Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Không cần là “vedette”, vẫn quan trọng

Thứ Sáu 20/03/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự hòa nhập của tân binh Luis Suarez trên hàng công Barca trong khoảng thời gian gần đây rất có thể sẽ trở thành yếu tố tiên quyết giúp cho đội bóng xứ Catalonia giành được kết quả thuận lợi ở trận El Clasico cuối tuần này.

Giai đoạn mùa Hè năm ngoái, sau khi chân sút người Uruguay cập bến sân Nou Camp bằng một bản hợp đồng “bom tấn” trị giá 75 triệu bảng, tất cả các culé đã nhanh chóng kỳ vọng rằng anh sẽ sớm trở thành “làn gió mới” trên hàng công Barca. Thực tế cho thấy, điều này cũng là khá dễ hiểu bởi Suarez từng giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa 2013/2014 với 31 bàn thắng ghi được ở giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Liverpool. Mặc dù vậy, những ngày tháng khởi đầu tại đội bóng xứ Catalonia đã diễn ra không hề đơn giản đối với ngôi sao 28 tuổi. Trải qua án treo giò 4 tháng (từ World Cup 2014), Suarez trở lại đội hình Barca nhưng không thể hiện được bất kỳ dấu ấn nào đáng kể. Hệ quả, chính sự lạc lõng của cựu tiền đạo Liverpool trong đội hình Blaugrana đã trở thành một phần nguyên nhân khiến thầy trò HLV Luis Enrique phải chịu thất bại 1-3 trước Real ở trận Siêu Kinh điển lượt đi năm nay.

Hang cong Barca hinh anh

Tuy nhiên, thời thế có vẻ như đã thay đổi nhanh chóng. Đến thời điểm hiện tại, khi mà Suarez đang ngày càng trở nên hòa nhập một cách “tuyệt đối” vào lối chơi chung của đội bóng xứ Catalonia thì Barca cũng trở thành một tập thể nguy hiểm và đáng sợ hơn bao giờ hết. Trên thực tế, giới chuyên môn đã đề cập rất nhiều đến sự thăng hoa của Lionel Messi trong những trận đấu gần đây. Với 12 bàn thắng cùng 7 pha kiến tạo thành công sau 11 trận gần nhất, không ai khác, chân sút người Argentina chính là nhân tố chơi nổi bật nhất trên tuyến đầu của đội bóng chủ sân Nou Camp. Thế nhưng, ở một góc độ có phần công bằng và khách quan hơn, tất cả cũng nên dành sự khen ngợi xứng đáng đối với Suarez bởi chính số 9 bên phía Barca mới là “chất xúc tác” quan trọng giúp cho M10 bùng nổ một cách tuyệt đối như vậy.

Không khó để nhận ra rằng, sau khi ngôi sao người Uruguay được HLV Enrique chuyển vào trung lộ đồng thời đẩy Messi ra cánh phải, lối chơi của Barca đã trở nên linh hoạt và biến hóa hơn rất nhiều. Mặc dù xuất phát dưới vai trò của một tiền đạo mũi nhọn nhưng Suarez không chỉ biết “đóng đinh” trong khu vực cấm địa đối phương. Theo đó, cầu thủ 28 tuổi thường xuyên thực hiện những tình huống di chuyển bao quát, sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên khi cần thiết nhằm tạo ra các khoảng trống cho các đồng đội khai thác một cách triệt để. Về phần Messi, việc được bố trí chơi dạt cánh không chỉ giúp tiền đạo người Argentina hạn chế đáng kể được sự chú ý đến từ hậu vệ đối phương mà còn tạo điều kiện cho M10 dễ dàng xâm nhập khu vực cấm địa một cách bất ngờ nhất. Đương nhiên, sự cơ động của Suarez cũng chính là yếu tố cần thiết hơn cả giúp Messi đạt được hiệu quả tối đa.

Từng có rất nhiều thời điểm, người ta cho rằng S9 chỉ biết kiến tạo mà không biết… ghi bàn. Tuy nhiên, hãy nhìn lại thành tích của Suarez trong quãng thời gian vừa rồi, với 6 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo sau 6 trận gần nhất, một hiệu suất thực sự thuyết phục. Thực tế, trong trường hợp phải đánh giá dựa trên những khía cạnh tổng thể hơn thì chính sự thay đổi về mặt lối chơi của Barca mới là nguyên nhân quan trọng nhất giúp cho chân sút người Uruguay nhanh chóng phát huy được năng lực.

Theo đó, bằng một hệ thống luân chuyển bóng nhanh, đơn giản dựa trên nền tảng phong cách tiki-taka truyền thống, HLV Enrique đã mở rộng phạm vi kiểm soát thế trận của đội bóng xứ Catalonia từ khu vực giữa sân lấn dần sang hai cánh và hàng thủ. Bản thân Suarez, cũng tỏ ra thích ứng cực tốt với những đường chuyền dài, giàu tính trực diện xuất phát từ các đồng đội ở tuyến dưới. Bằng những tình huống tăng tốc đột ngột, cựu tiền đạo Liverpool thường xuyên đem đến sự bất ngờ đáng kể cho hàng phòng ngự đối phương.

Hang cong Barca hinh anh 2
Suarez (số 9) giúp hàng công Barca trở nên hoàn thiện hơn

Mặt khác, xét trên phương diện ngược lại, sự xuất hiện của Suarez cũng chính là yếu tố quyết định giúp cho hàng công Barca trở nên hoàn thiện với “tam tấu MSN”. Có thể không phải lúc nào Suarez cũng là nhân vật chính trong những đợt lên bóng của thầy trò HLV Enrique. Thế nhưng, cách di chuyển linh hoạt đến từ ngôi sao người Uruguay lại trở thành “chìa khóa” để lối chơi tấn công của đội bóng xứ Catalonia được vận hành mượt mà và thanh thoát hơn bao giờ hết. Nên nhớ rằng, trong những thời điểm cần thiết, Suarez cũng luôn sẵn sàng đóng vai trò một “người hùng” để tỏa sáng giúp đội nhà giành chiến thắng. Đơn cử, như cú đúp vào lưới Man City ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League chẳng hạn (Barca thắng 2-1). Rõ ràng, khi mà Suarez đã hoàn toàn hòa nhập với lối chơi chung của Barca, cho dù anh không phải một “vedette” (ngôi sao sáng giá nhất) thì những culé cũng thừa hiểu rằng S9 quan trọng như thế nào… Trận El Clasico cuối tuần này, rất có thể, người ta sẽ được chứng kiến một diện mạo khác của chân sút người Uruguay.

Xem thêm tin tức về bóng đá Tây Ban Nha.

Bongda24h.vn sẽ tường thuật trực tiếp trận Siêu Kinh điển giữa Barca vs Real vào lúc 3h00 ngày 23/3/2015.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Tâm điểm El Clasico, Barcelona vs Real Madrid

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X