Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Đừng để "tam tấu" trở thành "song tấu"

Thứ Sáu 10/04/2015 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công Barca đang trở thành tấm gương phản chiếu hai mặt rõ rệt, Luis Suarez và Lionel Messi thi đấu thăng hoa, còn Neymar lại sa sút phong đột một cách khó hiểu.

Mùa giải đang trôi về giai đoạn nước rút và càng tới giai đoạn cuối này, người ta lại càng thấy được phong độ ổn định của Barcelona. Quãng thời gian thi đấu trồi sụt đã ở đằng sau và thay vào đó đoàn quân của HLV Luis Enrique đang băng băng về đích với sức mạnh khó lòng cưỡng nổi. Và trong chuỗi trận thăng hoa đó, hàng công Barca rõ ràng là đầu tàu dẫn dắt đội bóng vượt qua những chướng ngại khó khăn nhất.

Hang cong Barca hinh anh
Tam tấu MSN là động lực đưa Barca tới thành công trong mùa giải năm nay

Tuy nhiên thật đáng ngạc nhiên là cụm từ “hàng công” đó lại không đồng nghĩa với tam tấu M-S-N trứ danh, bởi lẽ chỉ có Messi va Suarez là vẫn đang thi đấu chói sáng. Neymar sau quãng thời gian bùng nổ hồi đầu mùa đã dần đánh mất phong độ của mình, và cho tới những vòng đấu gần đây thì anh đã không còn cho thấy được bóng dáng của ngôi sao đã từng khiến cả đất nước Brazil sôi sục hè năm ngoái nữa. Lý do để người ta không nhận thấy sự đi xuống này là bởi Barca vẫn thắng, thậm chí là thắng giòn giã ở cả La Liga lẫn Champions League, đặc biệt là việc giành chiến thắng một cách thuyết phục trước đại kình địch Real Madrid trong trận Siêu kinh điển diễn ra hồi cuối tháng Ba vừa rồi.

Chỉ tới khi Neymar bị cho lên băng ghế dự bị vừa rồi, người ta mới bắt đầu để ý tới phong độ của cầu thủ này. HLV Luis Enrique giải thích rằng quyết định này xuất phát từ việc tiền đạo của mình đang có vấn đề về sức khỏe, anh chưa được nghỉ ngơi kể từ khi trở về làm nghĩa vụ cho ĐTQG. Thế nhưng tới lúc này thì tất cả đã kịp nhận ra thành tích yếu kém của Neymar, trong 9 trận đấu gần nhất, anh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng và đều đến từ trận thắng Villarreal với tỷ số 3-1, trong cùng thời gian đó Messi đã ghi được 6 bàn và 4 kiến tạo, còn những con số này của Suarez lần lượt là 7 và 1. Rõ ràng kể từ hơn một tháng nay, khái niệm tam tấu M-S-N đã không còn hoàn toàn chính xác nữa mà thay vào đó là một khái niệm mới: song tấu Suarez-Messi.

Thực chất đây là điều mà giới chuyên gia đã từng dự báo từ trước, vào thời điểm mà Luis Suarez bắt đầu lấy lại được cảm giác bóng và có những pha kiến tạo như đặt cho Lionel Messi. Cả hai ngôi sao này đều có lối chơi hoạt động rộng và sở hữu khả năng ghi bàn cũng như kiến tạo rất tốt. Điều này khiến cho Suarez và Messi dễ dàng “tung hứng” cho nhau ở trên sân mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Trong tình cảnh đó, Neymar phần nào đó bị cho “ra rìa” khi anh chỉ khả năng kiến tạo của cầu thủ này là không thể so sánh với hai đồng đội trên hàng công. Chính xác thì Neymar đã từng có những thời điểm hỗ trợ khá tốt cho Messi ở mùa giải năm ngoái, tuy nhiên những thay đổi trong mùa giải năm nay của HLV Luis Enrique đã vô tình làm cầu thủ người Brazil “quên” mất nhiệm vụ kiến tạo của mình. Hồi đầu mùa, người ta thấy Messi chơi thấp như một hộ công để tạo điều kiện ghi bàn cho Neymar được chơi tự do hơn, điều đó lý giải vì sao hiệu suất ghi bàn của cầu thủ này ở đầu mùa là cực cao nhưng số đường kiến tạo thì lại hạn chế (11 bàn và 1 kiến tạo trong 11 trận).

Hang cong Barca hinh anh 2
Neymar đang sa sút phong độ trông thấy trong thời gian gần đây

Ngoài vấn đề về chuyên môn, rất có thể yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng tới sự khác biệt về hiệu suất trên hàng công của Barca. Có những thông tin tiết lộ rằng thực chất việc Neymar bị ngồi dự bị trong trận đấu với Almeria vừa rồi là một hình phạt của Ban lãnh đạo Barca cho hành động nhổ nước bọt của cầu thủ này trong trận gặp Celta Vigo cuối tuần trước. Trong khi ngồi trên băng ghế dự bị hôm thứ Tư vừa rồi, tiền đạo người Brazil cũng thường xuyên tỏ thái độ không hài lòng với HLV Luis Enrique trên nét mặt và anh cũng chẳng thèm ăn mừng khi Suarez cũng như Messi lần lượt lập công. Tâm lý của Neymar đang có vấn đề, và có thể điều đó đến từ khi anh đã được cưng chiều quá mức trong kỳ World Cup 2014 trên quê nhà vừa rồi. Việc được 200 triệu người dân Brazil sùng bái quá mức như một vị thánh là điều hơi quá sức với một cầu thủ mới chỉ 22 tuổi, và có lẽ Neymar cũng đang bị cái tôi của mình ảnh hưởng khi trở lại sân Nou Camp. Anh trở nên ích kỷ hơn và thường tự mình dứt điểm hơn là chuyền bóng cho đồng đội. Chính vì thế, thật dễ hiểu khi số lần kiến tạo của Neymar thấp hơn hẳn so với Messi và Suarez (4 so với 18 và 10).

Barca đang có lợi thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch và điều đó có công lao đóng góp rất lớn của bộ ba Messi-Suarez-Neymar. Tuy nhiên khoảng cách 4 điểm với Real là chưa đủ an toàn với Los Blaugrana, nhất là khi lịch thi đấu trước mắt họ vẫn còn những Sevilla, Valencia và đặc biệt là Atletico Madrid. Trong tình cảnh đó, hàng công Barca sẽ cần phải duy trì được phong độ ổn định, bởi những trung vệ như Jeremy Mathieu không thể lúc nào cũng có thể cứu thua cho đội nhà như trong trận gặp Celta Vigo được. Và điều này có lẽ càng đúng hơn với Neymar khi anh đang không có được phong độ tốt trong thời gian gần đây, cả trong dứt điểm lẫn kiến tạo. Tam tấu M-S-N là điều mà các cule luôn tự hào trong mùa giải năm nay, và chắc chắn không ai trong số họ sẽ muốn nó trở thành song tấu trong thời gian tới đây.

Xem lại trận Barca 4-0 Almeria (vòng 29 La Liga)

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X