Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola vs Enrique: Ai giúp Barca trở nên hoàn hảo hơn?

Thứ Hai 08/06/2015 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dưới bàn tay của HLV Luis Enrique, Barca đang trở thành cỗ máy bất khả chiến bại và hoàn hảo tới mức khó tin. Và sau mùa giải 2014/2015 đại thành công, người Catalan chắc chắn sẽ không còn nhớ tới người hùng trước đó là Pep Guardiola.

Luis Enrique đang trải qua một mùa giải đại thành công cùng với Barcelona. Sau khi giúp đội bóng giành cú ăn 3 lịch sử, vị chiến lược gia 45 tuổi đang trở thành tâm điểm của truyền thông của TBN khi ông được mang ra so sánh với người đồng nghiệp Pep Guardiola. Dẫu biết rằng, mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng những con số dưới đây đã chứng minh rằng Barca ở thời điểm hiện tại đang là một cỗ máy hoàn hảo và rất khó bị đánh bại.

Guardiola vs Enrique Ai giup Barca tro nen hoan hao hon hinh anh
So sánh thành tích giữa Enrique và Guardiola.

Mới đây, trang whoscored.com – trang wep thống kê hàng đầu về bóng đá đã đưa ra một so sánh đáng chú ý về Barca mùa giải 2010/2011 (Pep Guardiola) và Barca mùa giải 2014/2015 (Luis Enrique). Sở dĩ trang wep này không so sánh Barca mùa giải 2008/2009 (năm mà Barca giành cú ăn 3) bởi quan điểm của họ đưa ra rằng sẽ là không công bằng bởi ở thời điểm đó những Messi, Xavi hay Iniesta đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Ở mùa giải 2010/2011, dù không giành cú ăn 3 nhưng Guardiola cũng đã cùng với đội bóng ẵm tới hai danh hiệu: Champions League và La Liga. Thời điểm đó, Barca cũng thống trị cả thế giới với tam tấu Villa – Messi – Pedro cùng với lối chơi tikia-taka đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Theo những số liệu trên, Barca dưới triều đại của HLV Luis Enrique đang trở thành một cỗ máy hoàn hảo tới khó tin. Barca không còn kiểm soát bóng vượt trội như trước khi chỉ giành được (69.7% tại La Liga và 60,6% tại Champions League), không chuyền bóng chính xác như dưới thời của HLV Pep Guardiola (88,2% tại Liga và 88,3 tại Champions League) và cũng không chuyền bóng quá nhiều (1256 đường chuyền mỗi trận). Nhưng đổi lại, Blaugrana có hàng công mạnh nhất thế giới (110 bàn thắng tại La Liga, 31 bàn tại Champions League), hàng phòng ngự chắc chắn nhất châu Âu (thủng lưới 21 bàn tại La Liga và 11 bàn tại Champions League). Dưới bàn tay của Enrique, Barca tấn công đa dạng hơn. Ngoài việc tận dụng phong độ chói sáng của tam tấu MSN (ghi 122 bàn thắng) gã khổng lồ xứ Catalan còn tận dụng những tình huống bóng chết (vốn là sở đoản dưới thời của Guardiola) trở thành vũ khí tấn công lợi hại, theo đó đội bóng đã có tới 17 bàn thắng từ những tình huống cố định nói trên.

Trong triết lý của HLV Luis Enrique, ông luôn đặt nhiệm vụ phòng ngự lên hàng đầu và không còn là triết lý “lấy công bù thủ” nữa. Dễ dàng nhận ra, Barca thi đấu với một tâm thế chậm rãi, không quá áp đảo đối phương nhưng họ tận dụng khả năng phòng ngự chắc chắn để tung ra những đòn phản công rất lợi hại. Đó không còn là kiểm soát trận đấu áp đảo đối thủ, không chuyền bóng quá nhiều nhưng Barca lại đạt được sự hiệu quả và thành tích của đội bóng trong mùa giải qua là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Ở mùa giải vừa qua, những Pique, Mascherano hay Mathieu chính là quân bài chủ đạo của Enrique ở hàng phòng ngự. Vị chiến lược gia người TBN đã sử dụng phương án “xoay tua” khá nhiều nhưng sự thay đổi đó đã mang lại những hiệu quả đáng ngợi ca.

Guardiola vs Enrique Ai giup Barca tro nen hoan hao hon hinh anh 2
Barca trở nên hoàn hảo tới khó tin dưới bàn tay của Enrique.

Nếu như Guardiola có công lớn trong việc kéo Messi đá ở vị trí tiền đạo trung tâm và khiến cầu thủ này trở thành tiền đạo xuất sắc nhất thế giới thì Luis Enrique lại làm ngược lại. Trong bối cảnh đội bóng gặp khủng hoảng, trước sức ép từ việc sử dụng Luis Suarez sao cho hợp lý, vị chiến lược gia người TBN đã có một quyết định mạo hiểm khi đưa M10 trở lại thi đấu dạt cánh hay nhiều lúc thi đấu như một tiền vệ thực thụ. Khi thì Barca thi đấu với sơ đồ 4-3-3, khi thì đội bóng thi đấu đúng với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 trong đó Messi đóng vai trò như một hộ công. Cũng từ đây, cầu thủ người Argentina đã thi đấu rực sáng khi ghi tới 58 bàn, 23 kiến tạo qua đó góp công lớn giúp gã khổng lồ xứ Catalan hoàn thành được việc chinh phục cú ăn 3 lịch sử. Nếu nhìn những thống kê trên, rõ ràng Luis Enrique đang ăn đứt người đồng nghiệp, đồng đội cũ Pep Guardiola. Hiện tại, Barca đang lên kế hoạch thảo một bản hợp đồng mới cho cựu HLV của Celta Vigo, đây rõ ràng là một phần thưởng xứng đáng cho vị chiến lược gia người TBN vì những gì mà ông đã mang lại cho đội bóng trong mùa giải vừa qua.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X