Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real: Carvalho liệu có thành công ở Bernabeu?

Thứ Sáu 13/08/2010 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hôm qua, trung vệ người Bồ Đào Nha đã chính thức được Real cho ra mắt công chúng trong một buổi họp báo gọn nhẹ tổ chức tại Bernabeu nhưng không có sự hiện diện của người thầy cũ Jose Mourinho, hiện đang có mặt ở Đức để chuẩn bị cho trận tranh cúp Frank Beckenbauer với Bayern Munich. Dù không phải là một bản hợp đồng đắt giá (chỉ 8 triệu Euro) nhưng Carvalho được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ đảm nhận tốt vị trí trung vệ mà nhiều năm qua, đã chôn vùi không ít tên tuổi.

Nhìn lại lịch sử

Kể từ sau khi huyền thoại Fernando Hierro rời khỏi đội bóng vào mùa hè năm 2003, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha luôn mải miết đi tìm một cầu thủ đủ sức kế tục Hierro ở hàng phòng ngự. Trong hơn 7 năm qua, riêng vị trí trung vệ đã làm tiêu tốn của Real Madrid 114 triệu Euro (cộng cả Carvalho) với 8 gương mặt được chiêu mộ.

Hậu vệ đầu tiên được mua về hậu kỷ nguyên Hiero là "hòn đá tảng" Walter Samuel. Anh đến Real từ AS Roma với tư cách một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới khi đó tuy nhiên chỉ sau một năm, Samuel đã nhận thấy La Liga không phải là mảnh đất phù hợp với anh. Vì thế, cầu thủ người Argentina quyết định trở về Serie A khoác áo Inter còn Real chấp nhận lỗ nặng (mua 24 triệu Euro, bán có 16 triệu).

Pepe (phải) - Trung vệ thành công nhất ở Real Madrid trong hơn 7 năm qua


Cùng đến với Samuel là Jonathan Woodgate, một cầu thủ có tài nhưng thể lực ốm yếu và thường xuyên dính chấn thương. Vậy mà, chẳng hiểu sao, Real lại bỏ ra đến 20 triệu Euro để vác một "thương binh" về đội bóng. Dĩ nhiên, Woodgate thất bại thảm hại, không phải vì thể hiện kém mà bởi trung vệ người Anh thường xuyên phải ngồi ngoài do ... chấn thương. Trong một cuộc thăm dò trên tờ Marca, Woodgate được bầu chọn là bản hợp đồng tệ hại nhất của Real Madrid trong thập niên đầu của thế kỷ 21.

Đến mùa giải 2006-2007, Los Blancos như bắt được vàng khi chiêu mộ thành công Fabio Cannavaro, thủ quân ĐT Italia vừa đăng quang ở World Cup 2006 (cuối năm, Cannavaro đoạt cú đúp danh hiệu cá nhân cao quý: Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới). Có một người như Cannavaro trong đội hình thì hẳn quá yên tâm rồi nhưng tiếc thay, trung vệ người Italia đã nhiều tuổi nên phong độ và thể lực suy giảm đáng kể, khiến anh chẳng thể tung hoành như những năm tháng đỉnh cao. Tuy thi đấu cho Real đến 3 mùa song Cannavaro chỉ chơi tròn vai và không đáp ứng được sự trông đợi to lớn của ban lãnh đạo.

Sau đó một năm đến lượt Christoph Metzelder cập bến Bernabeu theo diện CNTD. Đúng là "tiền nào của nấy" (dù Metzelder thời điểm đến Real không phải thuộc diện kém cỏi), trung vệ người Đức chỉ làm đẹp cho băng ghế dự bị cộng thêm chấn thương liên miên. Trong những lần hiếm hoi được ra sân (trong 3 năm thi đấu cho Real, Metzelder thi đấu tổng cộng ... 20 trận), cầu thủ này đều mang đến thất vọng và không thể tự cải thiện hình ảnh của mình. Mới đây, Metzelder đã quyết định hồi hương thi đấu cho Schalke với hy vọng cứu vãn được sự nghiệp.

Cuối cùng là 3 trung vệ hiện vẫn đang thi đấu cho Real: Pepe, Ezequiel Garay và Raul Albiol mà lần lượt đến với đội bóng trong 3 năm liên tiếp: 2007, 2008 và 2009. Trong đó Pepe là trung vệ đắt nhất (30 triệu Euro) nhưng cũng thành công nhất (xét chung cả 8 người). Cầu thủ người Bồ Đào Nha là trụ cột quan trọng của tuyến phòng ngự và mùa vừa rồi, việc Pepe vắng mặt trong 6 tháng do chấn thương đã làm cho hàng thủ Real yếu đi trông thấy, buộc Sergio Ramos phải nhiều lần từ bỏ cánh phải để bó vào đá trung vệ nhằm lấp chỗ trống. Ở cái tuổi 27, Pepe đang trong thời kỳ sung sức nhất của sự nghiệp và sẽ nhanh chóng lấy lại vị trí chính thức vào mùa giải mới khi chấn thương đã hoàn toàn bình phục (Pepe đã thi đấu ở World Cup 2010).

Ezequiel Garay gia nhập Real từ cách đây 2 năm nhưng hồi năm ngoái, mới chính thức khoác màu áo Trắng (năm đầu tiên, Garay vẫn ở lại đội bóng cũ Santander theo hình thức cho mượn) và thi đấu tạm chấp nhận được nhưng đã đánh mất sự sắc bén trong các pha lên tham gia tấn công. Còn Raul Albiol đến muộn nhất với bản hợp đồng trị giá 15 triệu Euro và nhanh chóng được trọng dụng sau những gì đã thể hiện ở Valencia song hậu vệ này chưa lấy lại được phong độ cao nhất của mình.

Hy vọng nào cho Carvalho?

Lên nắm quyền một thời gian, Jose Mourinho nhận thấy ngay Real cần bổ sung một trung vệ đẳng cấp và sau một hồi tìm kiếm, ông đã chọn cậu học trò cũ Ricardo Carvalho, người ông đã từng muốn kéo sang Inter mùa hè năm ngoái nhưng đã thất bại. Không phải Mourinho thiếu tiền để đầu tư vào những gương mặt trẻ trung hơn mà với ông, Carvalho là sư lựa chọn hợp lý nhất cho giai đoạn trước mắt (chỉ cần Carvalho chơi tốt trong một hai năm tới là quá đủ với Mourinho) và xem ra, trung vệ này có nhiều lợi thế để thành công.

Ricardo Carvalho sẽ thành công hay thất bại ở Real Madrid?

Đầu tiên, xét về tố chất, Carvalho cùng với người đồng hương Pepe sẽ tạo thành một cặp hoàn hảo. Một người (Pepe) có sức mạnh, khả năng tỳ đè và không chiến tốt trong khi người kia (Carvalho) chơi lọc lõi, khôn ngoan, sử dụng nhiều trí óc. Ngoài ra, những năm tháng rèn luyện tại Premier League đã giúp anh cải thiện điểm yếu về thể lực. Bên cạnh đó, Carvalho sẽ được tái ngộ người thầy anh hằng ngưỡng mộ. Mourinho chính là người đã có công "nhào nặn" ra Carvalho khi cả hai còn ở Porto, nhờ thế, trung vệ này mới tạo đựng được tên tuổi và đẳng cấp ở châu Âu. Vì thế, ông là người hiểu Carvalho nhất và biết làm thế nào phát huy hết tối đa năng lực của anh.

Bất lợi lớn nhất của cựu trung vệ The Blues sẽ là tuổi tác (giống trường hợp của Cannavaro) tuy nhiên cần nhớ rằng, năm ngoái Mourinho đã từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi chiêu mộ Lucio, một cầu thủ bị Bayern Munich "chê" không gia hạn hợp đồng do lớn tuổi. Vậy mà, dưới bàn tay của ông, Lucio đã chơi cực kỳ xuất sắc, góp công sức không nhỏ vào chiến tích ăn ba của Inter mùa vừa rồi. Carvalho bằng tuổi Lucio (cùng sinh năm 1978) và Mourinho rất hy vọng cậu học trò cũ sẽ làm được như Lucio.

Nói như thế không có nghĩa Carvalho sẽ được "biệt đãi" do quen biết Mourinho. Anh vẫn phải thể hiện đúng năng lực nếu muốn có mặt thường xuyên ở đội hình chính thức. Và đó cũng là cách để anh đáp lại sự tin tưởng của "Người đặc biệt" và giành vinh quang trong lần hội ngộ ở thành Madrid. Hai lần trước làm việc cùng nhau ở Porto và Chelsea, họ đều thành công rực rỡ. Liệu lần thứ 3 này, kịch bản có lặp lại?

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X