Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Sanchez, Pedro và Tello, chọn ai đây?

Thứ Năm 15/08/2013 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có quá nhiều cầu thủ tốt cũng rắc rối, và HLV Gerardo Tata Martino đang rơi vào tình cảnh như vậy.

Nhà cầm quân người Argentina sẽ phải lựa chọn một trong ba người cho vị trí tiền đạo cánh phải, Alexis Sanchez, Pedro Rodriguez hoặc Cristian Tello. Tất nhiên, Lionel Messi và Neymar là hai vị trí được “đóng đinh” trên hàng công Barca.

Tại sao là Sanchez?

Trong giai đoạn tập luyện của Barca thời gian qua, không một ai thi đấu nhiều như Alexis Sanchez. Barca có 6 trận đấu, và Sanchez không hề vắng mặt trận nào, với 389 phút đứng trên sân, vượt xa các đồng đội khác. Những trận đầu là Jordi Roura, sau đó đến lượt Tata Martino chỉ đạo, và Sanchez luôn là một chọn lựa khi sắp đội hình chính.

Alexis Sanchez (giữa) được sử dụng rất nhiều ở mùa này
Alexis Sanchez (giữa) được sử dụng rất nhiều ở mùa này

Phần lớn thời gian mùa trước, Sanchez gây thất vọng. Những đóng góp của ngôi sao người Chile cho CLB xứ Catalunya kém xa mùa giải đầu tiên của anh, khi vẫn còn Pep Guardiola trên băng ghế huấn luyện. Đó là lý do khiến Sanchez tỏ ra rất nỗ lực trong mùa Hè. Từ sân tập cho đến các trận giao hữu, Sanchez là nhân tố có tính chiến đấu cao hơn tất cả. Sanchez hoạt động miệt mài và chấp nhận hy sinh cho tập thể. Trong 6 trận giao hữu mà Alexis tham dự, anh trực tiếp ghi 3 bàn và có 8 pha kiến tạo.

Những con số trên phần nào thuyết phục được Tata Martino trong việc lựa chọn vị trí chính thức, để kết hợp với Messi và Neymar. Sở trường của cầu thủ 24 tuổi này là cánh trái, nhưng anh cũng có thể thi đấu rất tốt ở phía đối diện. Sanchez đã từng làm điều này với Udinese - cái nôi giúp anh bước lên tầm cao và được gia nhập Barca.

Ngoài ra, phạm vi hoạt động của Sanchez là rộng nhất trong số 3 cầu thủ mà Tata Martino phân vân.

Tại sao là Pedro?

So với Sanchez, phạm vi hoạt động của Pedro không bằng, khi anh chủ yếu bám cánh rồi xâm nhập thẳng vào vòng cấm địa đối thủ. Nếu chỉ nhìn vào số bàn thắng và đường chuyền quyết định, Pedro cũng thua Sanchez (xem phần thống kê). Tuy nhiên, Pedro mới là người có ảnh hưởng nhiều hơn vào lối chơi chung của tập thể.

Từ mùa giải 2008-09, Pedro trở thành lựa chọn số 1 đối với Pep Guardiola lẫn Tito Vilanova trong việc bố trí hàng tấn công ba người. Về mặt hy sinh thành tích cá nhân để phục vụ cho thành công tập thể, không thể nói rằng Pedro thua Sanchez. Trong những mùa giải vừa qua, Pedro nằm trong nhóm đóng góp thầm lặng nhiều nhất cho Barca.

Pedro có thể ghi bàn và trực tiếp kiến tạo không nhiều, nhưng luôn xuất hiện ở những điểm nóng. Điểm nhấn khác mà Pedro đã chứng minh trong màu áo Barca là tâm lý thi đấu. Trong các trận đấu mang tính chất quan trọng, cầu thủ gốc Tenerife luôn thuộc nhóm những người có tâm lý vững chắc nhất. Còn một điểm nữa: không ai hiểu Dani Alves ở cánh phải bằng Pedro.

Pedro và Messi vốn là hai cầu thủ đã ghi bàn trên tất cả các mặt trận cho Barca mùa trước (tính cả Siêu Cúp).

Tại sao là Tello?

Trước khi chia tay, Pep Guardiola để lại cho Barca rất nhiều thứ. Trong đó, Tello là thành viên cuối cùng từ La Masia mà Pep phát hiện và cho ra mắt. Trong mùa giải duy nhất với Tito, Tello trưởng thành nhanh đến chóng mặt. Không có kỹ thuật kiểu Messi, cũng không mạnh trong chiến đấu như Sanchez, nhưng sự hiệu quả của Tello là rất lớn. Những pha di chuyển từ cánh vào trung lộ rồi cứa lòng ghi bàn mà một hình ảnh quen thuộc ở Tello, gợi nhớ đến Henry vài năm trước.

Mùa giải vừa qua, cứ 108,87 phút thì Tello lại tham gia vào một bàn thắng của Barca (trực tiếp hoặc gián tiếp). Thành tích của Sanchez là 114,2 phút, trong khi Pedro cần 200,35 phút. Tất nhiên, số liệu thống kê không thể phản ánh chính xác nhất tầm quan trọng của một cầu thủ, nhưng nó cho thấy được sự trưởng thành của Tello, cũng là nhân tố có điểm mạnh về tâm lý thi đấu.

Với Tito Vilanova, Tello chủ yếu đá cánh trái (thay Villa hoặc chính Sanchez). Khi khoác áo U21 TBN giành chức vô địch châu Âu hai tháng trước, Tello được đẩy sang cánh phải, vì cánh trái thuộc về Isco. Tello rất nhanh thích nghi với vai trò mới. Dù không ghi bàn, nhưng dấu ấn mà tiền đạo 22 tuổi này thể hiện là rất đậm nét. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X