Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Trong nhịp đập trái tim Messi

Thứ Ba 23/04/2013 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bàn thắng sân khách trong các cuộc chiến knock-out bao giờ cũng rất quan trọng, và Barca hiểu rất rõ điều này từ việc loại PSG ở vòng tứ kết. Trên sân Allianz Arena, Messi bình phục chấn thương cũng có nghĩa niềm hy vọng của Barca được củng cố.

Messi không phải mẫu cầu thủ có duyên với các trận bán kết Champions League trên sân khách. Cho đến giờ, mới chỉ có một trận bán kết sân khách duy nhất của Barca mà Messi ghi bàn, trong mùa 2010-11. Đó là trận Barca làm khách tại Bernabeu, và cá nhân Messi nhấn chìm chủ nhà Real Madrid với cú đúp trong vòng 11 phút. Tuy vậy, điều đó không làm giảm ảnh hưởng của ngôi sao người Argentina trong giai đoạn thành công của Barca những năm qua.

Sự trở lại của Messi là rất quan trọng với Barca
Sự trở lại của Messi là rất quan trọng với Barca

Trái tim Messi

Iniesta nói đi nói lại rằng, “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) không phải  một vấn đề quá nghiêm trọng với Barca. Trái lại, đó chỉ như một chất xúc tác để khích lệ toàn đội Barca hướng lên trước. Xavi, Tito Vilanova hay bất kỳ ai khác cũng đã nói như vậy. Thành tích của Barca cũng nói lên rằng, cái gọi là “Messidependencia” không phải lúc nào cũng mang đến những kết quả tích cực. Thời gian gần đây, dù Messi phải ngồi ngoài ở La Liga, Barca cũng thẳng tiến và đang chờ ngày đăng quang - có thể là vào ngày 5/5 tới.

Trên thực tế, “Messidependencia” phản ánh rõ một điều, Messi đang là trái tim và hơi thở của Barca. Khi Messi có mặt trên sân, gần như các đường bóng tấn công của Barca luôn đi qua chân anh. Như một điều được lập trình sẵn, từ Xavi, Iniesta, Fabregas, Busquets, hay thậm chí các hậu vệ, luôn đẩy bóng tới chân Messi, trước khi được phân phối ra các hướng khác nhau. Xavi được xem là người tạo ra lối chơi của CLB xứ Catalunya, nhưng sự tham gia của Messi cũng không hề kém.

Một ví dụ: kể từ khi Messi vào sân trong trận lượt về tứ kết với PSG, gần như mọi pha tấn công mà Barca thực hiện luôn xoay quanh anh. Từ một tình huống như vậy, Messi tạo ra cơ hội cho Pedro ghi bàn quyết định.

Trong các trận đấu, Messi tạo ra lối chơi, tạo ra cơ hội và cũng là người trực tiếp ghi bàn. Trong đội hình Barca, Messi chỉ là lựa chọn thứ 5 cho băng đội trưởng (sau Puyol, Xavi, Valdes và Iniesta), nhưng anh đã và đang cho thấy vai trò thủ lĩnh đích thực - từ lối chơi đến tinh thần. Với sự hiện diện của Messi, các cầu thủ Barca thêm tự tin để đối đầu trước bất kỳ đối thủ nào. Khi Barca có Messi, chính đối thủ cũng tự làm khó mình với những dao động về mặt tâm lý.

Chinh phục cột mốc mới

Khi Messi cùng Barca bước vào chuyến đi đến thành phố Munich, các chuyên gia y tế khẳng định, thể lực của La Pulga mới chỉ đạt đến 90%. Như vậy, Messi bước vào trận bán kết lượt đi mà thể lực lẫn cảm giác bóng không phải tốt nhất. Mặc dù vậy, chỉ 90% cũng là quá đủ để Vua phá lưới Champions League 4 mùa giải liên tiếp vừa qua thách thức hàng thủ chủ nhà. Sẽ là cuộc đọ sức hấp dẫn giữa Messi và Dante, trung vệ có lối chơi hiện đại đang nổi như cồn với Bayern.

Barca cần bàn thắng sân khách để tạo lợi thế, và Messi trở thành hy vọng lớn nhất. Về mặt cá nhân, trên sân Allianz Arena, nếu ghi thêm một bàn thắng nữa, La Pulga sẽ chính thức chạm đến thành tích của cựu tiền đạo van Nistelrooy - người đang đứng thứ hai danh sách các cây ghi bàn tốt nhất lịch sử Champions League. Van Nistelrooy có 60 bàn - bao gồm cả vòng sơ loại - trong khi Messi là 59 bàn. Tất cả 59 bàn của Messi đều ghi trong các giai đoạn chính thức (bắt đầu từ vòng bảng).

Ngoài ra, nếu ghi bàn thắng vào lưới Bayern Munich, Messi cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Champions League/C1 vươn đến mốc 30 bàn tại giai đoạn knock-out. Thành tích 29 bàn thắng trong giai đoạn vòng knock-out đủ để nói lên sức mạnh và tầm quan trọng của Messi với Barca.

Năm 2010, ở Nam Phi, Messi đã khóc nức nở khi Argentina của anh thua Đức với nền tảng Bayern. Trong đội hình hiện tại của “Hùm xám”, vẫn còn những Neuer, Lahm, Boateng, Schweinsteiger và Mueller. Trên sân Allianz Arena đêm nay, La Pulga có cơ hội để “đòi nợ”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X