Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola đồng ý ở lại Barca: Khi mỗi chữ kí là một trang sử

Thứ Năm 10/02/2011 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa Hè 3 năm trước, Guardiola lên thay Rijkaard vào thời điểm mà Barca đã đi hết chu kì chiến thắng của mình dưới thời HLV người Hà Lan. Một cuộc chia tay nhẹ nhàng, và tiếp nối là một cuộc tiếp quản CLB không đình đàm của HLV đội Barca B, Pep Guardiola. Không kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao, không tuyên bố, không hứa hẹn, chỉ có rất nhiều chiếc Cúp trong 2 mùa sau đó. Và vì vậy, hợp đồng thêm một năm nữa mà Pep vừa đồng ý ký với Barca bỗng trở nên ngắn ngủi kì lạ. Người ta muốn chắc chắn Pep sẽ còn ở lại với Barca thật lâu, thật lâu nữa.

Tuy nhiên, Guardiola trước sau chỉ chọn thể loại hợp đồng ngắn hạn, từng năm một. Ông bảo như vậy là để tăng động lực làm việc, thứ mà đến giờ chẳng ai có quyền nghi ngờ ở ông. Nhiệt huyết và tài năng, tập trung và kỉ luật, thấu hiểu chất Catalunya và cũng rất hiểu các học trò. Kiệm lời nhưng cá tính, luôn chuẩn bị cực tốt về mọi phương diện cho các cầu thủ của mình. Nếu Barcelona có ý nghĩa còn hơn cả một CLB bóng đá đơn thuần, thì Pep có ý nghĩa hơn là một HLV đơn thuần. Ông còn là một người thầy, một người anh, một người chỉ các học trò viết sử.



Hai mùa bóng qua là quãng thời gian đẹp nhất trong suốt chiều dài lịch sử CLB: 8 chiếc Cúp, từ bản địa đến lục địa, từ lục địa ra thế giới. Nhưng việc biến Barca, một CLB vốn đã đề cao tính cống hiến, thành một tập thể luôn luôn chơi bóng cho người đời lẫn đối thủ thưởng lãm, mới là điều đáng khâm phục. Người ta bảo Pep gặp thời khi thế hệ của Xavi, Iniesta, Messi đạt độ chín, nhưng giữa việc đạt độ chín và vươn lên đỉnh cao là hai chuyện khác biệt, duy trì đỉnh cao lâu dài lại còn khác nữa. Tầm ảnh hưởng của Pep lên đội bóng có thể được nhìn thấy rõ nhất qua thành quả của cá nhân Messi: Dưới sự dìu dắt của Pep, Messi từ một ngôi sao trẻ đã vụt biến thành ông Vua của thế giới túc cầu. Và Messi ấy chưa có dấu hiệu dừng lại. Cũng như Pep, như Barca!

Hợp đồng chỉ một năm ấy có thể nhìn từ góc độ khác, như việc Pep muốn có vai trò lớn hơn trong công tác chuyển nhượng, hiện vẫn do GĐKT Zubizarreta phụ trách, và chừng nào yêu cầu ấy chưa được đáp ứng, Pep sẽ còn lưỡng lự trong việc gắn bó lâu hơn. Hoặc vì lí do rất con người, đó là Pep muốn tìm kiếm những thử thách mới ngoài TBN sau khi đã đoạt hết các danh hiệu cùng Barca. Lí do đầu tiên có thể là khúc mắc khi có không ít những bản hợp đồng dưới thời Pep tốn kém nhưng không hiệu quả (Chygrynskiy, Ibra chẳng hạn). Còn lí do thứ hai có xác xuất ít hơn. Người ta có thể ra đi trong vinh quang, nhưng khó có thể ra đi khi tình yêu đang còn.

Sandro Rosell đã chìa ra một tấm séc trắng cho bản hợp đồng dài hạn của Pep. Ông Chủ tịch sẵn sàng làm tất cả để biến Guardiola thành một Alex Ferguson của Barca. Nhưng rút cục, ông chỉ nhận được cái gật đầu từ Pep khi đề nghị hợp đồng năm một. Dưới thời Laporta, Pep cũng từng không vội vã gia hạn hợp đồng, vì ông biết Barca sẽ thay đổi vị trí người lãnh đạo. Có thể thấy là Pep cực kỳ thận trọng và khôn ngoan trong suy tính tương lai. Cũng không có gì lạ, nếu nhìn vào cái cách Barca của Pep đã chơi trong hơn 2 năm qua là hiểu. Họ đá bóng bằng chân và điều khiển đối thủ bằng đầu. Và chừng nào Pep còn ngồi ở cabin huấn luyện, chừng đó vẫn còn một Barca mà khối óc còn hiện diện cả dưới chân.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X