Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Tata đã đúng khi thay Messi!

Thứ Năm 26/09/2013 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dani Alves bảo Lionel Messi giống như một chiếc Ferrarri, nhưng đã có lúc chiếc siêu xe ấy bị sử dụng như xe buýt. Với Gerardo Martino, Messi lại được nâng niu như một báu vật của Barcelona.

Tata khác xa Tito

Lionel Messi đã chơi 2.629 phút cho Barcelona ở La Liga mùa trước, trong đó có 6 trận vắng mặt và 5 trận anh bị thay ra sớm, chủ yếu do chấn thương dây chằng. 2012-13 cũng là mùa bóng mà “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc vào Messi) lên đến đỉnh điểm bởi thậm chí khi chỉ đạt khoảng 50% thể lực thì anh vẫn “bị” Tito Vilanova tung vào sân để rồi định đoạt trận đấu.

Chính sách xoay vòng lực lượng của HLV Martino là rất đúng đắn.
Chính sách xoay vòng lực lượng của HLV Martino là rất đúng đắn.

Mọi thứ đã thay đổi với Gerardo Martino. Lionel Messi đã nghỉ một trận (gặp Malaga ở vòng 2) và rời sân sớm trong 2 trận (gặp Levante, Sociedad) chỉ sau 6 vòng đấu, tức chỉ chơi trọn vẹn 50% số trận ở Liga. Cần biết rằng ở mùa trước, sau 3 vòng đấu đầu tiên thì Messi rời sân sớm một trận trước khi đá trọn 90 phút tất cả các trận đấu từ cuối tháng 9/2012 tới đầu tháng 3/2013, tổng cộng 22 trận.

Khác với Vilanova, chỉ sau một tháng khởi tranh La Liga thì Messi đã được Tata rút khỏi sân 2 lần. Đó là một quyết định rất khôn ngoan của Tata nếu ta biết rằng từ đầu tháng 4 cho tới cuối mùa trước, Messi đã không đá đủ 90 phút trong bất kỳ trận nào ở La Liga do chấn thương và sự mỏi mệt tích lại từ giai đoạn cày ải trước đó. Trong giai đoạn ấy anh chỉ chơi trọn vẹn duy nhất một trận và thật đáng buồn khi đó là trận thua 0-4 trước Bayern Munich ở lượt đi bán kết Champions League. Đi kèm với thể lực suy yếu của Messi là sự sụp đổ của Barcelona ở mặt trận Cúp châu Âu.

Việc Tata rút Messi ra nghỉ trước Sociedad khi thế trận đã an bài chỉ là một hành động nhỏ trong kế hoạch lớn mà ông đã nói ngay khi nhậm chức. Với Real Madrid và Atletico khởi đầu rất khí thế, cuộc cạnh tranh chức vô địch sẽ không dễ dàng nữa mà đòi hỏi sự bền bỉ. Hơn nữa mùa giải này sẽ không được xem là thành công nếu Barca không lọt tới chung kết Champions League và đoạt Cúp nhà Vua, hai giải đấu mà họ đã thua rất cay đắng cùng Tito. Nếu Messi lại chấn thương thì xem như Barca hết hi vọng thực hiện các mục tiêu ấy, bất chấp Neymar phong độ thế nào.

Tập sống không Messi

Sau 6 vòng đấu thì vẫn là câu chuyện quen thuộc, Messi ngay cả khi không ghi bàn thì vẫn là người giúp Barca khai thông trận đấu như trước Vallecano. Trong lúc chưa tìm ra một tay săn bàn thứ hai có thể san sẻ trách nhiệm cho cầu thủ người Argentina, Tata trước tiên cần phải bảo đảm rằng Messi sẽ khỏe mạnh cho tới hết chiến dịch. Có Messi thì sẽ có bàn thắng, do đó có Messi trong cả mùa giải tức là anh sẽ mang tới bàn thắng một cách liên tục. “La Pulga” có thể sẽ ghi thêm bàn nếu chơi thêm 10 phút cuối trước Sociedad nhưng cũng có thể sẽ không ghi bàn và gặp chấn thương.

Hơn nữa, Tata đang nhắm tới việc xây dựng một hệ thống giúp Barca vận hành mà không có Messi. Có thể trong thời gian đầu đội chủ sân Camp Nou sẽ cảm thấy khó khăn khi phải triển khai thế công mà không có thủ lĩnh của mình, nhưng lâu dần họ sẽ quen và biết phải làm gì. Loại bỏ cảm giác “không thể sống thiếu Messi” là mục tiêu của Tata.

Và việc rút Messi ra sân sẽ chỉ lợi cho cá nhân anh khi World Cup đến. Đó là danh hiệu mà tất cả các công dân Argentina đều chờ đợi, trong đó có cả Tata Martino. Nếu Messi dính chấn thương và không thể thi đấu, Argentina gần như sẽ hết cơ hội. Ngược lại, cơ hội sẽ khá lớn nếu có “La Pulga” khỏe mạnh ở Brazil.

Từ trước đến nay, Argentina luôn dự World Cup hay Copa America khi Messi ở trong tình trạng bị vắt kiệt. Năm tới có thể sẽ khác nhờ sự dũng cảm của Gerardo Martino.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X