Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola đã gây ra cuộc chiến bẩn thỉu hay báo thân Real đặt điều?

Thứ Sáu 19/10/2012 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Báo chí thể thao Madrid cho rằng Barca đã tự hạ thấp hình ảnh của mình khi có hành động ghi hình chi tiết các pha bóng của Pepe. Đặc biệt, tờ AS còn cho rằng Guardiola đã tạo ra một cuộc chiến bẩn thỉu khi Pep-Team trước đây đã bị ám ảnh bởi một cầu thủ như Pepe. Nhưng có thật là Barca chỉ ghi hình mỗi Pepe? Hay đó là sự nắm bắt thiếu sót, hoặc sự đặt điều của các tờ báo thân Real?

Cuộc tấn công từ thủ đô

Sau khi thông tin về việc Barca thời Guardiola đã tiến hành ghi hình chi tiết các pha bóng của Pepe cách đây 2 năm về trước, nhất là các tình huống phạm lỗi nguy hiểm và “thừa” quyết liệt của trung vệ này được đăng tải, các tờ báo thể thao Madrid, đặc biệt là tờ AS với ngòi bút phân tích sắc bén của Tổng biên Alfredo Relano (một người từng tuyên bố mang trong mình hai dòng máu Barca – Real) đã kịch liệt phê phán hành động của đội bóng Catalunya. Relano viết trong một bài phân tích mang hơi hướm cá nhân của mình rằng “Điều đó phản ánh nỗi ám ảnh không lành mạnh đối với một cầu thủ và khác xa với vỏ bọc điềm đàm mà người ta muốn tạo ra quanh Pep Guardiola và FC Barcelona.” Ông cũng viết “những hành động của Pepe mang tính dọa dẫm hơn là có ý định làm hại người khác”.

Chưa hết, trong số báo của mình số ra ngày hôm qua (18/10/2012), tức sau thời điểm vào đêm hôm trước đó khi kênh phát thanh Catalunya đưa tin về sự việc Barca ghi hình Pepe đề cập ở trên, tờ AS còn viết “Barca đã lắp đặt một hệ thống Cameras để tiến hành theo dõi Pepe trên sân dưới sự yêu cầu của Guardiola, dù rằng cựu HLV Barca đã quyết định không thêm dầu vào lửa khi không cho công khai các đoạn phim ghi được về Pepe.”

Pepe vs Messi: Một phần không thể thiếu của El Clasico
Barca chỉ nhắm đến Pepe?

Thủ quân Casillas của Real cũng trong một cuộc trả lời báo chí ngày hôm qua nói rằng anh cảm thấy bất ngờ với hành động từ phía Barca, và rằng đó không phải là phong cách của một đội bóng tên tuổi như Barca, khi tiến hành ghi hình “chằm chằm” vào chỉ một cầu thủ đối phương.

Tự chung, lập luận của báo chí Madrid là: Barca đã chơi xấu khi tiến hành quay “lén” Pepe, nếu đó là những thước phim về toàn đội Real để phân tích thì sẽ không có vấn đề gì. Và điều này như Relano đã nói, phản ánh nỗi ám ảnh không lành mạnh đối với một cầu thủ.

Bảo vệ thành trì Catalunya

Trước cuộc đáp trả - có lẽ là tấn công quyết liệt từ thủ đô, nhật báo Mundo Deportivo (MD), với tư cách là tờ thể thao uy tín số một xứ Catalunya đã tiên phong “thủ thành”. Trên ấn bản điện tử của mình (vì MD không lường trước việc AS hay báo Madrid sẽ mở cuộc chiến từ ngay trên ấn bản báo giấy) cũng trong ngày hôm đó, MD gọi những thông tin AS đưa ra là “phi hiện thực”. Dựa trên thông tin mà kênh phát thanh Catalunya đưa ra trước đó thì việc Barca tiến hành lắp đặt các Cameras chuyên biệt để theo dõi Pepe là điều vốn không tồn tại. Những gì được thông tin chỉ là Barca có một đội ngũ các chuyên gia phân tích kĩ thuật (analistas ténicos), hay còn gọi là các “scouters” gồm Domenec Torrent, Carles Planchart và Alex Garcia (các thành viên hiện tại) tiến hành thu thập các tư liệu về trận đấu do các máy quay truyền hình ghi được nhưng không được trình phát lên màn ảnh để tổng hợp về các tình huống trên sân giúp các HLV phân tích chiến thuật, và trong đó có các cảnh quay về Pepe. Do vậy, theo MD, việc Barca có sẵn một “dây chuyền” ghi hình Pepe hay một sự ám ảnh có hệ thống với Pepe là chuyện phóng đại từ AS.

Chưa dừng lại ở đó, MD tiến hành “khai quật” lại một bài báo cách đây hơn 1 năm của mình (ấn bản báo in độc quyền), cụ thể là vào ngày 28/4/2011 với nội dung có thể xem là một đón giáng mạnh vào lập luận của AS. Bài báo này viết rằng một ngày trước khi diễn ra trận El Clasico với Real trong trận lượt đi bán kết Champions League, Pep và các học trò khi ấy đang trú quân ở một khách sạn của Madrid đã truyền cho nhau hai đoạn video clip do ông chủ trì thực hiện.

Từ sau trận CK Champions League 2009 ở Rome, câu chuyện về việc Pep khích lệ tinh thần cầu thủ trước khi ra trận bằng một thước phim ngắn đã trở thành một minh chứng sống động cho tài lãnh đạo của vị HLV gốc Santpedor. Vì vậy, hai đoạn video clip trước trận El Clasico nói trên cũng sẽ không có gì đáng tò mò nếu như trong đó không có một video clip ghi hình các pha bóng từ Real Madrid của những trận El Clasico trước đó.

Chính video clip này được suy luận là chứa những cảnh quay riêng biệt về Pepe. Nhưng không, MD nhấn mạnh thước phim không chỉ có các pha bóng của Pepe mà còn có của hầu như những cầu thủ di động trên sân khác của Real, từ Ramos, Alonso. Arbeloa, Carvalho, Marcelo đến Khedira. Đấy đều là những cầu thủ mà theo MD là từng nhiều lần có các pha bóng phạm lỗi “bẩn” với các cầu thủ Barca. Từ đấy, có thể khẳng định Barca không quay riêng biệt một cầu thủ Real nào, tức không có sự ám ảnh điển hình về Pepe (như AS nói) mà thay vào đó là sự phân tích tổng thể, đánh giá bao quát.

Mục đích của Pep khi cho các học trò xem thước phim về Real là giúp các cầu thủ Barca có thể biết được để tránh phải trở thành nạn nhân của những pha bóng phạm lỗi “bẩn” từ đối phương như trước kia. Đỉnh cao là trong trận CK Copa tại Mestalla và trận lượt về Liga tại Bernabeu. Từ đấy, AS lại mắc thêm một lỗi: tại Mestalla và Bernabeu, Barca có thể sắp đặt các Cameras ghi hình theo ý mình được chăng? Hay Barca đã có móc nối với các quan chức sân Bernabeu, hoặc Mestalla? Câu hỏi này MD muốn dành cho AS trả lời.

Video clip còn lại được Valdes trình chiếu cho các đồng đội theo dõi, đó là đoạn phim ngắn về những khoảnh khắc hài hước, tình cảm với đầy ắp tiếng cười trong phòng thay đồ hay trong những buổi tập của các cầu thủ Barca. Thước phim này mang tính thư giãn và khích lệ tinh thần hơn là mang tích cảnh báo, phòng ngừa như thước phim trước đó.

Như vậy, với những gì được cả hai tờ báo được xem là đại diện cho hai thành Madrid – Barcelona, cho hai đội bóng kình địch Real – Barca đưa ra, rõ ràng mỗi bên đều có lý lẽ của riêng mình, nhưng dựa trên tính xác đáng và mức độ lý luận, câu hỏi “Guardiola đã gây ra cuộc chiến bẩn thỉu hay báo thân Real đặt điều?” có vẻ tự mỗi người cũng đã có được câu trả lời, hoặc ít ra là thêm một góc nhìn nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X