Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công của Tây Ban Nha: "Số 9" hay không "số 9"?

Thứ Ba 11/09/2012 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fernando Torres đã sẵn sàng, Roberto Soldado được triệu tập trong khi David Villa cũng bình phục và ghi bàn. Del Bosque đang có trong tay những "số 9" đúng nghĩa nhưng điều đó không có nghĩa là "Ngài râu kẽm" sẽ ưu tiên một lối chơi thiên về việc sử dụng một trung phong thực thụ.

Torres đá chính trong trận đấu với Saudi Arabia. Với một trận đấu mang tính chất giao hữu và thiên về thử nghiệm, Del Bosque có lý với cách bố trí nhân sự này. Nhưng cũng nhờ đó, nhà cầm quân lão luyện này hiểu rằng phương án để một "số 9" đá cao nhất trên hàng công đã không thể phát huy tính hiệu quả tối đa. Như mọi khi, Torres vẫn chơi quá mờ nhạt dù anh đã nỗ lực hết mình.

Torres có thực sự cần cho ĐT Tây Ban Nha
Torres có thực sự cần cho ĐT Tây Ban Nha

Ngay cả khi David Villa vào sân, tính hiệu quả vẫn không được cải thiện. Tiền đạo của Barca vẫn ghi bàn. Nhưng đó là pha lập công từ chấm 11m và đó đơn thuần là một món quà mà các đồng đội muốn dành tặng anh sau khi đã phải nghỉ tới gần 9 tháng vì một chấn thương quá nặng. Trong khi đó, 4 bàn thắng còn lại vào lưới của Saudi Arabia đều đến từ các tiền đạo cánh (2 của Pedro, 1 của Cazorla) và tiền vệ (Xavi).

Việc các trung phong không có được phong độ cao nhiều khả năng sẽ buộc Del Bosque phải quay về với phương án không "số 9". Đây là chiến thuật không còn quá xa lạ đối với La Seleccion nữa. Tại EURO 2012 vừa qua, TBN chủ yếu áp dụng chiến thuật này. Tất nhiên khi không có được một tiền đạo đá cắm, lối chơi của họ đơn giản đi khá nhiều nhưng nếu xét một cách tổng thể, tiqui-taca vẫn phát huy được tính hiệu quả. Nhờ lối chơi này, thày trò Del Bosque đã lên ngôi một cách thuyết phục trên đất Ukraina và Ba Lan.

Thêm một lý do nữa để Del Bosque chưa cần đến sự trợ giúp của một trung phong là bởi ông chưa muốn mạo hiểm phá vỡ cấu trúc lối chơi ổn định đã được xây dựng trong suốt mùa Hè vừa qua. Trong trận đấu đầu tiên của chiến dịch vòng loại, TBN cần một chiến thắng để làm bàn đạp tinh thần thay vì phải thay đổi để rồi không có được sự khởi đầu hoàn hảo. Với các tiền vệ vẫn đang thể hiện được phong độ cao nhất như Xavi, Iniesta hay Alonso cùng việc Pedro và Cazorla cho thấy tính hiệu quả khi trao cơ hội, chưa cần đến một "số 9", La Seleccion vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Georgia.

Nhưng sự lựa chọn cuối cùng sẽ chỉ thuộc về Del Bosque. Dù có sử dụng một trung phong đúng nghĩa hay không, cái đích cuối cùng của nhà cầm quân lão luyện này vẫn làm tìm chiến thắng về cho các nhà vô địch.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X