Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Real và “tử huyệt” hàng tiền vệ

Thứ Hai 05/01/2015 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chuỗi 22 trận thắng trong năm 2014, cuối cùng thì thầy trò HLV Carlo Ancelotti đã phải “nếm trái đắng” ở cuộc đối đầu giữa Valencia vs Real Madrid đêm qua.

Giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015 đã chứng kiến phong độ thăng hoa rực rỡ của đội bóng chủ sân Bernabeu. Bằng thành tích 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, thầy trò HLV Ancelotti đã đi vào lịch sử sau khi duy trì mạch thắng nhiều nhất của Los Blancos. Chính bởi vậy, Real cũng nhanh chóng trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch trên mọi đấu trường, từ La Liga, Champions League cho đến Cúp Nhà vua. Tuy nhiên, sau thất bại trước Valencia đêm qua, tất cả đã phải có cái nhìn khác về đội bóng Hoàng gia.

Du am tran Valencia vs Real, hang tien ve la diem yeu cua Los Blancos  hinh anh

Không khó để nhận ra rằng, Los Che đã có một trận đấu sòng phẳng với các vị khách đến từ thủ đô Madrid. Bằng sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2, thầy trò HLV Nuno Espirito Santo đã gây ra không ít khó khăn cho Real nhờ lối chơi pressing tích cực và quyết liệt của mình. Thậm chí, ngay cả khi bị đối thủ vươn lên dẫn trước sau tình huống lập công của Ronaldo trên chấm 11 mét, Valencia cũng không hề mất đi tinh thần chiến đấu. Bằng sự quyết tâm cao độ, đội bóng chủ sân Mestalla cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng nhờ hai bàn thắng của Barragan và Otamendi. Dĩ nhiên, xét ở một khía cạnh nào đó, không ít người cũng cho rằng Valencia đã gặp nhiều may mắn, đơn cử như pha ghi bàn gỡ hòa của Barragan (đập người hậu vệ Real bay vào lưới). Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng Los Che đã có một trận đấu tốt, bằng đấu pháp hợp lý, khoa học và hiệu quả.

Nhìn vào đội hình của Real ở trận đấu đêm qua, với một tuyến giữa 3 người bao gồm Isco-Kroos-James Rodriguez, tưởng như thầy trò HLV Ancelotti sẽ dễ dàng kiểm soát thế chủ động trên sân. Tuy nhiên, trước một hàng tiền vệ chơi cơ động và sẵn sàng “đá rắn” bên phía Valencia, đội bóng chủ sân Bernabeu cũng tỏ ra thiếu đi sức chiến đấu cần thiết. Trong một ngày mà Toni Kroos gần như không có được khoảng trống để thể hiện khả năng phân phối bóng của mình, thì Isco đã không thể hỗ trợ nhiều cho ngôi sao người Đức. Ngược lại, bộ đôi Parejo-Perez của đội chủ nhà đã nhanh chóng “bóp nghẹt” tuyến giữa Los Blancos.

Ở một phương diện khác, có thể không ít người sẽ cho rằng sự vắng mặt của Luka Modric chính là nguyên nhân ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi của Real. Thế nhưng, đặt ra giả thiết rằng, ngay cả trong trường hợp cầu thủ người Croatia xuất hiện, anh cũng khó lòng có thể cải thiện khả năng tranh chấp bên phía đội bóng Hoàng gia. Trên thực tế, hệ thống chiến thuật “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi) mà HLV Ancelotti sử dụng kể từ đầu mùa đến giờ đã phát huy được hiệu quả tương đối rõ rệt khi cả Kroos lẫn Modric đều có được sự ăn ý cần thiết. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm cựu ngôi sao Spurs chấn thương, vai trò của Kroos đã dần trở nên có phần bị “quá tải” hơn.

Du am tran Valencia vs Real, hang tien ve la diem yeu cua Los Blancos  hinh anh 2
Kroos (phải) tỏ ra thiếu hiệu quả trong khâu hỗ trợ phòng ngự từ xa

Lần lượt những phương án thay thế như Isco, Khedira hay Illarramendi đều đã được Carletto thử nghiệm. Thậm chí, sơ đồ 4-4-2 cũng được chuyển sang 4-3-3 nhằm giúp cho tuyến giữa của Real đạt được sự cân bằng cần thiết. Tuy nhiên, xét về bản chất, hàng tiền vệ đội bóng Hoàng gia vẫn chủ yếu hoạt động dựa trên nền tảng tố chất kỹ thuật cũng như nhãn quan nhạy bén của các cầu thủ khéo léo và thông minh. Do đó, khi phải đối mặt với một đội hình giàu sức mạnh và đủ thể lực, đồng nghĩa rằng nhà ĐKVĐ Champions League cũng nhanh chóng gặp khó khăn trên nhiều phương diện.

Tất nhiên, mới chỉ một thất bại sau trận Valencia vs Real cũng chưa thể nói lên rằng đội bóng chủ sân Bernabeu sẽ rơi vào cơn khủng hoảng hoặc gặp các vấn đề tương tự. Thế nhưng, chắc chắn đây sẽ là một lời cảnh tỉnh xứng đáng cho những tham vọng của thầy trò HLV Ancelotti trong mùa giải năm nay. Khi mà tuyến giữa đang dần đứng trước nguy cơ trở thành “tử huyệt” của đội bóng Hoàng gia, rõ ràng Carletto có lý do để mà lo ngại. Khoảng thời gian sắp tới, sau khi Modric tái xuất, vấn đề sáng tạo cũng như khả năng kiểm soát bóng hiệu quả của Real có thể phần nào sẽ được giải quyết. Mặc dù vậy, sự chắc chắn trong khâu phòng ngự từ xa vẫn còn là câu hỏi nhiều nghi ngờ. Trên thực tế, kỳ chuyển nhượng mùa Đông vẫn đang mở cửa và rõ ràng, ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia cũng hoàn toàn có thể tìm lời giải cho hàng tiền vệ ngay từ “phiên chợ” tháng Giêng…

Xem thêm video trận Valencia 2-1 Real Madrid

Xem thêm thông tin liên quan đến tình hình chuyển nhượng của Real

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X