Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola cũng chẳng thể tái sinh Barca

Thứ Năm 17/04/2014 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng xứ Catalan đang đối mặt với mùa giải trắng tay sau thất bại ở Cup nhà Vua, điều khó tưởng tượng chỉ sau hai năm chia tay với Pep Guardiola.

Quyết định chia tay Barca của Guardiola là chính xác, ít nhất cho tới thời điểm này. Sau 4 năm kỳ diệu với 14 danh hiệu và một lối chơi làm thay đổi thế giới bóng đá, cựu thủ quân Barca quyết định rời chiếc ghế nóng ở sân Nou Camp năm 2012. "Tôi không thể tạo động lực cho các cầu thủ thêm nữa", ông tiết lộ lý do.

Guardiola đã làm quá tốt công việc khi còn ở sân Nou Camp. Đội bóng giành mọi danh hiệu có thể chỉ sau 15 tháng đầu tiên với Guardiola, nhưng trở thành mớ lộn xộn chỉ 2 năm kể từ ngày chia tay ông. Ban lãnh đạo Barca bất lực trong việc ngăn Guardiola ra đi và quyết định chọn Titi Vilanova như kỳ vọng vào sự tiếp nối của triết lý tiki taka. Đội bóng cố níu kéo vào vinh quang thay vì nhìn thẳng sự thật rằng Barca đang có vấn đề về lực lượng lẫn động lực thi đấu. Bên cạnh đó, kỷ lục vô địch La Liga 2013 với 100 điểm chỉ khiến Barca tự đánh lừa chính mình bất chấp những vết rạn nứt từ bên trong.

Pep Guardiola là ký ức đẹp nhưng Barca cần bước tiếp.
Pep Guardiola là ký ức đẹp nhưng Barca cần bước tiếp.

Trong mùa giải 2012-2013, Barca chỉ đánh bại Real Madrid đúng một lần sau 5 trận đối đầu. Tại Champions League, họ thua trận lượt đi vòng 16 đội trước Milan, thót tim sau hai trận hòa ở tứ kết gặp PSG trước khi để Bayern Munich hạ gục với tổng tỷ số 7-0 tại bán kết. Đây là điều không bao giờ có khi Guardiola còn tại vị. Barca của Guardiola luôn chơi tốt nhất trước những đối thủ mạnh nhất, còn Barca của Vilanova thể hiện bộ mặt bế tắc khi phải đối mặt thử thách.

Những động lực bị đánh mất như Guardiola từng nói tưởng như trở lại ở nửa đầu tiên mùa giải này. Các cầu thủ và ban lãnh đạo Barca cố gắng chứng tỏ bản thân thời kỳ hậu Guardiola giúp đội bóng có màn trình diễn ấn tượng tại La Liga. Tuy nhiên sau nửa đầu chơi tích cực, sự thật dần phơi bày. Họ bị Real đánh bại ở bán kết Cup nhà Vua trước khi để Bayern đè bẹp tại Champions League.

Hàng tiền vệ lão hóa, hàng phòng ngự thiếu chiều sau và hàng công mắc chứng phụ thuộc Lionel Messi khiến Barca trở về là chính mình. Chấn thương của Messi ở cuối mùa giải ngay lập tức khiến đội bóng trả giá. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho những rạn nứt của tòa lâu đài Barca nhưng bị ban lãnh đạo cố tình quên đi.

Ngay cả khi niềm tự hào của Barca bị đạp đổ sau tỷ số 0-7 trước Bayern, HLV Vilanova vẫn nói rằng "vô địch La Liga và lọt vào bán kết hai mặt trận còn lại là mùa giải thành công". Một khi người dẫn dắt đội bóng vẫn tin rằng Barca hoạt động tốt thì không lạ khi họ phải nhận hậu quả sau đó.

Vilanova đã không còn ở sân Nou Camp để chứng kiến Barca rơi vào mớ lộn xộn hiện tại. Quyết định bổ nhiệm Gerardo Martino một lần nữa đặt dấu hỏi cho những người đứng đầu Barca. Một người không hề có kinh nghiệm ở châu Âu nhưng dẫn dắt một đội bóng hàng đầu châu Âu. Cựu tuyển thủ Tây Ban Nha gốc Catalan, Albert Luque từng nói trên truyền hình rằng: "Ai có thể tưởng tượng Martino tại Barca nếu không có Messi ở đó. Đây là chuyện không thể".

Cũng như Vilanova, Martino có khởi đầu thuận lợi cùng Barca. Tuy nhiên những cảm giác về một Barca mong manh đến ngay cả khi họ đánh bại Man City hay Real đầu năm nay. Sự mong manh của Barca đã đổ vỡ chỉ sau một tuần gần đây. Bị loại khỏi Champions League, thua sốc trước Granada và để mất danh hiệu Cup nhà Vua vào tay Real. Cùng với những kết quả tồi tệ là màn trình diễn nhợt nhạt của Messi và đồng đội Neymar, cặp đôi mà ban lãnh đạo Barca đã kỳ vọng mang tới sức sống mới cho đội chủ sân Nou Camp.

Trong thời khắc khó khăn này, việc nghĩ về Guardiola như một giải pháp của sự tuyệt vọng. Người có ảnh hưởng lớn tại Nou Camp, Johan Cruyff nói trong tuần này rằng "Guardiola là điều tuyệt vời nhất dành cho Barca". Nhưng đây xem ra chỉ là chiêu bài đánh bóng cho người bạn của Cruyff, Joan Laporta, trở lại vị trí chủ tịch Barca.

Guardiola khi nhậm chức tại Barca đã nhìn thấy một thế hệ vàng với Xavi, Iniesta và Messi. Ông đã đánh thức đội bóng và đồng nhất cá tính của mình với các cầu thủ. Nếu như Guardiola còn tại vị, sẽ không bao giờ Dani Alves có thể vào quán bar nhảy múa trước trận gặp Atletico, Gerard Pique liên tục lên mặt báo với cô vợ ca sĩ hay Cesc Fabregas có quyền phàn nàn về quyết định của huấn luyện viên. Guardiola từng muốn bán cả bộ ba này, nhưng người ra đi là ông còn họ vẫn ở lại.

Khi nhìn lại Barca lúc này, Guardiola cũng không thể phát hiện ra một thế hệ vàng nào khác. Nơi ông đang làm việc bây giờ, Bayern mới là tập thể sẽ thống trị bóng đá châu Âu thời gian tới. Barca sẽ phải cải tổ, không chỉ ở thượng tầng mà ngay từ bên trong đội bóng. Nhưng đừng quên một điều, án cấm chuyển nhượng sẽ là vòng kim cô cho nỗ lực của họ lúc này.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X