Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola và Barcelona: Biệt ly, vắng nhau từ đây…

Thứ Sáu 25/05/2012 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay, trận chung kết Copa del Rey với Athletic Bilbao tại Vicente Calderon sẽ là lần cuối cùng Pep Guardiola bước ra sân với tư cách là HLV của Barcelona. Đêm nay một triều đại ngắn ngủi nhưng đầy ắp những vinh quang rực rỡ sẽ chính thức khép lại.

Thuật ngữ Tiki-Taka lần đầu tiên được sử dụng tại World Cup 2006 trong trận đấu giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Tunisia bởi bình luận viên Andrés Montes trên kên LaSexta, kể từ đó đến nay Tiki-taka là một trong những thuật ngữ chuyên môn được sử dụng nhiều nhất trong thế giới bóng đá, là bài toán thách thức mọi đội bóng. Tiki-taka, chuyền bóng quãng ngắn và di chuyển linh hoạt là thuật ngữ để mô tảnói về phong cách chơi bóng điển hình của đa số cầu thủ cũng như đội bóng tại Tây Ban Nha.

Theo nhiều tài liệu thì lối chơi này được khai sinh bởi chiến lược gia kỳ cựu Javier Clemente, tuy nhiên gốc rễ của sự phát triển của Tiki-taka lại bắt nguồn từ Johan Cruyff, người đã nâng tầm lối chơi này lên một bậc trong thời gian ông dẫn dắt Barcelona từ năm 1988-1996. Tiki-taka tiếp tục được phát triển dưới thời Louis van Gaal và Frank Rijkaard và rồi đạt đến đỉnh cao dưới triều đại của Pep Guardiola khi ông nắm trong tay một thế hệ kiệt xuất từ lò La Masia với những Xavi, Iniesta, Busquets, Pedro, Pique…và đặc biệt là Lionel Messi.

Đêm nay, Messi sẽ lẫn cuối được làm học trò của Pep Guardiola
Đêm nay, Messi sẽ lẫn cuối được làm học trò của Pep Guardiola

Với một tập thể kiệt xuất như vậy nhiều người cho rằng Guardiola đã gặp may mắn nhiều hơn là tài năng mà quên đi mất rằng thời thế tạo anh hùng, quân hay thì phải có tướng giỏi. Từ thời điểm còn là một cầu thủ, Guardiola đã hấp thụ được hết những tinh hoa của tiki-taka mà bằng chứng ông chính là trái tim của Barcelona dưới thời Johan Cruyff và Louis van Gaal khi thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tài năng của ông bắt đầu phát tiết khi dẫn dắt Barca B thi đấu rất thành công để giành suất đá play-off tại Segunda B.

Chính màn trình diễn ấn tượng đó đã khiến BLĐ Barca quyết định chơi canh bạc lớn bằng cách đưa Guardiola ngồi vào chiếc ghế nóng của Frank Rijkaard. Một quyết định rất liều lĩnh bởi Guardiola hoàn toàn “chân trắng” trong sự nghiệp dẫn dắt còn Nou Camp. nơi quy tụ của những siêu sao hàng đầu thế giới thời điểm bấy giờ đặc biệt là bộ ba công thần Ronaldinho, Samuel Eto’o, Deco những người đang liên tục tạo nên sóng gió trong phòng thay đồ. Lại thêm một mùa giải thất bại ê chề, Barca lúc đó thức sự rối như canh hẹ.

Tiki-taka sẽ không thể nhuần nhuyễn đến như vậy nếu như Pep Guardiola không thẳng tay thanh trừng hai công thần Deco và Ronaldinho cũng như mạnh dạn sử dụng những tài năng trẻ của lò La Masia như Pique, Busquets hay Pedro Rodriguez và tiki-taka cũng không thể bùng nổ khủng khiếp như vậy nếu như Guardiola không dám thừa nhận sai lầm gạt bỏ bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Barca Ibrahimovich để đưa Lionel Messi vào chơi ở trung tâm.

Thước đo để đánh giá tài năng hay sự thành công của một chiến lược gia là những danh hiệu. Tất nhiên về phương diện này Pep Guardiola không hề thua kém bất cứ cái tên vĩ đại nào với tổng cộng 16 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barca hay thành tích đoạt 3 chức vô địch La Liga liên tiếp và 2 danh hiệu Champions League.

Tuy nhiên thành công lớn nhất mà ông có được phải nói đến việc đưa tiki-taka sánh ngang với những hệ thống chiến thuật đã đi vào huyền thoại như catenaccio của Helenio Herrera những năm 60 của thế kỷ trước cùng Inter Milan hay total football của Rinus Michels những năm 70. Không ai hỏi Herrera hay Michels đã đoạt bao nhiêu danh hiệu, đã thắng bao nhiêu trận bởi vì họ đã là một phần không thể thay thế của lịch sử bóng đá.

Có thể Guardiola chỉ là một phần trong cuộc thập tự chinh của tiki-taka bên cạnh Javier Clemente, Johan Cruyff, Rijkaard, Luis Aragones hay Del Bosque nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Pep Team vẫn là tập thể đưa tiki-taka đạt đến độ hoàn hảo nhất có thể. Nói về Pep Guardiola, nói về triều đại mà ông đã xây dựng tại Nou Camp, nói về đế chế mà ông cùng các học trò đã thiết lập suốt 4 năm qua tại châu Âu thì có lẽ không bao giờ hết bởi vì đó cũng là một phần của lịch sử bóng đá.

Chỉ biết rằng đêm nay tại Vicente Calderon sẽ có một cuộc chia tay!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X