Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola hé lộ ngày chia tay Barcelona

Thứ Bảy 02/04/2011 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đang dẫn dắt Barca cực kỳ thành công và là một biểu tượng vĩnh cửu của đội bóng tuy nhiên, có vẻ Guardiola không muốn gắn bó lâu dài với Barcelona. Mới đây, chiến lược trẻ tuổi này vừa mới khẳng định ông sẽ chia tay CLB sau khi bản hợp đồng hiện tại kết thúc vào năm 2012.

Guardiola là một người Catalan chính hiệu, gia nhập lò đào tạo trẻ La Masia năm 13 tuổi rồi trung thành với màu áo Barcelona trong những năm tháng đẹp đẽ nhất của sự nghiệp. Chỉ thi đấu cho Barca trong hơn 10 năm, quãng thời gian không quá dài với một hình mẫu trung thành tiêu biểu trong môn Thể thao Vua (phải là trên 15 năm hoặc chấm dứt sự nghiệp tại đội bóng) nhưng cũng đủ để Guardiola trở thành một huyền thoại của đội bóng. Rất nhiều lớp hậu bối hiện nay (Xavi, Iniesta, Fabregas) đều coi Guardiola là một thần tượng. Năm 2001, khi tròn 30 tuổi, Guardiola bắt đầu hành trình bôn ba qua Italia, Qatar, Mexico để cống hiến nốt những năm tháng còn lại của đời cầu thủ. Đến lúc giải nghệ, ông đã nhanh chóng quay về xứ Catalan thân yêu, đảm nhận chức vụ HLV trưởng đội trẻ và năm 2008, chính thức lèo lái con thuyền Blaugrana.

Guardiola sẽ chia tay Barcelona vào năm 2012

Với tình yêu và sự hiểu biết về đội bóng, Guardiola đã cực kỳ thành công ở Barcelona. Ông đã phát triển trường phái tiqui-taca đặc trưng (do Thánh Johan Cruyff khai sinh) lên một tầm cao mới, biến Barca thành một đội bóng "bất khả chiến bại", đánh đâu thắng đó và là nỗi ám ảnh đáng sợ cho mọi đối thủ, bất cứ đẳng cấp đến cỡ nào. Dưới sự dẫn dắt của ông, trong 3 năm qua, Barca đã giành tổng cộng 8 danh hiệu cao quý các loại, trong đó nổi bật nhất là "cú ăn 6" (VĐQG, cúp QG, Champions League, Siêu cúp QG, Siêu cúp châu Âu, VĐTG các CLB) vô tiền khoáng hậu ở mùa giải 2008-2009. Cần phải thừa nhận, Barcelona chính là đội bóng mạnh nhất, được hâm mộ nhiều nhất (nhờ lối chơi tấn công phóng khoáng, hoa mỹ, đẹp mặt mà lại vô cùng hiệu quả) trên thế giới trong vài năm qua (cả cái năm Inter bước qua xác Barca để đoạt "cú ăn ba" thì họ vẫn xứng đáng là đội bóng số 1 hành tinh). Công đầu trong những chiến tích vang dội này tất nhiên thuộc về Guardiola.

Rõ ràng, kể cả trong tương lai, Barca không còn "hoành tráng" như bây giờ thì chỗ đứng của Guardiola không hề bị suy xuyển bởi đội bóng nào chẳng muốn được hợp tác lâu dài với một nhân vật mang trong người cốt cách, dòng máu của CLB, đặc biệt Barcelona là đội bóng rất "địa phương chủ nghĩa" (luôn đề cao giá trị Catalan thuần khiết). Song Guardiola lại suy nghĩ rất khác và không nuôi ý định cống hiến lâu dài cho Barca. Ông mới 40 tuổi và nếu tính đến năm 2012, thời gian ông nắm quyền ở "gã khổng lồ" xứ Catalan chỉ là 4 năm ít ỏi nhưng ông đã nghĩ tới chuyện chia tay. Thực ra, tương lai của Guardiola đã bắt đầu được nhắc đến từ mùa hè năm ngoái khi đội bóng tiến hành cuộc chuyển giao quyền lực: Rosell thay Laporta làm chủ tịch Barca. Rốt cục, Guardiola cũng chấp nhận ở lại nhưng chỉ thêm một năm mà thôi và nhiều khả năng, điều đó sẽ không tái lập.

Trong bài phỏng vấn gần đây trên kênh Rai Sport, nhà cầm quân này bày tỏ: "Tôi nghĩ mình đã hoàn thành sứ mệnh ở Barca. Tôi vẫn rất ổn tại đây nhưng nếu bạn ở một CLB như Barca, thì tốt nhất không nên tham quyền cố vị. Năm tới là mùa thứ 4 liên tiếp tôi dẫn dắt đội bóng và phải can đảm lắm Barcelona mới giữ một HLV lâu dài bởi các cầu thủ dễ rơi vào cảm giác nhàm chán và bản thân tôi cũng vậy". Xem ra, Guardiola có khá nhiều quan điểm tương đồng với "đối thủ" Jose Mourinho bên phía Real Madrid. Ông đã quá thành công ở Barca và tạo dựng được nền tảng vững chắc cho đội bóng nên nếu ông có ra đi thì cũng trong tâm trạng thanh thản. Ngoài ra, Guardiola cũng ưa thích phiêu lưu mạo hiểm chứ không chịu ngồi yên một chỗ như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, trong tâm trí của Guardiola chỉ có duy nhất cái tên Barcelona mà thôi: "Tôi luôn tôn trọng tối đa Barcelona và không bao giờ có chuyện tôi đàm phán với các đội khác khi vẫn còn hợp đồng với CLB. Đó là một sự xúc phạm dành cho Barca. Nhưng lúc thời điểm chia tay đến, tôi sẽ nói lời cảm ơn về những gì Barca đã mang lại cho tôi và sau đó, tôi mới nghĩ đến tương lai về sau. Tôi không dám chắc mình sẽ chọn điểm đến mới nào vì phụ thuộc vào cảm giác cụ thể của tôi".

Guardiola hẳn sẽ không "thất nghiệp" lâu nếu cương quyết rời khỏi Barca bởi vô số đại gia từ Anh, Italia sẽ trải thảm đỏ mời ông về nắm quyền còn Blaugrana từ giờ sẽ phải tính toán xem họ có nên giữ chân Guardiola ở lại Nou Camp hay không. 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X