Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Gót chân Achilles" của Barca: Hãy để Ibra "nghỉ ngơi"!

Thứ Ba 09/03/2010 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Barca chơi hay hơn hẳn trong thế 10 chọi 11 ở 30 phút cuối trận gặp Almeria, khi Ibra đã bị đuổi khỏi sân, khiến người ta phải đặt ra một câu hỏi, là liệu Barca có nên "nhân sự kiện" tiền đạo người Thụy Điển bị treo giò trong trận đấu với Valencia cho anh ta nghỉ hẳn một thời gian?

 TIN LIÊN QUAN
 » Real Madrid: Bỗng dưng... sáng giá
 » Barca mất ngôi đầu: Chỉ Messi và niềm kiêu hãnh là không đủ
 » Real = Barca = 62 điểm: Bất quá tam?
 » Real "qua mặt" Barca, lấy ngôi đầu trong đêm đáng nhớ
Khách quan mà nói, những thống kê liên quan tới Ibra cũng không tới nỗi nào, ít nhất là so với chính anh thời còn ở Inter Milan. Cho tới lúc này, tiền đạo người Thụy Điển đã ghi được tổng cộng 15 bàn thắng, trong đó có 12 bàn ở Liga, 2 bàn ở Champions League và 1 bàn ở Cúp Nhà Vua. Ngoài ra, Ibra còn là một cây chuyền bóng không tồi, với 9 lần tung ra những đường chuyền quyết định cho các đồng đội ghi bàn. Khi một tiền đạo có mặt trong 24 bàn thắng của đội nhà khi mùa giải mới đi được 2/3 chặng đường, không thể nói rằng anh ta đã chơi quá tệ, kể cả khi anh là bản hợp đồng lớn nhất trong lịch sử của đội bóng, là người được kỳ vọng sẽ trở thành một cỗ máy săn bàn mới thay cho một cỗ máy săn bàn đã chuyển đi theo chiều ngược lại với anh.

 


Nhưng người ta vẫn bảo là Ibra đang chơi quá tệ, và buồn là chẳng ai phản đối điều đó. Trong thời gian gần đây, phong độ của tiền đạo người Thụy Điển đã đi xuống một cách chóng mặt mà không ai có thể giải thích nổi. Có thể chia thời gian của Ibra ở Nou Camp thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 4 tháng đầu tiên, những gì anh làm được khiến chẳng ai mảy may đặt nghi vấn về chuyện anh có xứng đáng với cái giá 66 triệu euro hay không. Khi Ibra đi nghỉ Đông, anh đã có 13 bàn trong tài khoản, với 5 trong đó được ghi trong 5 trận liên tiếp đầu mùa. Nhưng 3 tháng tiếp theo lại chứng kiến một Ibra khác hẳn. Anh chỉ nổ súng được thêm 3 lần, thì 2 trong số đó gắn liền với những thất bại (trước Atletico và Sevilla, cùng 1-2), và 1 còn lại là trong trận hòa với Stuttgart.

Khi đội bóng vẫn đang thu được những kết quả tốt (với sự tỏa sáng của những người còn lại), Ibra có thể im lặng cũng được. Nhưng trong thời điểm cả đội đều gặp khó khăn, một cầu thủ mang danh đắt giá nhất trong lịch sử như anh không thể cứ giữ mãi cái thái độ thờ ơ như của một kẻ vô trách nhiệm được. Người ta từng chờ đợi rằng trong khó khăn, Ibra sẽ thể hiện được những phẩm chất của một đầu tàu mà anh từng thể hiện rất tốt khi còn khoác áo Ajax, Juventus hay Inter Milan. Nhưng thất vọng. Một Ibra có thể một mình vực cả đội bóng dậy bằng những điều không tưởng đã "chết". Trên đất TBN, người ta chỉ thấy một gã trẻ con lớn xác, cứ mỗi khi ức chế lại thể hiện "cá tính mạnh mẽ" bằng cách trả đũa đối thủ hay phàn nàn trọng tài. Hoặc tệ nhất là im lặng...

Từ 30 phút cuối của trận đấu với Almeria, nhiều cule đã kết luận rằng Barca không có Ibra mới là Barca mà họ chờ đợi. Từ khi tiền đạo người Thụy Điển rời sân, Barca dù chỉ chơi với 10 người vẫn đủ sức khiến cho hàng thủ của Almeria náo loạn với những pha phối hợp nhanh ở cự ly ngắn theo kiểu tiqui-taca quen thuộc. Và rồi người ta bắt đầu nhắc tới Eto'o. Hậu vệ Weligton của Malaga từng nói rằng anh sợ Eto'o hơn, bởi tiền đạo người Cameroon bắt anh phải vận động liên tục trong suốt 90 phút, trong khi Ibra "lười biếng" hơn và do đó dễ bắt bài hơn. Thực tế, những con số cũng đang ủng hộ Eto'o: Cùng kỳ này mùa trước, Eto'o đã ghi được tới 23 bàn ở Liga, tức gần gấp đôi so với của Ibra. Chẳng lẽ, việc đổi Eto'o và 49 triệu euro cho Inter để lấy Ibra là một sai lầm?

Câu trả lời thực sự có lẽ là "Không", dù mọi thứ liên quan đều dẫn tới câu trả lời là "Có". Những gì diễn ra hồi đầu mùa chứng tỏ một tiền đạo như Ibra dù không thể trở thành một phần của tiqui-taca thì vẫn có thể tỏa sáng và làm lợi cho đội bóng theo cách của riêng mình. Vấn đề là bao giờ một Ibra đích thực sẽ trở lại? Liệu tới ngày ấy có phải là quá muộn rồi hay không? Một sự thay đổi, chẳng hạn như để Ibra nghỉ ngơi vài trận, kể cả trận chắc chắn phải nghỉ với Valencia, biết đâu lại hay!

 Hụt đi hơn 50 bàn thắng

Mùa trước, bộ ba Henry, Eto'o, Messi đã cùng nhau ghi được tổng cộng tới 100 bàn. Nhưng sau 2/3 chặng đường của mùa này, tổng số bàn thắng mà bộ ba mới của Barca là Henry, Ibra và Messi ghi được vẫn mới chỉ là 44. Messi vẫn tiếp tục thể hiện sự tiến bộ trong kỹ năng ghi bàn khi với 19 bàn ở Liga và 26 bàn trên mọi mặt trận, anh chỉ còn cách kỷ lục cá nhân về số bàn thắng ở Liga có 4 bàn, cách kỷ lục về số bàn thắng ghi được trong mùa có 12 bàn nữa. Tuy nhiên, những người chơi cùng anh thì đều sa sút tệ. Mùa trước, Henry ghi được tới 26 bàn, nhưng bây giờ tiền đạo người Pháp mới chỉ có 3 lần lập công. Mùa trước, Eto'o ghi được tới 36 bàn, nhưng tới giờ người thay anh là Ibra mới chỉ có 15 bàn.

Barca kháng án

Barca cho biết họ sẽ gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban kỷ luật của LFP về 2 chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Clos Gomez rút ra cho HLV Guardiola và tiền đạo Ibra trong trận đấu với Almeria. Trọng tài Gomez đã báo cáo rằng Guardiola đã hét vào mặt trợ lý trọng tài để phản đối quyết định không thổi penalty của Gomez, trong khi phía Barca cho rằng Guardiola chỉ muốn ghé sát mặt ông trợ lý để nói với Gomez rằng đó là một quả penalty qua micro nội bộ của các trọng tài. Về phần Ibra thì các pha quay chậm đều cho thấy anh không có ý đánh hậu vệ Cisma của Almeria như báo cáo. Chỉ là một hành động vùng vằng và Cisma rõ ràng là đã phản ứng theo hướng nghiêm trọng hóa vấn đề.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X