Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Real vẫn rất cần Alonso

Thứ Sáu 15/08/2014 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tân binh Toni Kroos vừa có màn ra mắt ấn tượng với các CĐV Real Madrid ngay trong trận tranh Siêu cúp châu Âu gặp Sevilla khiến không ít người kỳ vọng rằng anh sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng cho vị trí của Xabi Alonso. Tuy nhiên, vai trò của tiền vệ người Tây Ban Nha tại sân Bernabeu không chỉ đơn giản như vậy…

Án phạt treo giò từ UEFA đã vô tình tước đi cơ hội ra sân của Xabi Alonso trong trận tranh Siêu cúp châu Âu gặp Sevilla. Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa với việc HLV Carlo Ancelotti sẽ có dịp thử nghiệm một lúc cả hai tân binh đắt giá của Real trong mùa hè năm nay, đó là Toni Kroos và James Rodriguez. Không nằm ngoài những dự đoán của giới chuyên môn, cựu chiến lược gia AC Milan vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc, là nền móng thành công từ mùa giải trước. Trong đó, Kroos thay thế Alonso giữ vai trò của một tiền vệ tổ chức lùi sâu còn James Rodriguez chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, vốn thuộc về Di Maria.

Kroos chào các CĐV Real Madrid...
Toni Kroos 

Ngay sau thời điểm trận đấu kết thúc với thắng lợi chung cuộc 2-0 nghiêng về phía Real, đánh giá về màn trình diễn của cầu thủ người Đức, HLV Ancelotti chỉ biết nói đúng hai từ: “Hoàn hảo”. Trên thực tế, những con số thống kê cũng không thể phủ nhận rằng Kroos đã có một màn ra mắt quá tuyệt vời. Trong suốt cả trận, ngôi sao 24 tuổi này thực hiện tổng cộng 77 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên đến… 96% (chuyền hỏng 3 lần). Ngoài ra, Kroos còn có 4 pha tắc bóng chuẩn xác để tham gia hỗ trợ phòng ngự và chỉ phạm đúng 3 lỗi. Quả thật, chẳng có gì để phàn nàn về độ hiệu quả của tân binh đến từ Bayern nữa. Thế nhưng, như vậy liệu đã đủ để Kroos trở thành một nhân tố mới thay thế Alonso tại sân Bernabeu hay chưa?

Xabi Alonso – một “pivote” hoàn hảo

Hãy quay trở lại thời điểm giữa mùa giải năm ngoái, khi Real liên tục bị Barca và Atletico vượt mặt trên bảng xếp hạng La Liga, thì một điều thần kỳ đã đến… Alonso quay trở lại sau chấn thương. Lập tức, HLV Ancelotti bố trí cầu thủ người Tây Ban Nha chơi bên cạnh Luka Modric trong hệ thống tuyến giữa 3 người của Los Blancos đồng thời đẩy Di Maria lên đá tiền vệ tấn công. Kết quả là đội bóng Hoàng gia thi đấu khởi sắc trở lại trên mọi mặt trận, qua đó giành được cú đúp Champions League và Cúp Nhà vua vào cuối mùa.

Nói về chiến tích của Real, đa số giới chuyên môn đều đánh giá rất cao vai trò của Di Maria, với vị trí “số 8 rưỡi” lạ lùng mà HLV Ancelotti “sáng tạo” cho anh. Nhưng ít người để ý rằng chính Alonso mới là nhân tố quan trọng nhất giúp đội bóng chủ sân Bernabeu duy trì được sự cân bằng trong lối chơi, nhiệm vụ mà ngay cả Modric, một mẫu tiền vệ có khả năng công thủ toàn diện (gần giống Kroos) cũng khó lòng làm tốt được.

xabi alonso
Xabi Alonso quá quan trọng với Real

Vị trí mà Alonso đảm nhiệm, nếu phải định nghĩa chính xác, đó là một tiền vệ tổ chức lùi, tiếng Tây Ban Nha gọi là “pivote”, (tiếng Ý là regista với hình mẫu tiêu biểu của Andrea Pirlo). Trong cách vận hành chiến thuật của Real, tốc độ chính là chìa khóa quyết định giúp đội bóng Hoàng gia đạt được hiệu quả khi tấn công, hoặc phản công. Do đó, giai đoạn chuyển từ “không có bóng” sang “có bóng” chính là thời điểm quan trọng nhất đối với Los Blancos và vai trò của Alonso cũng được thể hiện rõ nét nhất vào lúc này. Về cơ bản, tiền vệ 32 tuổi giống như một “chiếc công tắc” vạn năng, chỉ cần bóng qua chân anh, bằng một đường chuyền dài hay một động tác giữ nhịp, Real ngay lập tức có thể chuyển sang trạng thái tấn công hoặc phòng ngự một cách nhanh chóng. Một số thời điểm cần thiết, với khả năng phân phối bóng tuyệt vời của mình, Alonso cũng chủ động điều tiết nhịp độ trận đấu nhanh hơn hay chậm đi, hoàn toàn tùy thuộc vào thế trận trên sân. Rõ ràng, tầm quan trọng của ngôi sao người Tây Ban Nha với đội bóng chủ sân Bernabeu là gần như không thể thay thế.

Kroos chưa thực sự phù hợp?

Tiếp tục đề cập đến Toni Kroos, cầu thủ đã nhận được sự đánh giá rất cao từ dư luận, giới truyền thông cũng như HLV Ancelotti sau màn ra mắt ấn tượng ở trận thắng Sevilla cách đây vài ngày. Phải thừa nhận rằng ngôi sao người Đức sở hữu khả năng chuyền bóng vô cùng đáng nể, không hề thua kém gì so với Alonso. Nhưng điều quan trọng nhất đối với một “pivote”, không đơn thuần chỉ là chuyền bóng chính xác?... Mà còn là chuyền bóng vào thời điểm nào thì phù hợp nhất, chuyền bóng đến đâu, chuyền cho ai thì sẽ đạt được hiệu quả? Đó mới chính là nhiệm vụ khó khăn hơn mà Alonso vẫn thường xuyên phải đảm nhiệm. Tất cả những công việc trên, cựu tiền vệ Liverpool chỉ được phép suy nghĩ và thực hiện trong vòng có vài giây. Với Kroos, là một cầu thủ còn trẻ, vẫn có xu hướng thích thể hiện mình, liệu anh có làm nổi không?

Kroos
Kroos vẫn chưa đủ khả năng thay thế vai trò của Alonso

Sau kỳ World Cup 2014, không ít người cho rằng Toni Kroos chính là mẫu tiền vệ hiện đại, sở hữu các kỹ năng toàn diện nhất của một “số 8”. Điều này không hề sai! Thế nhưng chính sự toàn diện đấy đã khiến cho cầu thủ người Đức khó lòng có thể trở thành một kiểu mẫu tiền vệ chơi lùi sâu và làm nhiệm vụ dẫn dắt toàn đội. Thực tế, Kroos cần phải dâng cao, để phát huy tối đa nhất sức sáng tạo của mình. Cựu ngôi sao Bayern có thể dứt điểm, có thể kiến tạo, đi bóng hay làm gì tùy thích. Nhưng thay thế Alonso, xem chừng vẫn là một nhiệm vụ quá tầm với anh.

Sự phát triển đa dạng về chiến thuật trong xu thế bóng đá hiện đại ngày càng đòi hỏi yêu cầu cao về tính cân bằng của đội hình. Bất chấp Real đang sở hữu hàng tấn công xuất sắc nhưng nếu như đội bóng Hoàng gia không có một cầu thủ tổ chức lối chơi, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Đối với nhà ĐKVĐ Champions League bây giờ, không ai khác, Xabi Alonso chính là người giữ vai trò vô cùng quan trọng này.

Do đó, nếu vẫn muốn duy trì sự thành công trong những mùa giải tới, Real cần phải biết trân trọng giá trị của tiền vệ người Tây Ban Nha.

NAM ANH        

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X