Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau Real, tới lượt Barca gục ngã trong ngày "điên rồ" của La Liga

Thứ Hai 05/01/2015 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang rất quyết tâm phá bỏ lời nguyền 7 năm không thắng trên sân của Sociedad ở vòng này. Đồng thời đội bóng xứ Catalan cũng đang hướng tới 3 điểm trọn vẹn để chính thức vượt mặt Real Madrid trên BXH La Liga. Tuy nhiên đây là điều không hề dễ dàng khi Sociedad là kỵ giơ trong nhiều năm qua của Blaugrana.

Với việc Real Madrid gục ngã trước Mestalla trong trận đấu sớm thì Barca đang có cơ hội cực lớn để vươn lên ngôi đầu bảng nếu đánh bại Sociedad ở vòng này. Tuy nhiên đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng của thầy trò HLV Luis Enrique bởi họ đều không thể thắng đội bóng xứ Basque trong 5 lần gần nhất hành quân đến sân Anoeta. Thậm chí họ đang có phần lép vế trước đội chủ nhà khi đã thua 3, hòa 2 trong những lần hành quân gần đây đến thành San Sebastian. Vì vậy nhiệm vụ giành trọn 3 điểm để vươn lên ngôi đầu La Liga của Blaugrana ở vòng này cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên bất ngờ là dù đã 7 năm không thắng trên sân của Sociedad nhưng ông Enrique chỉ tung ra sân những cầu thủ dự bị như Pedro, Munir, Montoya hay Mathieu. Sốc hơn cả là việc chiến lược gia 44 tuổi lại để cả 2 ngôi sao quan trọng nhất là Messi và Neymar ngồi trên băng ghế dự bị. Bên phía đội chủ nhà sẽ được gia tăng sức mạnh đáng kể với sự trở lại của chân sút Carlos Vela sau thời gian dài dưỡng thương.

Tuy nhiên khi các khán giả vẫn chưa ngồi ấm chỗ thì Barca đã bị thủng lưới. Ngay ở phút thứ 2, sau pha đá phạt góc đầu tiên thì bóng bật tới chân hậu vệ Carlos Martinez, và cầu thủ người TBN đã có pha tạt bóng rất đơn giản vào vòng cấm, tuy nhiên Alba đã lóng ngóng đánh đầu về lưới nhà. Một sự khởi đầu hết sức thuận lợi cho thầy trò HLV David Moyes, rõ ràng Sociedad thực sự là một đối thủ kỵ giơ của Barcelona. Ngay sau bàn thua, đội chủ sân Nou Camp đã dồn đội hình lên cao để tấn công. Tuy nhiên đội bóng xứ Basque đang tập trung toàn bộ quân số để bảo vệ thành quả. Trong khi đó, gã khổng lồ xứ Catalan với sự thiếu vắng Messi và Neymar trong đội hình đang gặp rất nhiều khó khăn trong cách tiếp cận khung thành của đội chủ nhà. Mãi tới phút 20, cơ hội thật sự mới đến với đội bóng của Enrique với pha đá phạt ngay trước vòng 16m50 của Sociedad, tuy nhiên cú đá kỹ thuật của đội trưởng Xavi lại đi hơi cao so với khung thành của thủ môn Rulli.

Với sự góp mặt của bộ ba quen thuộc trên hàng tiền vệ của lối chơi Tiki-Taka là Xavi, Iniesta và Busquets thì Barca đang hoàn toàn kiểm soát thế trận. Trong 25 phút đầu tiên, Blaugrana đã kiểm soát bóng lên tới 80% tuy nhiên số cơ hội tạo ra lại không hề đáng kể. Các pha phối hợp cuối cùng đều bị Sociedad cắt đứt một cách tương đối dễ dàng. Thậm chí Suarez và Pedro còn phải thử vận may bằng các pha đột phá cá nhân nhưng chưa thể đem lại hiệu quả. Phút 26, một lần hiếm hoi Barca xâm nhập được vòng cấm của Sociedad, Montoya đã căng ngang khá tốt cho Suarez tuy nhiên sự áp sát của các hậu vệ chủ nhà đã khiến tiền đạo người Uruguay không thể tung ra cú dứt điểm. Phút 31, tiếp tục là một pha leo biên khá tốt nữa của Barca nhưng lần này là ở bên cánh trái. Alba đã băng lên rất nhanh sau pha chọc khe của Iniesta, tuy nhiên pha căng ngang vào trong lại trúng người của hậu vệ Sociedad, đây cũng là tình huống mà đội khách đã cho rằng bóng đã chạm tay trung vệ Inigo trong vòng cấm nhưng trong tại lại không cắt còi.

Sau Real, toi luot Barca guc nga trong ngay dien ro cua La Liga hinh anh
Barca luôn gặp khó khăn mỗi khi làm khách của Sociedad

Dù cầm ít bóng nhưng thỉnh thoảng Sociedad vẫn có được những pha phản công sắc bén nhờ đội hình dâng cao của Barca. Phút 33, từ một pha băng lên bên cánh trái của Carlos Vela, cựu tiền đạo Arsenal đã căng ngang cực kỳ nguy hiểm vào trong, chỉ tiếc rằng Prieto đã không thể chạm được vào bóng, nếu không thì tỷ số đã được nhân đôi cho đội chủ nhà. Với lối chơi rình rập thì tới phút 36, đại diện xứ Basque tiếp tục có một pha nguy hiểm khi Canales xoay sở khéo léo trong vòng cấm Barca, cựu tiền vệ Real đã bình tĩnh loại bỏ Alba để đối mặt với thủ môn Bravo tuy nhiên cú dứt điểm của anh lại không thể thắng được người đồng đội cũ. Trong những phút cuối hiệp 1, đội bóng xứ Catalan đang hết sức bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Rulli. Trước tình thế khó khăn đó thì HLV Enrique đã phải yêu cầu Messi và Neymar ra đường Piste khởi động, có lẽ hai siêu sao tấn công tốt nhất của Blaugrana sẽ được tung vào sân trong hiệp 2.

Đúng như dự đoán, sau sự bế tắc trong hiệp 1 thì chiến lược gia Enrique đã phải tung ngôi sao số 1 Lionel Messi vào sân để hy vọng tìm kiếm bàn thắng. Dù vậy thì Barca vẫn đang vấp phải hàng thủ dày đặc vào rất kỷ luật của Sociedad. Khi đội bóng xứ Catalan vẫn chưa thể tìm ra sự đột biến thì ở ngoài sân Neymar đã khởi động và sẵn sàng xung trận Tiền đạo người Brazil mới chỉ trở lại sau chấn thương cách đây chưa lâu nên HLV Luis Enrique vẫn chưa dám mạo hiểm sử dụng anh. Từ khi vào sân, Messi đang thi đấu rất năng nổ trên khắp mặt sân, El Pulga đang tích cực di chuyển để tìm khoảng trống và khiến hàng thủ đội bóng xứ Basque bối rối. Các pha phối hợp của Blaugrana cũng trở nên sắc nét hơn sau sự có mặt của tiền đạo người Argentina. 10 phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua nhưng hành thủ của Sociedad vẫn đang thi đấu cực kỳ chắc chắn, đây là lý do mà siêu sao còn lại là Neymar cũng đã được Enrique tung vào sân ở phút 57.

Barca ngày càng tỏ ra bất lực trong việc tiếp cận khung thành của đội chủ nhà. Thậm chí đã bắt đầu xuất hiện những cú sút xa cầu may của Iniesta và Xavi. Ngược lại với lối chơi đơn giản, Sociedad tỏ ra vô cùng nguy hiểm trong các pha phản công. Phút 61, thiếu chút nữa đội trưởng Prieto đã nâng tỷ số lên 2-0 khi thủ thành Bravo đã đoán sai hướng bóng, rất tiếc cú đánh đầu của anh lại đi vọt xà ngang. Tới phút 63, lần đầu tiên Messi có bóng trong vòng cấm của Sociedad sau pha đập nhả 1, 2 ăn ý với Iniesta. Tuy nhiên vẫn có quá đông hậu vệ của đội bóng xứ Basque ngăn cản cú dứt điểm của El Pulga. Sức ép của đội bóng xứ Catalan có vẻ bắt đầu có tác dụng khi các cầu thủ chủ nhà thường xuyên phải phạm lỗi. Phút 65, một trong những pha phạm lỗi trước vòng cấm đã giúp cho Barca có được pha đá phạt thuận lợi, dù vậy cú đá của Messi vẫn cao hơn khung thành của Rulli đôi chút. Chỉ sau đó 2 phút, Neymar đi bóng thanh thoát bên cánh trái vào chuyền dọn cỗ cho Xavi, tuy nhiên cú dứt điểm của người đội trưởng Blaugrana lại quá thiếu lực.

Sau Real, toi luot Barca guc nga trong ngay dien ro cua La Liga hinh anh 2
Messi và các đồng đội đã bất lực trước hàng thủ của Sociedad

Sau 70 phút bế tắc, HLV Enrique đang tỏ ra hết sức sốt ruột, nếu để thua trong trận đấu này thì Barca sẽ bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng để vượt qua Real Madrid trên BXH. Vì vậy mà chiến lược gia 44 tuổi đã quyết định chơi canh bạc tất tay trong 20 phút cuối. Thuyền trưởng Blaugrana đã mạo hiểm rút trung vệ Mathieu ra và tung Alves vào sân, như vậy trong những phút cuối Barca sẽ chỉ chơi với 1 trung vệ đúng nghĩa là Mascherano. Phút 75, cơ hội rõ ràng nhất từ đầu trận đã đến khi Neymar đột phá lắt léo trong vòng cấm Sociedad, tuy nhiên trong pha đối mặt với Rulli thì tiền đạo của Barca đã lóng ngóng để mất bóng trong chân. Trong khi đó đoàn quân của David Moyes vẫn đang trung thành với lối đá phòng ngự phản công của mình. Ngoài phòng ngự kỷ luật thì đội bóng xứ Basque luôn sẵn sàng tổ chức lên bóng nhanh mỗi khi hàng thủ Barca bộc lộ khoảng trống.

Trong 10 phút cuối trận, ngoại trừ thủ môn Bravo, tất cả các cầu thủ đã dồn sang phần sân của Sociedad. Barca đang rất muốn xóa bỏ ký buồn 7 năm không thắng tại Anoeta. Tới phút 86, một cơ hội ngàn vàng đã đến khi Suarez phá bẫy việt vị thành công và băng lên đối mặt với thủ thành Rulli. Tuy nhiên người gác đền của Sociedad đã băng ra kịp thời cản phá khiến Suarez ngã trong vòng cấm, dù vậy trọng tài không hề thổi phạt 11m. Ngay sau đó 1 phút, tiếp tục là Suarez có cơ hội ngon ăn khi đánh đầu cận thành trong tư thế không bị ai kèm, tuy nhiên cú đánh đầu quá nhẹ của tiền đạo người Uruguay không thể đánh bại được thủ môn của độI chủ nhà.

Trong những phút bù giờ, trận đấu trở nên rất căng thẳng với những pha va chạm của cầu thủ 2 bên. Các cầu thủ Barca đã nổi nóng vì bị dẫn bàn, còn các học trò của David Moyes lại tìm đủ mọi cách để kéo dài trận đấu bằng những tình huống cãi vã ra sân. Liên tiếp trong 2 phút bù giờ, Sociedad thay tới 2 cầu thủ nhằm kéo dài thời gian và họ đã thành công. Với sự phản kháng quyết liệt của đội bóng xứ Basque thì Barcelona đã không thể tìm được bàn thắng san bằng tỷ số và chấp nhận thất bại thứ 3 liên tiếp khi phải làm khách tại Anoeta. Như vậy Messi và các đồng đội đã có sự khởi đầu không được như ý trong năm 2015, đồng thời bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi để vượt qua Real trên BXH La Liga.

Chung cuộc: 1-0

Ghi bàn

Jordi Alba (phản lưới nhà) 2’

Đội hình ra sân

Sociedad: Rulli, Martinez, Ansotegi, Inigo, De la Bella, Bergara, Granero, Xabi Prieto, Canales, Castro (Finnbogason 66’), Vela.

Barcelona: Bravo; Montoya, Mascherano, Mathieu (Alves 70’), Jordi Alba; Sergio, Xavi, Iniesta; Pedro (Neymar 58’), Suarez, Munir (Messi 46).

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X