Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola và Mourinho, ai giỏi hơn

Thứ Ba 27/09/2011 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong các trận đối đầu trực tiếp gần đây, HLV Pep Guardiola thường tỏ ra vượt trội đồng nghiệp người Bồ Đào Nha. Đây cũng là thực tế được chứng minh qua bề dày thành tích và kỹ năng huấn luyện.

Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez, mới khẳng định “Mourinho là HLV hay nhất thế giới”. Chưa cần lời khen của Perez, giới chuyên môn thừa hiểu tài năng của Mourinho qua thành công tại FC Porto, Chelsea, Inter Milan. Tuy nhiên, nói “Người đặc biệt” là HLV hay nhất thế giới đồng nghĩa với việc phủ nhận Pep Guardiola - người đoạt hai danh hiệu Champions League trong ba năm qua. Guardiola có đủ khả năng so sánh với Mourinnho, thậm chí với những HLV thành công nhất trong lịch sử như Giovanni Trapattoni, Fabio Capello, Alex Ferguson.

Về số danh hiệu, Guardiola đủ khả năng so sánh với Mourinho, nếu không muốn nói là có tỷ lệ vượt trội. Mourinho đã có 18 danh hiệu trong 11 năm cầm quân, trong khi Guardiola có 11 danh hiệu chỉ trong ba năm. “Người đặc biệt” đang sở hữu chuỗi thành tích thuyết phục, trong đó có 2 danh hiệu Champions League và chức vô địch ở ba quốc gia khác nhau, nhưng chuỗi thành tích của HLV người Tây Ban Nha cũng đáng đi vào lịch sử bóng đá. Guardiola có 2 danh hiệu Champions League, 3 chức vô địch Liga, 2 Siêu Cup châu Âu, 3 Siêu Cup Tây Ban Nha và 1 FIFA Club World Cup. Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ chơi bóng đá điện tử mới đoạt được nhiều danh hiệu lớn trong một thời gian ngắn như vậy.



Guardiola còn có tỷ lệ số trận thắng trong sự nghiệp cao hơn Mourinho: 72% - 67%. Do đó, nếu lấy chiến thắng làm thước đo, HLV của Barca dễ dàng vượt qua HLV của Real. Không chỉ biết giành chiến thắng, Guardiola còn biết làm thế nào để thuyết phục người xem. Đây là điểm mạnh vượt trội so với Mourinho.

Qua 11 năm cầm quân, ấn tượng lớn nhất về Mourinho là phong cách giành chiến thắng bằng mọi giá. Để đạt mục tiêu, HLV người Bồ Đào Nha sẵn sàng hy sinh nhu cầu thưởng thức bóng đá của người xem, đặt “xe buýt hai tầng” trước khung thành và ra lệnh cho các học trò chơi thô bạo.

Khác Mourinho, Guardiola chủ trương chinh phục người xem bằng lối chơi duy mỹ. CĐV đối phương có thể ghét việc Barca giành được nhiều chiến thắng nhưng khó thể vô cảm trước các pha bóng đẹp mắt của Messi, Villa, Xavi và Iniesta. HLV Guardiola đã biến lối chơi tiqui-taca thành một thương hiệu và biến Barca thành đội bóng nổi tiếng nhất trong ba năm cầm quân.

Guardiola giúp Barca chinh phục khán giả bằng lối chơi đẹp mắt, trong khi Mourinho thay đổi phần nào bản sắc của Real với tư tưởng thực dụng. Một trong những ưu điểm lớn của Guardiola là duy trì Barca trên đỉnh cao trong nhiều năm liên tục. Cựu HLV Johan Cruyff từng nói, leo lên đỉnh cao đã khó, đứng vững trên đỉnh cao còn khó hơn. Guardiola đã cho thấy phần nhỉnh hơn Mourinho.

Guardiola đã giúp Barca đoạt 3 danh hiệu La Liga liên tiếp bất chấp Real liên tục tăng cường lực lượng. HLV người Tây Ban Nha còn giành lại danh hiệu Champions League chỉ hai năm sau khi đoạt được lần đầu tiên. Mourinho chỉ giành được tối đa hai chức vô địch quốc gia liên tiếp và chưa bao giờ giành lại Champions League với cùng một đội bóng. Mourinho đều rời Porto và Inter ngay sau khi lên ngôi Champions League.

Giống Ferguson của MU, Guardiola luôn tìm cách nâng cao sức mạnh của Barca. Mỗi năm giới hâm mộ lại được chứng kiến vài thay đổi nhỏ của Barca và tất cả đều đem lại ít nhiều hiệu quả.

Guardiola còn có một ưu điểm là biến những cầu thủ tưởng như khó phát triển trở thành ngôi sao. Chỉ mới ba năm trước, giới hâm mộ hầu như không biết Pedro Rodriguez và Sergio Busquets. Dưới sự dẫn dắt của Guardiola, hai cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha đều trở thành trụ cột của Barca, thậm chí đoạt chức vô địch World Cup 2010 với đội tuyển quốc gia. Guardiola đang làm điều tương tự với Thiago Alcantara và giới hâm mộ có thể thấy cầu thủ 20 tuổi này chơi hay thế nào trong hai tháng đầu mùa bóng.

Trong khi Guardiola biết cách khai thác hiệu quả các cầu thủ trẻ, Mourinho thường giành chiến thắng với các cầu thủ thành danh. Mourinho gần như không phải xây dựng đội bóng lại từ đầu trong thời gian huấn luyện Chelsea, Inter và Real hiện nay, có nhiều thời gian tập trung giải quyết vấn đề chiến thuật thay vì nhân sự. Mỗi khi Mourinho cần mua cầu thủ mới, các ông chủ sẵn sàng chi tiền tấn để đáp ứng.

 

 

Tài khai thác cầu thủ của Guardiola còn được thể hiện qua các trường hợp của Messi, Xavi và Iniesta. Trước triều đại Guardiola, Messi ghi trung bình 15 bàn mỗi mùa. Sau khi HLV người Tây Ban Nha lên thay Frank Rijkaard, cầu thủ hay nhất thế giới đã có 150 bàn trong 168 trận, chưa kể 61 lần dọn cỗ. Tương tự Messi, Xavi và Iniesta đều chơi lột xác dưới sự dẫn dắt của Guardiola. Năm ngoái, ba ngôi sao tấn công của Barca chiếm ba vị trí cao nhất trong cuộc bình chọn cầu thủ hay nhất thế giới. Đây là vinh dự lớn đối với cá nhân Guardiola.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X