Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục "kẻ cứng đầu" Deportivo, Barcelona khẳng định ngôi vị số 1

Chủ Nhật 06/12/2009 06:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ năm 2005, Barca chưa hề thắng trên sân của Deportivo và nhiều chuyên gia trông chờ Deportivo có thể cản bước tiến của các nhà ĐKVĐ như Osasunay hay Bilbao đã làm được. Quả thật, đội chủ nhà đã chơi không tồi trong khâu phòng thủ nhưng cũng không tài nào ngăn cản được hết sức công phá khủng khiếp đã thành thương hiệu riêng của Barca. Bộ đôi Messi - Ibrahimovic đã lập công mang về 3 điểm quan trọng, giúp đội nhà có sự khởi đầu hoàn hảo trong tháng 12 đầy "nặng nhọc" này.

HLV Guardiola tung ra sân lực lượng mạnh nhất với những cầu thủ tốt nhất ở từng vị trí cho chuyến làm khách đầy bất trắc gặp chủ nhà Deportivo. Sự thay đổi duy nhất nằm ở vị trí chốt chặn cuối cùng ở hàng tiền vệ khi tiền vệ trẻ Sergi Busquets được tin tưởng thay vì Yaya Toure hay Seydou Keita. Thierry Henry đã lấy lại vị trí của mình ở bộ ba tấn công của đội bóng bên cạnh 2 người đồng đội thân thiết: Messi và Ibrahimovic sau vài trận mất vào tay tài năng trẻ Pedro Rodriguez. Sự có mặt của một cầu thủ có thiên hướng tấn công mạnh mẽ Iniesta ở hàng tiền vệ cho thấy Barca đạt mục tiêu giành thắng lợi trước đối thủ được đánh giá là khá xương, thậm chí là giải quyết sớm trận đấu rồi dần dần rút một vài trụ cột ra nghỉ nhằm dưỡng sức cho Champions League. Tại đấu trường châu Âu, Barcelona vẫn có cơ hội bị loại chứ chưa hề chắc chân.

Cặp Ibrahimovic - Messi ghi cả 3 bàn thắng cho Barcelona

Phong độ của Deportivo hiện là khá tốt và thánh địa Riazor của họ không phải là nơi "dễ đi dễ về". Dĩ nhiên, đối với bất cứ một đối thủ nào, "gã khổng lồ" xứ Catalan đều luôn trung thành với đấu pháp tấn công tổng lực của mình. Trận này, Barca không dâng lên mạnh mẽ ngay từ đầu mà chơi khá từ tốn, chậm rãi nhưng vẫn tỏ rõ sự nguy hiểm. Deportivo buộc phải áp dụng triệt để hơn lối chơi phòng ngự -phản công mà chắc hẳn đã được HLV Lotina vạch ra từ trước. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Deportivo mặc dù họ đang chơi với tư cách của đội chủ nhà. Barca lên bóng rất đa dạng, từ nhiều hướng khác nhau nhưng hàng thủ Deportivo đã chống đỡ khá hiệu quả.

Phút 15, Daniel Alves tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải cho Ibra bật cao đánh đầu nhưng pha dứt điểm của tiền đạo người Thuỵ Điển hơi nhẹ nên Aranzubia dễ dàng bắt gọn. Phút 20, Messi giữ bóng như dính vào chân và không một cầu thủ nào của Deportivo có thể tiếp cận được. Sau khi loại bỏ vài ba gương mặt của đối phương, "Quả bóng vàng châu Âu 2009" quyết định thực hiện cú sút chìm ở sát vạch 16m50 nhưng Aranzubia đã xuất sắc cứu thua cho đội nhà. Nhìn các học trò của Guardiola thi đấu, người ta thấy toát lên vẻ nhàn nhã, đơn giản tưởng như có thể dư sức phá được nhưng trên thực tế, ở châu Âu hiện nay, có rất ít đội bóng có thể giải được bài toán này và chỉ trong từng trận đấu cụ thể chứ chưa có một ai dám tự nhận là "khắc tinh của Barcelona". Và bàn thắng cứ đến với Blaugrana như một lẽ thường tình. Phút 27, nhận bóng từ Daniel Alves, Lionel Messi dẫn vài nhịp rồi co chân sút vừa căng vừa hiểm từ ngoài vòng cấm và trái bóng vượt qua tầm với của Aranzubia rồi nằm im trong góc lưới của đội chủ nhà.

Thông thường, một đội bóng sẽ phải vùng lên khi bị thủng lưới nhưng lần này, phản ứng của Deportivo làm nhiều người có cảm giác họ chuẩn bị trước tinh thần sẽ thua Barcelona nên không lấy gì làm phiền lòng cho lắm. Đội khách vẫn chiếm ưu thế vượt trội về thời gian kiểm soát bóng và duy trì sức ép đều đặn lên khung thành đội chủ nhà. Phút 35, Messi chọc khe thuận lợi cho Ibra lao xuống đối mặt với Aranzubia nhưng động tác qua người của siêu sao người Thuỵ Điển quá lộ và người gác đền của đội chủ nhà dễ dàng hoá giải. Không hiểu có phải vì quá nhàn nhã từ đầu trận hay không mà hàng thủ của đội ĐKVĐ La Liga đã liên tiếp mắc sai lầm, dẫn đến bàn gỡ hoà của Deportivo. Phút 39, quả phát bóng rất dài từ tận vòng cấm của thủ môn Aranzubia trúng vào đầu Busquets và trở thành một đường chuyền hoàn hảo cho tiền đạo Adrian thoát xuống thực hiện cú đánh đầu trong vòng vây lỏng lẻo của Puyol và Abidal. Pha dứt điểm không quá khó nhưng do không chuẩn bị trước về mặt tinh thần nên Valdes đã không thể bắt dính bóng và đành ngậm ngùi nhìn mành lưới bị rung lên.

Một bàn thắng bất ngờ ngay cả với các cầu thủ Deportivo và phần nhiều là do công sức đóng góp của hàng thủ Barcelona. Đội khách phải làm lại từ đầu nhưng mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn bởi tinh thần của Deportivo đã tăng lên rõ rệt. Cho đến cuối hiệp 1, Barca có thêm một cơ hội nguy hiểm nữa khi Ibra lại trình diễn cú đánh gót quen thuộc, đưa bóng ra sau cho Messi nhưng Aranzubia đã băng lên rất nhanh làm hẹp góc sút của "Diego Maradona mới" và Messi chưa thể có bàn thắng thứ 9 ở La Liga mùa này, bằng với thành tích của người đồng đội Ibrahimovic.

Bước sang hiệp 2, thế trận không có nhiều biến chuyển khi Barca vẫn chủ động cầm bóng và tấn công còn Deportivo vẫn lùi sâu về phần sân nhà để tổ chức phòng ngự. Bây giờ, khoảng trống để cho các học trò của Guardiola phối hợp không còn nhiều. Aranzubia không còn phải hoạt động nhiều bởi các đồng đội phía trên anh như Lopo, Colotto đều đã hoàn thành tốt công việc của mình và đập tan mọi đợt lên bóng từ trong trứng nước. Hiếm hoi lắm các ngôi sao tấn công lừng danh của Barca mới tiếp cận được khu vực 16m50 của đối phương nhưng đều không phải là những cơ hội thuận lợi. Nhận thấy sự bế tắc của đội nhà, HLV Guardiola quyết định tung quân bài tẩy Pedro Rodriguez vào sân thế chỗ của Henry.

Deportivo đã thi đấu rất kiên cường nhưng không thể cản nổi đội bóng xứ Catalan

Không thể "đưa quả bóng chui qua được lỗ kim", đội bóng xứ Catalan đành dùng đến giải pháp sút xa nhưng hình như đó không phải là thứ vũ khí hữu dụng của họ. Tuy nhiên, cuối cùng Thượng đế cũng không phụ công đội khách. Trong tình huống phối hợp hiệu quả nhất hiệp 2, Pedro đã chuyền bóng chính xác để Messi dù thể hình nhỏ bé nhưng vẫn bật cao đánh đầu hiểm trong tư thế không bị ai kèm và lần thứ 2, Aranzubia phải chịu bó tay toàn tập. Pedro thêm một lần khẳng định anh xứng đáng có mặt ở đội hình chính thức thay vì Thierry Henry bởi ở anh, có sức trẻ, tinh thần khao khát thể hiện mình, sự tích cực tham gia và đóng góp vào lối chơi chung chứ không lười nhác như tiền đạo người Pháp. Chiến thắng gần như đã thuộc về Barca vì thời gian còn lại không nhiều và khả năng tấn công của đội chủ nhà cũng là khá yếu. Phút 84, Messi lại có một cú kết thúc bằng đầu khác nhưng lần này, bóng đi nhẹ và nằm gọn trong tay của Aranzubia.

Phút 88, Barca củng cố thêm thắng lợi bằng bàn thứ 3. Iniesta chuyền dài cho Abidal bên cánh trái và đường tạt vào trong của hậu vệ người Pháp hoàn hảo đến nỗi Ibra chỉ cần giơ chân lên là trái bóng đã chui vào lưới. Như vậy, Ibrahimovic đã có số bàn thắng bằng với David Villa của Valencia và cùng chia sẽ vị trí số 1 trong danh sách "Vua phá lưới" ở La Liga mùa này. 3-1 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu và Barca tái lập khoảng cách 5 điểm với Real Madrid (đánh bại Almeria 4-2 trên sân nhà trước đó 2 giờ đồng hồ). Tháng 12 là thời điểm cực kỳ vất vả của Barcelona với mật độ thi đấu dày đặc và sự khởi đầu rất tốt hai tuần qua (toàn thắng cả 4 trận trên mọi giải đấu) sẽ tiếp thêm tinh thần cho họ nhằm vượt qua giai đoạn này với mục tiêu là giành chiếc cúp vô địch FIFA Club World Cup và bảo vệ vị trí số 1 ở La Liga cũng như không bị "đột tử" ở vòng bảng Champions League.

Đội hình thi đấu:
Deportivo:
Aranzubia, Pablo, Filipe, Colotto, Lopo, Sergio, Tomas, Rodriguez, Guardado (Alvarez 87'), Mista, Adrian (Juca 62')
Barcelona: Valdes, Alves, Abidal, Puyol, Pique, Busquets, Iniesta (Keita 89'), Xavi, Messi, Henry (Pedro 70'), Ibrahimovic

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X