựng một lối chơi mới mẻ và đề cao tính hiệu quả cũng như sự đơn giản nhiều hơn. Đương nhiên, những cái tên Fabregas hay Diego Costa cũng hoàn toàn đủ khả năng để giúp vị chiến lược gia 64 tuổi thực hiện “cuộc cách mạng” này.

Khi mà ĐT Tây Ban Nha đang cần đến những “làn gió mới” để xóa tan sự huyễn hoặc về một thế hệ từng thống trị bóng đá thế giới trong suốt nhiều năm liền, HLV Del Bosque nên thay đổi tư tưởng của mình. Chưa thể biết trước rằng Diego Costa hay Fabregas có thể làm được những điều kỳ tích như các bậc đàn anh hay không. Nhưng ít nhất, cho đến thời điểm này, đây chính là những điểm sáng để người hâm mộ La Roja kỳ vọng nhiều nhất.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X