Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Real Madrid đang “mài mòn” bản năng của Ronaldo?

Thứ Ba 03/03/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Ronaldo đang có phần chững lại trong thời gian gần đây và có những ý kiến cho rằng siêu sao người Bồ Đào Nha đang mất đi một phần bản năng của mình.

Cuối tuần qua Real Madrid đã bị Villarreal cầm hoà ngay trên sân nhà Bernabeu và để đối thủ Barcelona rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm trên BXH. Ngôi đầu bảng của họ lại đứng trước nguy cơ bị đối thủ đe doạ và có lẽ trong một ngày hàng công thi đấu thất vọng, niềm an ủi duy nhất của các Madridista là việc Cristiano Ronaldo vẫn duy trì được phong độ cao và lập kỷ lục khi là cầu thủ đầu tiên tại La Liga cán mốc 30 bàn thắng trong 5 mùa liên tiếp. Thậm chí một thống kê còn cho thấy dù mùa giải chưa kết thúc nhưng con số 30 bàn mà CR7 ghi được dư sức ăn đứt 82% tổng số cầu thủ từng đoạt danh hiệu Pichichi trong quá khứ. Rõ ràng những lời ca tụng là hoàn toàn xứng đáng và anh đang ngày một tiệm cận với các bậc tiền bối Raul Gonzalez cùng Alfredo Di Stefano trong ngôi đền huyền thoại của Real.

Phong do cua Ronaldo dang bi Real kim ham hinh anh
Khả năng tạo đột biến của Ronaldo đã suy giảm hơn trước

Tuy nhiên một sự thật hiển nhiên là Kền kền trắng vẫn phải chia điểm trên sân nhà trước Villarreal và ngoài pha lập công trên chấm phạt đền, Ronaldo hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Liệu có khi nào chủ nhân của 3 Quả bóng vàng đang dần đánh mất khả năng của chính mình trong màu áo Real? Khả năng dứt điểm của CR7 vẫn là miễn bàn khi anh tung ra tới 13 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương và nếu thủ thành Sergio Asenjo không có một ngày thi đấu xuất thần thì chắc chắn cầu thủ số 7 còn có nhiều hơn 1 bàn thắng. Tuy nhiên trong những khía cạnh còn lại của trận đấu, anh lại không thể hiện được những gì đúng với giá trị của mình.

Còn nhớ thời khoác áo Manchester United, một trong những điều làm nên thương hiệu của Ronaldo đó là khả năng cầm bóng đột phá ở hai biên. Dưới sự chỉ đạo của HLV Alex Ferguson, anh ngày càng hoàn thiện khả năng đi bóng và khiến hàng thủ đối phương không ít lần khốn đốn. Lối chơi di chuyển rộng từ cánh vào trung lộ giúp cầu thủ này có nhiều đất để diễn hơn, đồng thời hỗ trợ đồng đội rất nhiều bằng việc thu hút hậu vệ đối phương. Wayne Rooney thường xuyên có những tình huống di chuyển ngược lại với người đồng đội để tạo ra sự xáo trộn lớn trong hệ thống phòng ngự của đối thủ và không ít lần cặp đôi này đã thành công nhờ sự hoán vị nhịp nhàng trên sân. Hôm Chủ nhật vừa qua người ta không thấy được điều đó ở Bernabeu. Việc được đẩy lên đá tiền đạo cắm khiến cho Ronaldo không có nhiều khoảng trống để thể hiện khả năng gây đột biến của mình. Anh chỉ có vỏn vẹn 2 pha qua người trong trận đấu và trong một ngày mà các tiền vệ thi đấu xuống sức, việc Real bị cầm chân cũng là điều dễ hiểu.

Mà thực tế ra kể cả khi chơi dạt cánh trong sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, HLV Ancelotti cũng mặc nhiên để Ronaldo đá cao hơn hẳn và ít tham gia vào các tình huống triển khai bóng ở giữa sân. Không phải là số 7 của Los Blancos không có khả năng chơi thấp. Trong quãng thời gian đầu mùa giải năm nay, người ta đã chứng kiến một Ronaldo rất khác khi anh liên tiếp có những đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, đó là thời điểm mà James Rodriguez và Toni Kroos chưa thực sự bắt nhịp với đội bóng mới. Sau này khi hai tân binh của Real đã hoà nhập tốt hơn, cựu cầu thủ của Man Utd cũng ít phải lui về hơn và hệ quả là khả năng hỗ trợ đồng đội cũng như tạo đột biến bị giảm sút đi nhiều. Trong khoảng 3 tháng đầu mùa, anh có tới 9 đường kiến tạo nhưng con số này giảm xuống chỉ còn là 3 trong 3 tháng tiếp theo, những con số đó có lẽ đủ để nói lên nhiều điều.

Phong do cua Ronaldo dang bi Real kim ham hinh anh 2
Khả năng đột phá đã làm nên thương hiệu của Ronaldo

Trong bối cảnh mà Real đang thiếu vắng hàng loạt trụ cột như hiện nay, có lẽ phong độ của Ronaldo sẽ có ảnh hưởng còn lớn hơn nhiều so với giai đoạn đầu mùa. Bệ đỡ cho cầu thủ người Bồ Đào Nha đang sứt mẻ một cách nghiêm trọng khi Luka Modric và James Rodriguez đều chấn thương nặng, Toni Kroos mệt mỏi vì phải thi đấu quá nhiều, trong khi đó những Lucas Silva, Asier Illarramendi hay Sami Khedira đều chỉ đủ khả năng đóng vai trò đánh chặn đơn thuần. Việc để Ronaldo thi đấu tự do hơn và tận dụng hết những khả năng mà mình có là điều cần thiết với HLV Carlo Ancelotti vào lúc này. Khi nhắc đến hai chữ “bản năng” của cầu thủ 30 tuổi, người ta nghĩ ngay tới khả năng săn bàn thượng hạng của anh, nhưng đừng quên rằng Ronaldo xuất thân là một tiền vệ biên và anh sở hữu đầy đủ những khả năng của một cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Vì thế nếu như đặt lại vị trí cũ, có lẽ anh cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để nhớ lại “bài cũ” của mình.

Nói đâu xa, Lionel Messi từ một cầu thủ ghi bàn khét tiếng cũng đã toả sáng ở vị trí số 10 hay tiền đạo cánh đấy thôi. Barca có những thời điểm gặp khó bởi những thay đổi ở hàng tiền vệ, và chính El Pulga đã hy sinh để thay Xavi và Iniesta làm “động cơ” cho đội bóng. Real cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự, và có lẽ Carletto nên để Ronaldo trở lại với bản ngã của mình chăng?
 

Xem lại trận Real Madrid 1-1 Villarreal (vòng 25 La Liga)

 

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X