Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barcelona: Luis Suarez vẫn đang tịt ngòi

Thứ Ba 25/11/2014 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những hiệu quả mà tiền đạo người Uruguay đã thể hiện đối với hàng tấn công của Barcelona là điều không thể bàn cãi, nhưng với vị thế của một tiền đạo hàng đầu Châu Âu thì việc Suarez chưa ghi bàn gây nên những lo lắng nhất định cho NHM đội bóng chủ sân Nou Camp ở thời điểm hiện tại.

luis suarez chua ghi ban hinh anh 1
Suarez cập bến Barcelona đem theo những hy vọng về một sự thay đổi to lớn trên hàng công

Luis Suarez cập bến Barcelona sau một mùa giải cực kì ấn tượng trong màu áo Liverpool, anh ghi được 31 bàn thắng giành danh hiệu chiếc giày vàng Châu Âu và được đánh giá là một trong những hàng đầu của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Với những gì thể hiện tuyệt vời đó số tiền mà đội bóng xứ Catalan phải bỏ ra để sở hữu anh lên tới 75 triệu bảng Anh tương đương với 94 triệu Euro, một con số giúp anh trở thành BHĐ đắt giá nhất trong lịch sử CLB. Với một mức giá khổng lồ và tài năng đã được khẳng định, tiền đạo người Uruguay đem đến những hy vọng về một bộ ba tấn công hủy diệt của Barcelona khi anh được chơi bên cạnh hai cái tên Neymar và đặc biệt là Lionel Messi.

Từ khi chính thức trở lại sau án treo giò bốn tháng vì hành động xấu xí đối với trung vệ Chiellini ở vòng chung kết World Cup 2014, Luis Suarez luôn có cho mình một vị chí trong sơ đồ tấn công của HLV Enrique. Anh được bố trí dạt sang cánh với trung tâm là Messi và phía đội diện là ngôi sao người Brazil Neymar. Với sơ đồ này, dù Messi được thi đấu ở vị trí cao nhất nơi hàng tấn công nhưng trong những trận đấu gần đây phần lớn tiền đạo này thi đấu như một số “9 ảo” lùi sâu làm cầu nối và luân chuyển bóng đến vị trí của Neymar và Suarez. Điều này sẽ tạo điều kiện cho tiền đạo người Uruguay và người đồng đội của anh thi đấu ở vị trí đối diện có được nhiều khoảng trống hơn từ đó tận dụng  khả năng bứt tốc và xâm nhập vòng cấm để có cơ hội dứt điểm. Nhất là đối với cựu tiền đạo Liverpool, chứng kiến những gì Suarez đã làm được trong màu áo của CLB thành phố Cảng, NHM đều hiểu rõ một điều nếu cho tiền đạo này chỉ một khoảng trống nhỏ thôi thì những gì anh có thể làm được để uy hiếp khung thành đối phương là điều không thể tưởng tượng được. Với nền tảng kỹ thuật vượt trội và chất tinh quái sẵn có  của một cầu thủ Nam Mỹ, tiền đạo 27 tuổi luôn biết biến hậu vệ đối phương thành trò hề bất cứ lúc nào và chỉ cần một kẽ hở nhỏ là cũng quả đủ để Suarez khoan thủng mành lưới đối phương.

luis suarez chua ghi ban hinh anh 2
Suarez đã có quãng thời gian tuyệt vời tại CLB thành phố Cảng


Thế nhưng trái với kỳ vọng đó, điều mà Luis Suarez làm được ở Barcelona trong 4 trận đấu vừa qua tại La Liga lại đến từ khả năng kiến tạo. Tiền đạo này sở hữu cho mình 4 pha kiến tạo thành bàn, chỉ vọn vẹn 6 cú sút với độ chính xác 50% và không có cú sút nào trong số đó đem lại niềm vui cho NHM đội bóng chủ sân Nou Camp. Trong chiến thắng gần đây nhất trước Sevilla, đội bóng xứ Catalan đã trình diễn một lối đá tấn công đẹp mắt, đa dạng và hủy diệt đối thủ với tỷ số 5-1, nhưng tiền đạo được kỳ vọng nhất của họ thậm chí còn không tung ra nổi một cú sút nào về phía khung thành đối phương trong 75 phút có mặt trên sân. Một con số cực kì thất vọng đối với một tiền đạo ở đẳng cấp như Suarez. Trong trận đấu này tiền đạo người Uruguay vẫn thể hiện được phần nào đó chất tinh quái của mình ở những pha qua người, tích cực trong những pha tham gia tấn công bằng cách di chuyển rộng, hay tốc độ tốt khi thực hiện những pha bứt tốc ấn tượng, thế nhưng điều mà NHM cần là một Suarez mạnh dạn trong dứt điểm, là một Suarez chủ động tìm kiếm cơ hội để tỏa sáng và là một Suarez biết ghi bàn.

luis suarez chua ghi ban hinh anh 3
Việc Suarez chưa thể ghi bàn đem đến một sự thất vọng cho những NHM đội bóng


Việc Suarez chưa thể ghi bàn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể việc thi đấu dạt cánh đã khiến tiền đạo 27 tuổi khó tiếp cận khung thành đối phương hơn nhưng trái lại nó cũng đem lại cho anh nhiều khoảng trống để thi triển tối đa những phẩm chất của mình. Hơn nữa với sự linh hoạt của đội hình đội bóng xứ Catalan, tiền đạo người Uruguay không bị bó buộc ở vị trí đó mà có thể tự do di chuyển rộng để tìm kiếm cơ hội cho mình. Có cảm giác ngôi sao người Uruguay đang bị tầm ảnh hưởng quá lớn của tiền đạo người Argentia bóp nghẹt. Anh đang thi đấu nhún nhường một cách quá đáng, cái cá tính cực mạnh thường thấy ở tiền đạo 27 tuổi đã biến mất hoàn toàn kể từ khi anh cập bến Nou Camp. Bốn pha kiến tạo không phải là một con số tồi đối với một cầu thủ tấn công, hay có người sẽ nói anh vẫn thể hiện được những hiệu quả trong lối chơi chung của đội bóng, nhưng sự thật cái người ta cần ở một tiền đạo mà nhất là ở một bản hợp đồng kỷ lục như Suarez không phải là sự hiệu quả đơn thuần, mà sự hiệu quả ấy phải đến từ những bàn thắng, phải tỏa sáng và thậm chí là tỏa sáng rực rỡ.

Thời gian còn rất nhiều để tiền đạo 27 tuổi khẳng định mình, thế nhưng nếu cứ tiếp tục thi đấu như thế này Suarez đang tiến tới viễn cảnh bị gắn mác BHĐ thất bại tiếp theo của đội bóng chủ sân Nou Camp. Hơn lúc nào hết, điều Suarez cần làm lúc này là phải ghi bàn.

Trần Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X