Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Dù thế nào, Ibra tỏa sáng vẫn hơn

Chủ Nhật 21/03/2010 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi vẫn đang tỏa sáng rực rỡ, vẫn đang một mình kéo cả đoàn tàu Barca phăng phăng tiến về phía trước bằng những màn trình diễn siêu hạng. Và người ta bắt đầu tin, rằng chừng nào tiền đạo người Argentina còn tỏa sáng, và chỉ cần tiền đạo người Argentina tỏa sáng, là chừng đó Barca còn có thể vươn tới những đỉnh cao vinh quang bất kể những người xung quanh thi đấu như thế nào.

Nhưng sức người có hạn. Messi không thể tỏa sáng mãi (chưa kể có những lúc sự tỏa sáng của anh vẫn chưa đủ với Barca) trong khi những trở ngại thì ngày càng nhiều và càng khó vượt qua. Chúa thật hào phóng khi cử một thiên sứ tuyệt vời như Messi xuống hạ giới để mang niềm vui tới cho loài người. Nhưng để niềm vui ấy dài lâu và trọn vẹn, xin Người ban luôn sức mạnh cho cả những người xung quanh anh.

 


Sau những lời tung hô, luôn có chỗ cho những khoảng lặng để người ta cùng nhìn thẳng vào sự thật. Và sự thật là Barca càng phụ thuộc nhiều vào Messi, nguy cơ họ "mất" anh lại càng lớn. Đó là chuyện đã xảy ra với Xavi ở chính mùa giải này. Hồi đầu mùa, người ta cũng nói về Xavi như đang nói về Messi, nghĩa là chỉ cần anh tỏa sáng, Barca chả còn lý do gì để không giành trọn 3 điểm, mà ví dụ điển hình là khi Barca thiếu cả Messi lẫn Ibra vẫn dễ dàng hạ gục Inter Milan 2-0 với phong độ xuất sắc của Xavi. Lúc ấy, Guardiola cũng chỉ cần Xavi nói rằng "tôi khỏe" là cho anh ra sân từ đầu. Hệ quả là dù giải chỉ mới đi được gần 2/3 nhưng Xavi đã có dấu hiệu quá tải. Chỉ trong 1 tháng, anh chấn thương tới 2 lần, lần sau nặng hơn lần trước.

Guardiola không phải không nhận ra những nguy cơ ẩn dấu đằng sau mỗi bước chân thăng hoa của cậu học trò nhỏ. Vấn đề là trong suốt một thời gian khá dài vừa qua, trong tay HLV trẻ này không còn nhiều sự lựa chọn, nên ông chẳng còn cách nào khác ngoài việc đẩy Messi vào sân và sử dụng anh ở công suất cao nhất. Có thấy vẻ mặt hứng khởi của Guardiola và các cộng sự khi nói về sự trở lại của Henry (dù "sự trở lại" ấy chỉ gói gọn trong 2 đường chuyền thành bàn ở trận gặp Valencia) thì mới hiểu họ đang căng thẳng với vấn đề Messi thiếu người hỗ trợ như thế nào. Kể cả khi Pedro và Krkic cùng nổ súng trong trận đấu với Stuttgart, sự căng thẳng ấy cũng chỉ giảm đi được đôi chút. Guardiola chưa thể kê cao gối mà ngủ, chừng nào "gã khổng lồ" Ibra còn chưa thực sự trở lại.

Sau khi thất bại với những phương pháp nhẹ nhàng "truyền thống" như nói chuyện hay cho xem các đoạn băng có tính khích lệ tinh thần cao, Guardiola quyết định dùng "cây gậy" với Ibra. Trận gặp Stuttgart, dù Ibra chẳng có bệnh tật gì, lại hoàn toàn sung sức do không phải ra sân ở trận gặp Valencia vì án treo giò, Pep vẫn để tiền đạo người Thụy Điển ngồi ghế dự bị. Với tính cách của Pep, khó có thể tin rằng ông làm thế là vì muốn trừng phạt Ibra. Có lẽ, ông vừa muốn chơi trò "khích tướng" với cậu học trò đắt giá, vừa muốn anh ta có một quãng lặng để nhìn lại bản thân. Từ những gì đã biết về Ibra, trong đó có cả giai đoạn đầu mùa này, người ta tin rằng vấn đề của tiền đạo này đơn giản chỉ thuộc về tâm lý. Một khi cái đầu đã được khai thông, Ibra sẽ lại là Ibra.

Hi vọng là điều đó sẽ xảy ra sớm, bởi dù thế nào, sự tỏa sáng của anh có thể giúp Barca giải quyết được rất nhiều vấn đề. Có một người như Ibra đứng trước đè mặt hoặc lôi kéo các hậu vệ, Messi cũng sẽ có nhiều không gian và thời gian hơn để chăm chút cho khả năng chơi bóng ở trung tâm của mình.

(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X