Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Thành bại tại Neymar

Chủ Nhật 28/07/2013 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Neymar và Messi có thể chơi tốt bên nhau. Nếu không thể, đó là lỗi của tôi", ngay trong buổi họp báo đầu tiên tại Camp Nou, HLV Gerardo Martino đã đưa ra một cam kết đầy sức nặng và sẽ khiến ông tự gây áp lực lên mình.

Như vậy là Martino đã nhận trách nhiệm giải bài toán tìm sự kết hợp giữa Neymar và Lionel Messi. Đó có thể là một ván cược mạo hiểm của nhà cầm quân 50 tuổi. Ông chỉ vừa mới đặt chân đến Barcelona và sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm quen với đội bóng mới trong khi Messi bao năm qua luôn "có vấn đề" với những người đá cặp. Ngay cả Guardiola, vị HLV thành công nhất trong lịch sử Barca về mặt danh hiệu, cũng thất bại trong việc kết hợp Messi với Zlatan Ibrahimovic hay với David Villa.

Liệu tân HLV Martino có giải được bài toán Neymar - Messi?
Liệu tân HLV Martino có giải được bài toán Neymar - Messi?

Bài toán lớn nhất của Tata

"Tôi thật khó để tin rằng hai cầu thủ vĩ đại như Messi và Neymar sẽ không thể chơi bên cạnh nhau. Đó không phải là một vấn đề", Martino như đang cố gắng lấy lòng các cule, và cả Chủ tịch Rosell nữa.

Ông đã thay Rosell phản pháo Johan Cruyff, người cho rằng Barca có Messi và Neymar giống như vương quốc có hai vua. Sự xuất hiện của Neymar là một thách thức cho Martino nhưng cũng là một cơ hội để ông thể hiện tài cầm quân. Nếu Neymar thích nghi nhanh và giúp đội bóng chiến thắng, đó sẽ là dấu ấn đầu tiên của HLV người Argentina.

Neymar hôm thứ Sáu đã tới thăm CLB cũ Santos trước khi lên đường tới Tây Ban Nha. Hôm nay, anh sẽ có mặt ở Barcelona và sẽ bắt đầu tập luyện dưới sự hướng dẫn của Martino từ thứ Hai. Buổi tập đầu tiên của Neymar cũng là buổi tập đầu tiên của Martino, đó sẽ là một trở ngại lớn cho tất cả.

Khó khăn cho "Tata" Martino khi ông vừa phải hòa nhập với Barca, vừa phải giúp Neymar, cầu thủ chưa từng chơi bóng ở châu Âu hòa nhập. Trong khi cái khó của Neymar là vừa phải lập tức làm quen với hệ thống thi đấu hiện tại, vừa phải điều chỉnh từ từ theo chiến thuật mới của Martino. Với những cầu thủ khác, họ phải thích ứng với HLV mới và đôi lúc đứng trước câu hỏi nên chuyền cho ai, Neymar hay Messi?

Uy quyền của "vua"

57 Neymar là tân binh duy nhất của Barca cho tới thời điểm này và đội bóng xứ Catalunya đã tiêu tốn 57 triệu euro, tức lớn hơn cả ngân sách chuyển nhượng (khoảng 50 triệu) để có tiền đạo người Brazil.
 

2 Neymar là bản hợp đồng đắt thứ 9 trong lịch sử bóng đá thế giới và đắt thứ 2 của Barca, sau Ibrahimovic. Điều khoản giải phóng hợp đồng của anh là 190 triệu euro.
 

1 Neymar là chân sút ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất trong thời gian từ đầu mùa giải 2012-13 tới nay, với 15 bàn cho đội tuyển Brazil.

Neymar sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những đổi thay ở Barca. Anh sẽ phải làm quen với định nghĩa mới rằng Messi mới là trung tâm của đội bóng còn anh chỉ là một vệ tinh.

Neymar phải chuyền bóng nhiều hơn và phải di chuyển nhịp nhàng kể cả khi không có bóng. Giống như người đồng hương Ronaldo "béo", Neymar rất lười tham gia phòng ngự và đó là thói quen cần từ bỏ. Alexis Sanchez là một ví dụ cho Neymar học hỏi. Từ một tiền đạo cánh có khả năng ghi bàn đều đặn, Sanchez sau 2 mùa bóng đã trở thành người chuyên chạy chỗ thu hút hậu vệ đối phương để Messi xuyên phá. Sở dĩ Sanchez còn đất diễn ở Camp Nou là bởi anh chấp nhận lùi vào bóng tối để Messi tỏa sáng.

Neymar có thể là "vua" ở Santos nhưng tại Barca vị "vua" đích thực là Messi. Neymar sẽ phải chấp nhận rằng mình chỉ là một kênh làm bóng như bao người khác. Những pha rê dắt, phô diễn kỹ thuật sẽ không được tán dương và tiền đạo 21 tuổi sẽ luôn phải quan sát xem Messi đứng ở đâu trên sân trước khi quyết định sút bóng.

Neymar có thể khó chấp nhận nhưng đó là quy luật suốt những năm qua, tình trạng này xảy ra ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Đương kim thị trưởng thành phố Sacramento (Mỹ) là Kevin Johnson, một cựu VĐV từng thi đấu ở giải NBA. Johnson cho rằng nếu một cầu thủ quá xuất sắc trong thời gian dài, những người cùng vị trí sẽ bị lu mờ. Johnson thi đấu cho Phoenix 10 năm và trong thời gian đó đã có 10 cầu thủ chơi cùng vị trí phải ra đi. Theo Johnson, chơi thể thao và làm chính trị cũng giống nhau, chính sách của chính trị gia sẽ không thể làm hài lòng được từng cá nhân mà chỉ có thể làm hài lòng số đông. Johnson ngày còn thi đấu lại luôn là người phát động tấn công, và nếu chuyền cho người này thì sẽ làm mất lòng người kia.

Eto'o, Ibra, Villa… đều ra đi vì không chấp nhận "làm nền" cho Messi, nhưng đó đâu phải lỗi của Messi. Messi có được đặc ân ấy là bởi anh quá xuất sắc và làm được quá nhiều cho CLB. Messi đã làm gián đoạn sự nghiệp của nhiều người, nhưng bóng đá giống như một cuộc chiến sinh tồn, chỉ những sinh vật mạnh mẽ nhất mới có thể tồn tại.

Muốn tồn tại ở Camp Nou, mọi cầu thủ đều phải phục tùng Messi và đó là cách tốt nhất để Barca chiến thắng. Neymar cũng chẳng phải ngoại lệ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X