Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Messi và Neymar sẽ ghi cả trăm bàn?

Thứ Ba 28/05/2013 07:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Tito Vilanova vừa lên tiếng khẳng định Barca chiêu mộ Neymar hoàn toàn là vì yếu tố chuyên môn chứ không phải để kiếm tiền. Từ tuyên bố của Tito, và sự thể hiện trong quá khứ của Neymar, người hâm mộ Barca đang chờ đợi anh sẽ cùng Messi tạo nên bộ đôi "siêu khủng".

Leo Messi "vô đối" ở La Liga và châu Âu. Cứ sau mỗi năm, Messi lại vượt qua những giới hạn của chính mình trước đó. Mùa này, vì những chấn thương mà anh đã không thể chinh phục kỷ lục 50 bàn thắng tại La Liga, sau khi đã vươn đến con số 46 bàn một cách dễ dàng. Từ hình ảnh quá tải của La Pulga, Barca chi đậm để mang Neymar về hỗ trợ anh, và mở ra những hy vọng lớn lao.

Neymar sẽ cùng Messi mang về hơn 100 bàn thắng mỗi mùa giải cho Barca?
Neymar sẽ cùng Messi mang về hơn 100 bàn thắng mỗi mùa giải cho Barca?

Hiệu quả của Neymar

Kể từ khi ra mắt trong màu áo Santos cách đây 5 năm, Neymar đã ghi tổng cộng 136 bàn thắng. Trung bình, cầu thủ 21 tuổi ghi khoảng 27,2 bàn thắng mỗi mùa giải. Đây là con số được tính khi Neymar còn là một ngôi sao nhí chỉ mới 17-18 tuổi. Trưởng thành rất nhanh chóng, Neymar trở thành ngôi sao số 1 của Santos.

Trong năm 2010, Neymar đã ghi được 42 bàn thắng cho Santos. Thành tích của Neymar giảm rất nhiều ở mùa tiếp theo, khi chỉ còn 24 bàn. Tuy vậy, ngay sau đó sự bùng nổ đã trở lại với anh. Năm 2012 đã đánh dấu những ngày trưởng thành nhất của tiền đạo người bang Sao Paulo. Sau 47 trận đấu, Neymar ghi đến 43 bàn, cao nhất kể từ ngày khởi nghiệp.

Trên thực tế, Neymar đủ khả năng vượt quá cột mốc 50 bàn mùa giải 2012 (mùa giải ở Brazil chỉ gói gọn trong 1 năm) nếu không dự Olympic London và liên tục tập trung với ĐTQG Brazil. Khi ấy, anh chỉ đá vỏn vẹn 17 trận trong số 38 vòng đấu Serie A (giải đấu cao nhất Brazil). Trong năm 2012, Neymar ghi được 4 bàn cho đội U-23 Brazil, và 9 bàn khác cho ĐTQG.

Đúng là giải VĐQG Brazil, hay giải bang Sao Paulo chưa thể sánh với cuộc chơi tại châu Âu, nhưng thực tế tính cạnh tranh là khá cao. Bóng đá Brazil không có nhiều chênh lệch giữa các CLB. Một đội vô địch mùa này phải chiến đấu cho mục tiêu trụ hạng mùa sau cũng là bình thường. Do vậy, đóng góp của Neymar cho Santos vẫn rất đáng nể đối với một cầu thủ trong độ tuổi U21.

Messi + Neymar = 103 bàn thắng?

Serie A của người Brazil kém hoàn toàn so với La Liga, nhưng sự cạnh tranh chắc chắn khốc liệt hơn. Kết quả từ cuộc chiến mùa trước phần nào nói lên điều này, khi khoảng cách giữa nhà vô địch Fluminense và đội hạng 4 Sao Paulo cũng chỉ là 11 điểm. Có nghĩa là với mặt bằng chênh lệch của La Liga, Neymar nhiều khả năng sẽ thích nghi nhanh chóng trong màu áo Barca. Từ sự hòa nhập với La Liga là cuộc chiến ở mặt trận Champions League.

Nếu Neymar sớm tìm thấy tiếng nói chung với Messi, người đang cần được chia sẻ công việc trên hàng công, về mặt lý thuyết Barca sẽ có một bộ đôi "siêu khủng". Cụ thể, xét trên thành tích cá nhân mà Messi lẫn Neymar đã thể hiện trong mùa giải trước, thời điểm mà cả hai bùng nổ nhất sự nghiệp, Barca sẽ hưởng đến 103 bàn thắng từ họ. Neymar có 43 bàn, trong khi Messi ghi 60 bàn.

Nếu lý thuyết trên trở thành hiện thực, đó sẽ là cặp tiền đạo tốt nhất trong lịch sử Barca, vượt lên trên hàng công 3 người từng lập những kỳ tích cho đội bóng xứ Catalunya. Thử một vài so sánh nhỏ, khi Messi bắt đầu là nhân tố chính trên hàng công, với việc được Pep Guardiola biến thành trung phong. Lần đầu tiên là mùa 2008-09, Messi (38), Eto’o (36), Henry (26) đã chạm đến 100 bàn thắng, kỷ lục thời điểm ấy. Trong 2 mùa tiếp theo lần lượt là 71 và 98 bàn, với Messi vẫn là người lập công chính.

Mùa giải cuối cùng với Pep, cột mốc mới được thiết lập với 102 bàn, nhưng có đến 73 bàn do Messi thực hiện. Đóng góp của Alexis Sanchez (14) và Fabregas (15) là rất hạn chế. Trong mùa giải này với Tito Vilanova, Messi ghi được 60 bàn, trong khi hai người có thành tích tốt ngay sau anh lần lượt là 15 (Villa) và 13 (Fabregas).

Như vậy, chỉ trừ mùa 2008-09, trong 4 mùa liên tiếp Messi đang rất cô độc. Bản hợp đồng Neymar có giá trị cao thứ hai lịch sử Barca không chỉ để hỗ trợ Messi mà còn nhằm mang đến một Barca khủng khiếp nhất có thể, trên hành trình tìm lại ánh hào quang Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X