Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola với cái gai mang tên “số 9”

Thứ Tư 12/10/2011 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola là mẫu HLV mà các cầu thủ luôn dành cho ông những lời lẽ tốt đẹp nhất. Chưa kể tới 12 danh hiệu mà Pep mang về Camp Nou chỉ trong vòng 3 năm, chỉ riêng cách đối nhân xử thế của ông cũng đã khiến các học trò cảm phục. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ, đó là Samuel Eto'o, Zlatan Ibrahimovic và Bojan Krkic. Trong tất cả các cầu thủ đã và đang được huấn luyện bởi Pep, ba tiền đạo này là những người hiếm hoi chỉ trích vị HLV tài ba này. Và điều trùng hợp là cả 3 ngôi sao này đều khoác áo số 9 ở Barca trước khi rời khỏi đây theo cùng một cách.

Ở Barca, “số 9” hay vị trí trung phong cắm theo cách gọi thông thường là một phạm trù khó lý giải của Guardiola. Pep đã từng có 3 tiền đạo xuất sắc là Eto'o, Ibrahimovic và Bojan nhưng không một ai trong số họ được ông thực sự ưa thích dù một số người, chẳng hạn như chân sút người Cameroon là một “sát thủ” thực sự trong vòng cấm. Eto’o từng là một chân sút thượng thặng ở Camp Nou và đã ghi cho Barca vô số bàn thắng quan trọng ở cả Liga lẫn Champions League, như bàn mở tỷ số vào lưới M.U trong trận chung kết tại Rome năm 2009. Nhưng ngay sau đêm thành Rome huyền diệu này, Pep đã quyết định loại bỏ chân sút người Cameroon ra khỏi kế hoạch của ông cho mùa giải mới. Pep giải thích rằng ông cảm thấy cần phải có một vài sự thay đổi nào đó trong đội bóng và Eto’o là người phải “hy sinh”.

Ibrahimovic và Krkic đều bất mãn với Pep khi rời Barca

Nhưng cách người ta đẩy Eto’o khỏi Camp Nou khiến tiền đạo người Cameroon cảm thấy “xúc phạm”. Đường đường là một chân sút hàng đầu thế giới và đoạt vô số danh hiệu nhưng Eto’o đã bị Barca gán vào như một “món hàng” trong vụ trao đổi Ibrahimovic với Inter Milan. “Tôi cảm thấy thất vọng với nhiều người ở Barca, Guardiola và cả Laporta nữa”, Eto’o cay đắng nói trong ngày rời Camp Nou.

Ibrahimovic chính là người mà Guardiola một mực đòi đưa về để thay thế Eto’o nhưng số phận của “số 9” người Thụy Điển cũng chẳng khác ngôi sao đang khoác áo Anzhi Makhachkala là bao. Ibra đã có sự khởi đầu không thể tốt hơn trong màu áo Barca khi nổ súng tằng tằng trong giai đoạn đầu của mùa giải 2009-2010. Nhưng càng ngày Ibra càng sa sút hay nói chính xác hơn là không thể hòa nhập với lối chơi của Barca dù số bàn thắng mà anh ghi được không phải ít. Tiền đạo cao kều người Thụy Điển luôn tỏ ra lạc lõng trước lối chơi ngắn và nhuyễn của Barca trong khi bản thân Ibra luôn coi Messi là đối thủ để vượt qua chứ không phải là một người đồng đội. Và sau màn trình diễn tồi tệ trước đội bóng cũ Inter Milan tại bán kết Champions League, số phận của Ibra đã được Pep định đoạt. Thực tế là chỉ sau 1 mùa ở Camp Nou, Ibra đã trở lại Italia để chơi bóng cho AC Milan. Tiền đạo người Thụy Điển đã nói về Pep khi chuyển sang Milan: “Vấn đề của tôi ở Barca là một nhà triết gia có tên Guardiola. Ông ta nghĩ mình đã phát minh ra thứ bóng đá ở Barca. Guardiola không hoàn hảo như mọi người nghĩ. Mourinho luôn khuyến khích tôi và là một người chiến thắng chứ không như Guardiola”.

Dù Ibra đã rời Camp Nou nhưng cái “dớp” mang tên số 9 vẫn đeo bám Guardiola trong mùa Hè này. Và lần này, người đã tỏ ra bất mãn với Pep là Bojan, một trong những tài năng sáng giá nhất của lò La Masia vài năm trước đây. Trong mùa giải cuối cùng ở Camp Nou, dù đã rất nỗ lực nhưng Bojan luôn bị Pep gạt ra khỏi mọi kế hoạch của ông. Bojan đã nói chua chát rằng dù anh có cố gắng đến đâu đi chăng nữa, Pep vẫn chẳng thèm đoái hoài gì tới.

Đỉnh điểm của sự thất vọng mà Bojan phải trải qua dưới thời Guardiola là khi anh không được ra sân trong trận chung kết Champions League với M.U tại Wembley mùa giải vừa qua. Tất nhiên Bojan hiểu rằng anh sẽ không được đá chính nhưng khi Barca đã dẫn trước 3-1 và hoàn toàn kiểm soát trận đấu, tiền đạo gốc Serbia tin rằng mình xứng đáng được vào sân. Và từ sau trận đấu đó, Bojan đã quyết định chia tay Barca và sau đó gia nhập AS Roma. “Mối quan hệ giữa tôi với Pep không thật sự được tốt. Tôi đã không nói chuyện với Pep trong một thời gian dài bởi tôi chẳng biết nói gì khi giáp mặt ông ta. Nếu Pep có gọi tôi ngay bây giờ, tôi cũng sẽ không trở lại. Tôi nghĩ mình xứng đáng được nhận nhiều hơn những gì đã có ở Barca”, Bojan chỉ trích Guardiola.

Người thừa hưởng chiếc áo số 9 mà Bojan để lại là tân binh Alexis Sanchez. Liệu cầu thủ người Chile có dẫm vào vết xe đổ của Eto'o, Ibra và Bojan?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X